Nga ‘tỏa sáng’ trên mọi chiến trường nhờ sở hữu vũ khí ‘bức tường lửa’ vượt trội

author 16:05 14/06/2018

(VietQ.vn) - Xe thiết giáp chiến đấu Kurganets-25 được coi là vũ khí giúp Nga tỏa sáng trên chiến trường nhờ sở hữu nhiều tính năng vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết xe thiết giáp chiến đấu Kurganets-25 là vũ khí được thiết kế để thay thế cho các xe BMP-2 và MT-LB trong các đơn vị cơ giới của quân đội Nga.

Theo kế hoạch của Bộ quốc phòng Nga, siêu xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 phải trải qua thử nghiệm cấp Nhà nước để kịp bàn giao cho quân đội. Điều này có nghĩa là, quân đội Nga sẽ sớm nhận được xe bọc thép thế hệ mới. Trong khi đó, thông tin về nó rất ít, công việc phát triển được liệt vào hàng "bí mật". Các chuyên gia của tạp chí Popular Mechanics phân tích tất cả các thông tin được công bố và cố gắng tìm hiểu Kurganets-25 là cỗ máy như thế nào.

Đầu tiên cần chú ý đến trọng lượng của xe chiến đấu thuộc họ Kurganets-25. Ngay từ tên gọi có nghĩa là 25 tấn. Chiếc xe bọc thép đời mới này nặng hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình. 

 Xe thiết giáp của Nga sẽ trở thành vũ khí cực mạnh trong tương lai. Ảnh: Kiến thức

 Xe thiết giáp của Nga sẽ trở thành vũ khí cực mạnh trong tương lai. Ảnh: Kiến thức

Được biết đây là vũ khí chở quân mới nhất của Nga. Tuy là dòng thiết giáp chở quân nhưng vũ khí này lại được vũ trang cực mạnh với loạt khí tài cực mạnh đó là pháo tự động 2A42 cỡ 30mm với 500 viên đạn, súng máy đồng trục PKT 7,62mm, 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet-EM.

Bên cạnh đó xe được trang bị hệ thống trinh sát khí tượng, 2 hệ thống trinh sát mục tiêu quang điện và dẫn đường tên lửa giúp nâng cao đáng kể năng lực tác chiến của dòng xe thiết giáp này. Mặt khác các hệ thống điện tử sẽ là một phần của hệ thống cảm biến, phục vụ cho hệ thống phòng vệ chủ động “chế áp mềm”.

Trên thân xe cũng được gắn 16 ống phóng và 4 cảm biến của hệ thống “chế áp cứng” Afghanit giúp xe có khả năng phòng vệ cực tốt trước bộ binh và các loại vũ khí dẫn đường bằng laser. Một đèn chiếu sáng ở trên tháp pháo cũng có thể là một phần của hệ thống phòng vệ chủ động dùng để chống lại tên lửa chống tăng có điều khiển thế hệ thứ hai.

Theo các chuyên gia, lớp áo giáp mạnh mẽ sẽ cho phép xe hoạt động hiệu quả dưới làn hỏa lực dày đặc khi phải đối mặt với bức tường lửa từ hỏa lục pháo binh bắn cấp tập trên chiến trường và các mạnh đạn pháo. Tuy nhiên, xe thiết giáp Kurganets-25 bảo vệ hiệu lực lượng bộ binh cơ giới khỏi hỏa lực vô định.

Vũ khí 'sứ giả địa ngục' Nga khiến IS 'chết thảm' tại chiến trường Syria(VietQ.vn) - Pháo phản lực TOS-1A Solntsepёk được coi là vũ khí sở hữu đạn nhiệt áp có thể làm tan chảy và giết chết mọi thứ trong bán kính rộng.

Tính năng của chiếc xe bọc thép đời mới khác biệt với các loại trước đó không chỉ về trọng lượng, mà còn cả chiều cao - 2.365 mm (ngang nóc của tòa nhà) và 3.020 mm (với hệ thống vũ khí). Theo thông số này xe bọc thép Kurganets-25 bây giờ đã gần hơn với các loại BMP của phương Tây.

Đặc biệt với một chiều cao của xe có thể được điều chỉnh thay đổi trong khoảng 100-500 mm nhờ hệ thống điều chỉnh đặc biệt. Về khả năng việt dã, Kurganets được trang bị hệ thống treo thủy lực cho phép giảm tình trạng quá tải, mệt mỏi của binh lính khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Động cơ turbo-diel YaMZ-780 cới 6 xi lanh dung tích 12,4 lít cung cấp 750 mã lực. Dự trữ hoạt động động cơ - 1.000 giờ. Một tấn trọng lượng trong Kurganets chiếm 30 mã lực. Con số này cao hơn so với BMP-3 (26,73 mã lực/tấn).

Trong khoang chứa quân của Kurganets tất cả các ghế ngồi được trang bị dây bảo hiểm đa điểm cùng cơ cấu giảm sóc cũng như giảm tải khi vượt qua cá bãi mìn. Với nền tảng đa năng mới này, xe có thể dễ dàng chuyển đổi từ xe chiến đấu bộ binh (BMP) sang xe thiết giáp chở quân (BTR) dễ dàng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang