Nghiện điện thoại thông minh, thanh thiếu niên có nguy cơ mất cân bằng não

author 06:20 02/12/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được trình bày hôm nay tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X- quang Bắc Mỹ (RSNA), các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự mất cân bằng hóa học trong não của thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh và Internet.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew gần đây, 46% người Mỹ nói rằng họ không thể sống mà không có điện thoại thông minh. Ngày càng nhiều người đang trở nên phụ thuộc vào điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử cầm tay khác để biết tin tức, thông tin, trò chơi và thậm chí là gọi điện thoại thường xuyên.

Đặc biệt, việc những người trẻ tuổi có thể dành quá nhiều thời gian để nhìn vào điện thoại thay vì tương tác với người khác đã đặt ra câu hỏi về những ảnh hưởng trực tiếp lên não và những hậu quả lâu dài có thể có của những thói quen đó.

Hyung Suk Seo, giáo sư về thần kinh thần kinh tại Đại học Seoul, Hàn Quốc và các đồng nghiệp đã sử dụng quang phổ cộng hưởng từ (MRS) để có được cái nhìn sâu sắc về não bộ của thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh và Internet. MRS là một loại MRI đo thành phần hóa học của não.

 Nghiện điện thoại thông minh, thanh thiếu niên có nguy cơ mất cân bằng não

Nghiên cứu gồm 19 thanh thiếu niên (trung bình 15,5 tuổi, 9 nam) được chẩn đoán bị nghiện internet hoặc điện thoại thông minh và 19 người kiểm soát sức khoẻ phù hợp với giới tính và tuổi tác. Mười hai thanh thiếu niên nghiện đã nhận được 9 tuần điều trị hành vi nhận thức, được sửa đổi từ chương trình trị liệu nhận thức về nghiện game, như một phần của nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các xét nghiệm nghiện Internet và điện thoại thông minh chuẩn để đo lường mức độ nghiêm trọng của nghiện Internet. Các câu hỏi tập trung vào mức độ sử dụng internet và điện thoại thông minh ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày, đời sống xã hội, năng suất, mất ngủ và cảm xúc.

Tiến sĩ Seo nói: "Điểm số càng cao, mức nghiện càng nặng hơn."

Tiến sĩ Seo báo cáo rằng những đứa trẻ tuổi teen nghiện có điểm số cao hơn đáng kể trong chứng trầm cảm, lo lắng, chứng mất ngủ và bốc đồng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các cuộc kiểm tra MRS về thanh thiếu niên nghiện điện thoại và internet trước và sau khi điều trị hành vi cũng như tiến hành một nghiên cứu MRS đơn lẻ trên bệnh nhân để kiểm soát đo nồng độ gamma aminobutyric acid (GABA), chất dẫn truyền thần kinh trong não ức chế hoặc làm chậm tín hiệu não và glutamate glutamine (Glx), chất dẫn truyền thần kinh gây ra nơ-ron kích thích điện. Các nghiên cứu trước đây đã tìm ra GABA tham gia vào việc kiểm soát thị giác và động cơ và điều chỉnh các chức năng não khác nhau, bao gồm cả sự lo lắng.

Kết quả của MRS cho thấy, so với nhóm khỏe mạnh, tỷ lệ GABA so với Glx tăng đáng kể ở vỏ não vành trước (ACC - anterior cingulate cortex) của thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh và internet trước khi điều trị.

Có quá nhiều GABA có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, bao gồm buồn ngủ và lo lắng.

Tuy nhiên, Dr. Seo tin rằng tăng GABA ở vỏ não vành trước trong việc nghiện Internet và điện thoại thông minh có thể liên quan đến việc mất chức năng hội nhập và điều chỉnh quá trình xử lý trong thần kinh nhận thức và cảm xúc.

Tin tốt là tỉ lệ GABA giảm và Glx tăng ở thanh thiếu niên bị nghiện và trở lại bình thường sau khi điều trị hành vi nhận thức.

Tiến sĩ Seo cho biết: "Mức tăng GABA và sự suy giảm sự cân bằng giữa GABA và glutamate trong vỏ não vỏ não vành trước có thể góp phần hiểu rõ về sinh lý bệnh và điều trị nghiện ngập.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang