Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành và cho vay

authorĐỗ Thu Thoan 07:13 10/07/2017

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên trong hơn 2 năm, Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm các lãi suất điều hành, đây là cơ sở để các ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Theo báo Lao động, ngày 7/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất có hiệu lực từ ngày 10/7.

Theo đó, giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành gồm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Theo Vietnamnet, quyết định giảm các lãi suất điều hành sẽ gián tiếp hỗ trợ chi phí của các tổ chức tín dụng, góp phần hướng tới giảm lãi suất cho vay nói chung trên thị trường. Đây là lần đầu tiên trong hơn 2 năm, NHNN lại đưa ra quyết định giảm đồng loạt các lãi suất điều hành.

ngan-hang-nha-nuoc-giam-lai-suat-dieu-hanh-va-cho-vay

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành và cho vay. Ảnh minh họa

Quyết định này của NHNN được đưa ra trong bối cảnh tình hình thanh khoản hệ thống ngân hàng cùng trạng thái vốn khả dụng tốt trong thời gian gần đây, cũng như triển vọng trong ngắn hạn. Lãi suất qua đêm đồng Việt Nam gần đây xuống dưới 2%/năm, theo Vietnamnet.

Quyết định này cũng nhằm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, theo Dân trí.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, NHNN đã thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành, qua đó đáp ứng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng đối với nền kinh tế, ổn định mặt bằng lãi suất, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, góp phần tích cực trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Cũng theo Dân trí, để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất tiền gửi của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản; thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật nhằm chia sẻ khó khăn đối với khách hàng vay.

Với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu cần chủ động đôn đốc và hướng dẫn tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng của NHNN.

Các đơn vị này tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành quy định của NHNN.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang