Nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe từ màng bọc thực phẩm

author 16:31 02/01/2020

(VietQ.vn) - Màng bọc thực phẩm là món đồ quen thuộc của nhiều gia đình, nhất là những bà nội trợ, tuy nhiên dùng màng bọc thực phẩm không đúng cách có thể khiến chúng ta bị ung thư mà không hay biết.

Màng bọc thực phẩm được biết đến có tính thấu khí và không thấu ẩm, hơn nữa còn tránh được bụi trong không khí nên có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Cũng bởi đặc tính không thấu ẩm nên màng bọc thực phẩm thích hợp trong việc bảo quản những loại rau chứa hàm lượng nước cao. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp sử dụng màng bọc thực phẩm lại gây hại, thậm chí độc hại cho sức khỏe.

Có rất nhiều loại thực phẩm không nên sử dụng màng bọc thực phẩm như: cà rốt, dưa chuột, đậu đũa… Các thí nghiệm chỉ ra rằng dùng màng bọc thực phẩm bọc 100g cà rốt thì sau một ngày hàm lượng Vitamin C chứa trong cà rốt giảm 3,4 mg, hàm lượng Vitamin C trong đậu đũa giảm 3,8 mg.

Việc lựa chọn và sử dụng đúng cách màng bọc thực phẩm để bảo quản thực phẩm rất quan trọng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.

TS. Phạm Đình Hải - Khoa Công nghệ Hóa học, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, nếu sử dụng màng PVC không đúng cách sẽ giải phóng chất clo, các phụ gia ở bên trong. Thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, gây ra hàng loạt vấn đề như suy tim, suy gan, suy thận, rối loạn nội tiết, ung thư. Trong khi đó, màng PE chứa ít phụ gia gây hại nên dùng sẽ an toàn hơn.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng thông tin thêm, hiện nay trên thị trường, đa số là các loại màng bọc thực phẩm được làm từ PVC và PE. Trong đó, màng PVC có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt, ít dai khi kéo dãn. Khi sờ, bạn sẽ cảm thấy dính tay và khó tách, khó cháy. Màng PE thì có màu trắng trong suốt, kéo giãn sẽ khá dai; sờ ít dính tay và dễ tách, dễ bị đốt cháy và không tạo ra mùi khi cháy.

Để hạn chế những tác nhân gây hại từ màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng hãy chú ý đến cách lựa chọn và sử dụng, theo đó lựa chọn những thương hiệu có uy tín, đảm bảo chất lượng, không nên ham rẻ; nên chọn màng PE vì nó chứa ít chất phụ gia gây hại; Khi bảo quản đồ ăn cần bọc cách thực phẩm ít nhất 2,5 cm; Không dùng cho thực phẩm chín, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao;

Lựa chọn màng bọc PE cho thức ăn đã chế biến, PVC cho đồ ăn sống, chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm để bảo quản thực phẩm chứa nhiều axit; Bỏ màng bọc ra khi hâm nóng; Bảo quản màng bọc ở nhiệt độ phòng. Không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm, để quá lâu.

Việc lựa chọn và sử dụng đúng cách màng bọc thực phẩm để bảo quản thực phẩm rất quan trọng trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng cũng nên chú trọng chọn loại màng bọc thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng với tên, địa chỉ của nhà sản xuất, đã được cơ quan chức năng chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm.

Tại một số chợ đầu mối và chợ cóc, có những loại màng bọc thực phẩm được bán với kích thước lớn, giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc do vậy người mua nên cẩn trọng khi sử dụng. Ngoài ra, người sử dụng có nhiều lựa chọn tin tưởng hơn nếu cảm thấy chưa tin tưởng màng bọc thực phẩm, đó là bọc thực phẩm sáp ong, nắp silicon, lọ thủy tinh… Đây là những giải pháp thay thế được đánh giá vừa an toàn vừa thân thiện với môi trường.

Hà My

Bôi kem trắng da nhiều năm, người phụ nữ bị mê sảng, mắt mờ do ngộ độc thủy ngân(VietQ.vn) - Mới đây một người phụ nữ 47 tuổi tại Mỹ đã bị ngộ độc thủy ngân do dùng kem trắng da suốt 7 năm liền.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang