Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2015: Hãy thức tỉnh và hành động vì âm nhạc

author 07:23 31/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 26/4 hằng năm đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) chọn làm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới. Kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2015 , Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry đã đưa ra Thông điệp với chủ đề: Hãy thức tỉnh và hành động vì âm nhạc.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Khi ca sỹ Bob Marley và Ban nhạc Wailers ghi phần mở đầu của bài hát Burnin' tại phòng thu âm Kingston cách đây gần bốn thập kỷ, họ không hề nghĩ rằng những giai điệu giản dị và mộc mạc của bài hát này sẽ trở thành bản quốc tế ca nổi tiếng về nhân quyền.

Đó chính là sức mạnh của âm nhạc. Từ khi những điệu nhạc đầu tiên xuất hiện và phát triển thành hình thức sáng tạo phổ biến nhất trên phạm vi toàn cầu, âm nhạc đã lay động tâm hồn chúng ta. Từ gánh nhạc kịch ở Bắc Kinh đến dàn nhạc giao hưởng ở Viên, từ bản nhạc Bamako Blues đến nhà hát Chicago, từ điệu nhạc raga đến điệu raï, rồi đến nhạc đường phố và các loại nhạc điện tử, âm nhạc đã vượt mọi biên giới và kết nối với nốt nhạc nguyên sơ có sẵn trong chúng ta. Ngay cả khi không trực tiếp lắng nghe nhưng âm nhạc vẫn luôn vang lên trong tâm trí mỗi người – âm nhạc có sẵn trong tiềm thức của mỗi chúng ta.

Âm nhạc mà chúng ta thưởng thức ngày nay khởi nguồn từ cảm hứng sáng tạo và sự lao động cần cù của hàng ngàn người sáng tạo trên khắp thế giới – các ca sỹ và người sáng tác, nhạc sỹ và nhà xuất bản, nhà sản xuất, nhà tổ chức, kỹ sư và những người khác. Sự đa dạng và phong phú của âm nhạc chính là kết quả của việc tiếp cận dễ dàng với các thể loại và phong cách âm nhạc khác nhau. Chỉ bằng các thao tác trên màn hình, chúng ta có thể sáng tác ra nhiều loại nhạc mới hằng ngày. Và công nghệ giúp chúng ta tiếp cận âm nhạc cũng đang thay đổi nhanh chóng – giống như các mô hình kinh doanh để hỗ trợ cho những loại nhạc này. Tải về hoặc nghe trực tuyến, mua trọn gói hay thuê bao, hoặc tác giả bán trực tiếp cho người sử dụng - tất cả các hình thức này đều được thực hiện một cách dễ dàng.

Vậy tương lai mối quan hệ của chúng ta với âm nhạc là gì? Âm nhạc sẽ được tạo ra và phổ biến như thế nào? Chúng ta sẽ nghe nhạc bằng cách nào? Và làm thế nào để bảo đảm rằng những người góp phần mang lại cho chúng ta niềm vui bất tận có thể sống được bằng nghề? Hãy tham gia Facebook của chúng tôi (tại địa chỉ : https://www.facebook.com/worldipday) để khám phá những thay đổi có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp âm nhạc ngày nay, và hãy lắng nghe những người trực tiếp sáng tạo âm nhạc nói về cách họ nghĩ về tương lai. Dù sở thích của bạn là K-pop, hip-hop hay cổ điển, hãy tham gia diễn đàn trao đổi này.

PV


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang