Nguy cơ tiềm ẩn trong món kem nhả khói

author 08:34 03/10/2020

(VietQ.vn) - Những cốc kem nhả khói làm từ ni-tơ lỏng trở thành món ăn độc lạ, khoái khẩu được các bạn trẻ săn lùng. Thế nhưng, ít ai biết món kem này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đã được rất nhiều chuyên gia cảnh báo.

Dạo một vòng quanh phố đi bộ Hoàn Kiếm, không khó để bắt gặp những cốc kem khói làm từ ni-tơ lỏng. Khách hàng đến đây không chỉ để tận hưởng chiếc kem mát lạnh cùng thú vui hít hà làn khói mờ ảo, mà còn được thử cảm giác như được ăn kem trong phòng thí nghiệm.

Trao đổi với một người bán kem trên phố đi bộ, người này cho biết để có một cốc kem nhả khói là nhờ vào ni-tơ lỏng. Khi pha chế cốc kem nhả khói, người bán hàng sẽ lấy ra một ca nitơ lỏng bốc khói nghi ngút. Sau đó cho khoảng 6-7 viên kem, pha sirô theo loại khách chọn vào ly rồi lắc đều và đổ ni-tơ vào. Ly kem được đóng băng cả trong lẫn ngoài ly, mỗi cốc kem nhả khói sẽ có giá 10.000 đồng.

 Những viên kem được phủ khí ni-tơ lỏng thông qua hiện tượng đông kết nhanh.

Theo tìm hiểu của PV, kem nhả khói thực chất được chế biến từ khí ni-tơ lỏng phủ bên ngoài những viên snack đủ màu sắc thông qua hiện tượng đông kết nhanh. Vì nitơ lỏng ở dạng khí, lại rất lạnh nên khi bỏ vào miệng đương nhiên sẽ thở ra khói. Món ăn này sau khi làm cần phải ăn ngay, nếu để sau vài phút sẽ bay hơi hoặc có hiện tượng tan chảy.

Mặc dù đang khá hot trên thị trường, tuy nhiên theo các chuyên gia sức khỏe, món kem độc lạ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe đã được rất nhiều người cảnh báo. Các chuyên gia hóa học cho hay, nhiệt độ của ni-tơ lỏng là khoảng âm 196 độ C và có thể gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp.

Nguy hiểm hơn khi hít phải khí ni-tơ nồng độ cao vào máu, não bộ sẽ phát một tín hiệu cho haemoglobin (đây là protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích oxy trong cơ thể) ngừng vận chuyển oxy làm tim ngừng đập. Ni-tơ lỏng có thể được ứng dụng phổ biến trong việc chế biến thực phẩm nhưng nó không phải chất an toàn nên phải cẩn thận.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đó cũng đã cân nhắc về thức ăn, thức uống chứa nitơ lỏng và ra sức thúc giục mọi người tránh tiêu thụ bất cứ thứ gì được chuẩn bị với chất nguy hiểm tiềm tàng này.

"Nitơ lỏng mặc dù bình thường không độc hại nhưng thực tế có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da và các cơ quan nội tạng nếu bị xử lý sai cách hoặc vô tình nuốt phải ở nhiệt độ cực thấp. Tổn thương có thể xuất hiện sau khi ăn uống, thậm chí đơn giản hơn là do tiếp xúc hóa chất", FDA nhận định.

FDA cũng cho biết thêm, hít phải hơi do nitơ lỏng thải ra cũng nguy hiểm và có thể gây khó thở, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn. Thức ăn và đồ uống có chứa nitơ lỏng thường bán trên thị trường được ví như tạo ra "hơi thở của rồng", "hơi thở trên trời" và chúng thường được bán tại các trung tâm mua sắm, quán ăn, ki-ốt và hội chợ - cũng như một số nhà hàng cao cấp.

Hà My

Đảm bảo truy xuất nguồn gốc hàng hóa Việt Nam tại thị trường châu Mỹ(VietQ.vn) - Để đón bắt sự chuyển dịch mới của chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn chất lượng và hiệu quả chứ không chỉ đơn giản chăm chăm "săn tìm" cơ hội thị trường để bán hàng trong thời gian ngắn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang