Ngân hàng Nhà nước cần làm rõ việc DOJI huy động vàng, trả lãi

author 06:20 08/07/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng mới nhắc đến việc để NHNN nghiên cứu, xem xét huy động vàng, tiền trong dân, thế mà Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã làm việc này từ trước đó.

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, tháng 9/2015, bà Trần Như My - Giám đốc Kinh doanh vàng của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã ký văn bản gửi cho khách hàng với nội dung “thông báo về việc lãi suất vay vốn bằng Vàng”.

Theo văn bản này, để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI thông báo, kể từ ngày 14/9/2015 cho đến khi có thông báo mới, DOJI thực hiện vay vốn bằng vàng của khách hàng theo hợp đồng vay vàng với lãi suất thỏa thuận, nhưng tối đa không quá các mức lãi suất và theo các quy định.

Doji huy động vàng trả lãi

Ngân hàng Nhà nước cần sớm làm rõ việc Doji huy động vàng, trả lãi có đúng quy định hay không? Ảnh minh họa

Về quy định đi kèm, DOJI đưa ra một số quy định như: Mức DOJI vay tối thiểu 5 lượng vàng SJC đối với một Hợp đồng vay vốn; Khách hàng không thanh lý hợp đồng trước thời hạn; Khách hàng có trách nhiệm đến các địa điểm giao dịch của DOJI để thanh lý Hợp đồng vay vàng; Ngoài ra còn một số điều khoản khác…

Câu hỏi ngay lập tức được đưa ra bàn luận: Liệu rằng DOJI có được phép huy động vàng?

Theo luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty luật BASICO: “Nếu theo đúng câu chữ quy định về điều kiện kinh doanh trong Luật Đầu tư năm 2014, thì việc doanh nghiệp vay vàng không bị cấm, cũng như không thuộc vào bất cứ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nào theo luật định, kể cả trường hợp có thuộc hay không thuộc vào trường hợp “kinh doanh vàng khác” theo quy định của Chính phủ”.

Tuy nhiên, Luật Ngân hàng Nhà nước năm 2010 giao cho cơ quan này có chức năng quản lý về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên toàn lãnh thổ. Và các hoạt động liên quan đến kinh doanh vàng được quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ nói rõ: “Tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện các hoạt động kinh doanh vàng khác sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép”.

Vì sao Tân Hiệp Phát không thể “buông tha” Võ Văn Minh?(VietQ.vn) - Bởi nếu chấp nhận chi tiền cho anh Minh, với bản tính tham lam của người Việt thì chắc chắn sẽ có hàng triệu anh Minh khác xuất hiện. Lúc đó, không chỉ Tân Hiệp Phát mà tất cả các doanh nghiệp trên đất nước này khó có thể tồn tại.

Quay trở lại việc DOJI huy động bằng vàng, khó có thể nói là DOJI sai hoàn toàn, nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa biết hoạt động này đã được sự cho phép của Thủ tướng và giấy phép của NHNN hay chưa.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, một đại diện truyền thông của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI không phủ nhận việc DOJI đã huy động vàng. Nhưng theo lí giải của vị này, trong thông tư 11 có kê ra các lĩnh vực kinh doanh vàng có điều kiện nhưng không có văn bản nào nói rõ việc huy động vàng.

Chính vì vậy mà doanh nghiệp đã dựa vào kẽ hở của pháp luật để “lách”. Có thể xét về khung pháp lý, DOJI không phạm luật, tuy nhiên hành động có thể gây nên 3 tác động tiêu cực, nguồn tin trên Trí thức trẻ phân tích.

Thứ nhất, huy động vàng thì phải trả lãi tương tự việc huy động vốn bằng tiền mặt từ thị trường dân cư của ngân hàng, trong khi đó các ngân hàng thì phải nằm trong hệ thống kiểm soát chặt chẽ của NHNN. Người dân có bảo hiểm tiền gửi, dù gửi tiền ở ngân hàng nào, quyền lợi của người gửi luôn được đảm bảo, NHNN sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Trong khi đó, nếu DOJI thực hiện việc huy động vàng - trả lãi khi chưa được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ và NHNN thì giao dịch này giữa DOJI với khách hàng không được pháp luật thừa nhận. Khách hàng sẽ là người chịu thiệt khi phát sinh các rủi ro.

Thứ hai, việc DOJI huy động vàng trả lãi là đi ngược chủ trương của Chính phủ; cụ thể nếu việc huy động và cho vay bằng vàng được mở rộng thì sẽ làm tăng tình trạng vàng hóa, đô la hóa trong nền kinh tế, tăng hiện tượng đầu cơ.

Sự việc DOJI huy động vàng đã xảy ra khá lâu nhưng trao đổi với phóng viên, cán bộ truyền thông của Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện Ngân hàng vẫn đang xác minh, chưa có kết quả. Khi nào có sẽ thông tin.

Việc Ngân hàng Nhà nước xác minh quá lâu vụ việc khiến dư luận không khỏi đặt ra những hoài nghi liệu có “tiêu cực” trong việc thanh tra DOJI huy động vàng, trả lãi (?!)

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang