Nguy cơ ung thư nếu kéo dài tuổi thanh xuân bằng các sản phẩm chứa nội tiết tố

author 19:32 15/11/2017

(VietQ.vn) - Việc sử dụng các sản phẩm chứa nội tiết tố để kéo dài tuổi thanh xuân có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo thông tin từ Bệnh viện ung bướu Hưng Việt, các nhà khoa học đến từ Mỹ đã một lần nữa khẳng định lại mối quan hệ giữa việc sử dụng các sản phẩm nội tiết tố với những phụ nữ (đặc biệt phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh với nguy cơ mắc bệnh. Việc sử dụng các sản phẩm tăng cường nội tiết không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh mà theo các chuyên gia y tế thì chúng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thậm chí tính mạng của chị em nếu sử dụng trong một thời gian dài cũng như với liều lượng cao và không có sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Nguy cơ ung thư gia tăng ở nữ giới có liên quan đến thuốc nội tiết. Ảnh: Thanh Niên

Trao đổi trên báo Thanh Niên, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia, cho biết các ung thư thường gặp ở phụ nữ là cổ tử cung, vú. Bên cạnh các nguyên nhân chung do tuổi tác, chế độ ăn, môi trường, hóa chất và đặc biệt ung thư vú liên quan đến nội tiết, cường estrogen hay progesterone cũng đều làm tăng nguy cơ ung thư. Đây là hai nội tiết tố quan trọng, điều tiết và kiểm soát nhiều chức năng trong cơ thể nữ giới.

“Sử dụng thuốc tránh thai cũng là một dạng của nội tiết, mà đã cùng bất cứ thuốc nội tiết nào của nữ giới thì đều phải tầm soát có bị ung thu vu hay không. Không những ung thư vú mà còn xem cả ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng”, Giáo sư Tiến lưu ý.

Cũng theo ông Tiến, với trường hợp ung thư vú, bao giờ các bác sĩ cũng kiểm tra ung thư đó có recepter (bộ phận nhạy cảm, đáp ứng đăc hiệu) của estrogen không, nếu có thì cần cắt tiếp hai buồng trứng của người phụ nữ đó để đóng của “nhà máy” sản xuất ra estrogen và progesterone.

Nguy cơ tàn tật suốt đời nếu nằm võng lâu ngày(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen nằm võng ngủ nhưng theo các bác sĩ nếu nằm võng quá nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Giáo sư Tiến cũng chia sẻ, hiện nay có nhiều phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng nội tiết tố thay thế để giảm các triệu chứng khó chịu (bốc hỏa, mệt mỏi,…), tuy nhiên, cần nhớ rằng đó là thuốc điều trị chứ không phải là sản phẩm đơn thuần chỉ là để trẻ lâu hơn, kéo dài thanh xuân, do đó cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Đã dùng sản phẩm nội tiết tố, nên định kỳ 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe một lần.

TS Đồng Văn Thành, Phó trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết: "Có những trường hợp nữ giới sau 50 tuổi đến khám chỗ chúng tôi trong tình trạng bốc hỏa, mệt mỏi, huyết áp không ổn định. Một số trường hợp trong đó được chỉ định dùng thuốc nội tiết thay thế, qua đó giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tinh thần. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo, các thuốc nội tiết phải được chỉ định nghiêm ngặt, quá trình sử dụng cầm tái khám đúng hẹn để kiểm soát, han chế các tác dụng không mong muốn do thuốc".

Minh Châu (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang