Ẩn số kỳ lạ xung quanh vụ máy bay A320 rơi ở Pháp

author 11:33 25/03/2015

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay rơi Airbus A320 của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings Đức đã để lại khá nhiều nghi vấn. Hiện tại, các nhà chức tránh đang tích cực điều tra để có thêm thông tin.

Sự kiện: Máy bay A320 rơi ở Pháp

Vụ việc máy bay rơi ở Pháp của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings, Đức, đã nối tiếp chuỗi thảm kịch máy bay rơi trong thời gian gần đây. Sau thông báo về khả năng không còn hành khách sống sót, vụ việc càng đặt ra nhiều nghi vấn khi có một vài thông tin đưa ra về vẫn đề trục trặc kỹ thuật xảy ra trước khi máy bay cất cánh.

Nhà điều hành sân bay Aena của Tây Ban Nha cho biết chuyến bay số hiệu 9525 cất cánh từ sân bay Barcelona vào khoảng 8g55 giờ GMT (15g55 giờ Việt Nam). Giám đốc Hãng Germanwings Thomas Winkelmann xác nhận máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát khi ở độ cao 1.800m và gặp nạn ngay sau đó, báo Tuổi Trẻ cho biết. 

Germanwings Thomas Winkelmann (phải) phát biểu tại cuộc họp báo về vụ việc máy bay rơi

CEO Germanwings Thomas Winkelmann (phải) phát biểu tại cuộc họp báo về vụ việc máy bay rơi. Ảnh AFP 

CNN dẫn thông tin hành trình bay theo dõi độ cao của chiếc máy bay cho thấy nó bị mất độ cao nghiêm trọng trước khi gặp nạn. Từ độ cao hơn 11.500m, chiếc máy bay bay thấp xuống 7.300m trong chưa đầy sáu phút. VOV sau đó đưa tin, tại cuộc họp báo, CEO Germanwings Thomas Winkelmann cho biết, chiếc máy bay này đã liên tục hạ độ cao trong khoảng 8 phút trước khi gặp nạn.

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Pháp của hãng hàng không Đức Germanwings

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Pháp của hãng hàng không Đức Germanwings 

Cơ quan quản lý hàng không dân sự Pháp sau đó nói rằng phi hành đoàn đã không gửi tín hiệu cấp cứu mà đài kiểm soát không lưu tự quyết định chiếc máy bay đang trong tình trạng khẩn cấp do không thể liên lạc với phi hành đoàn, theo AFP. Còn Hãng Germanwings cho biết họ không chắc phi hành đoàn có gửi tín hiệu khẩn cấp hay không.

Cũng theo ông Winkelmann, máy bay A320 và đài kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với nhau vào lúc 9h53 (giờ GMT) khi máy bay ở độ cao 6.000 feet (khoảng 2km).
Lần cuối cùng chiếc máy bay này được kiểm tra là vào ngày 23/3 tại Duesseldorf. Các nhân viên kỹ thuật của hãng Lufthansa đã thực hiện việc kiểm tra này, ông Winkelmann nói thêm.

Bên cạnh đó, theo Dân Trí, tờ “Tấm gương" của Đức đăng tải ngày hôm qua 24/3 cho biết, chiếc máy bay bị nạn mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings đã có vấn đề về kỹ thuật một ngày trước khi có lịch cất cánh hôm 23/3. Điều này làm dấy lên những đồn đoán về việc chiếc máy bay có thể đã không có đủ điều kiện cất cánh song vẫn không được nghỉ.

Chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings được kiểm tra kỹ thuật tại sân bay

Chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings được kiểm tra kỹ thuật tại sân bay. Ảnh Cbc

Hiện lực lượng cứu hộ Pháp đã tìm được hộp đen của chiếc máy bay và các chuyên gia điều tra hàng không Đức cũng đang trên đường tới hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp nạn cùng 150 người trên khoang.

Được biết, sau khi chiếc máy bay Airbus 320 mất tín hiệu liên lạc với mặt đất, một máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp đã được lập tức triển khai để tìm kiếm dấu vết máy bay mất tích. Hãng Germanwings cho hay có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn. Theo hãng này, có 67 người Đức trên chuyến bay, bao gồm 16 học sinh đến Tây Ban Nha tham gia học chương trình trao đổi.

Thân nhân của những hành khách trong vụ máy bay rơi đang chờ tại tại sân bay El Prat (Barcelona)

Thân nhân của những hành khách trong vụ máy bay rơi đang chờ tại tại sân bay El Prat (Barcelona). Ảnh Reuters

Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất xảy ra tại Pháp trong nhiều năm qua. Năm 2000, chiếc Concorde của Air France gặp nạn khi vừa cất cánh khỏi sân bay Charles de Gaulle làm 113 người thiệt mạng, chủ yếu là người Đức.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang