Phát triển sản phẩm thuốc nhuộm tóc mới an toàn cho sức khoẻ

authorHương Giang 06:20 03/11/2020

(VietQ.vn) - Thuốc nhuộm tóc khiến nhiều người lo ngại khi sử dụng vì lượng hoá chất, nhưng các nhà khoa học đã phát triển một sản phẩm mới dựa trên melanin, giúp màu tóc nhuộm bền lâu mà vẫn bảo đảm sức khoẻ.

Thuốc nhuộm là một sản phẩm khiến nhiều người phải cân nhắc trước khi sử dụng vì lo lắng cho sức khoẻ. Tuy nhiên các vấn đề sản phẩm này có thể gây ra như dị ứng, đã được giải quyết nhờ những nhà khoa học tạo ra một loạu thuốc nhuộm tóc từ melanin tổng hợp, bắt chước màu tóc tự nhiên. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Hóa học Vật liệu.

Thuốc nhuộm tổng hợp được các nhà khoa học chế tạo có màu từ vàng đến đen, kết hợp các enzym từ nấm, vốn rất giàu melanin, với một axit amin để bắt chước melanin được sản xuất tự nhiên trong cơ thể.

Melanin là một sắc tố tự nhiên làm cho da, tóc và mắt có màu sẫm, có trong mọi loại sinh vật vì thế mà nó trở thành vật liệu linh hoạt và sẵn có. Melanin tổng hợp ít độc hơn các hóa chất hiện được sử dụng để loại bỏ sắc tố của lông trước khi phục hồi, có thể gây kích ứng da. Sản phẩm này cung cấp một giải pháp thay thế cho những người bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc nhưng vẫn có nhu cầu thay đổi màu tóc.

 Các nhà khoa học cho rằng, cơ thể người vốn đã có melanin nên sản phẩm thuốc nhuộm tóc dùng melanin sẽ không gây kích ứng cho người sử dụng.

Chuyên gia Nathan Gianneschi tại Đại học Northwestern ở Illinois, cho biết: “Từ góc độ y sinh học, số lượng những người bị dị ứng thuốc nhuộm tóc là rất lớn. Suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi là sẽ thật tuyệt nếu có một giải pháp để giúp những người đó”.

Trong quy trình nhuộm tóc điển hình tại tiệm, các nhà tạo mẫu sử dụng thuốc tẩy để loại bỏ hắc tố trên tóc, sau đó thêm amoniac cùng thuốc nhuộm để mở và thâm nhập vào lớp biểu bì tóc. Thay thế melanin thay vì loại bỏ nó như một cách lắng đọng màu trên bề mặt tóc có thể tạo ra phương pháp bền vững hơn để màu tóc nhuộm bền lâu.

Ở người, melanin hoạt động như một cơ chế bảo vệ chống lại tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời, đó là lý do tại sao làn da của những người từ khí hậu nóng có xu hướng sẫm màu hơn. Gianneschi cho biết: “Ở người, melanin nằm trong đáy mắt của chúng ta để hỗ trợ thị lực, nằm trong da để giúp bảo vệ các tế bào da khỏi tác hại của tia UV. Nhưng các loài chim cũng sử dụng nó như một màn trình diễn màu sắc ngoạn mục, ví dụ như lông của chim công được làm hoàn toàn từ melanin”.

Sàng lọc nhanh bằng trí tuệ nhân tạo phát hiện ung thư (VietQ.vn) - Các chuyên gia chia sẻ dùng trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện ung thư di căn tại các cơ quan nội tạng hoặc mô khác trong cơ thể con người.

Cũng vì là một quá trình nhẹ nhàng hơn so với nhuộm tóc bằng thuốc truyền thống, việc phủ lên tóc một lượng hắc tố tổng hợp cũng có khả năng bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời gây bạc tóc. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ có thể đạt được một loạt màu sắc, từ sáng đến tối bằng cách thay đổi nồng độ melanin tổng hợp của chúng. Các nghiên cứu sơ bộ cũng cho thấy khả năng lớp melanin có màu vẫn tồn tại qua nhiều lần rửa. Sản phẩm này sẽ ở dạng thuốc nhuộm và được sử dụng theo cách tương tự như thuốc truyền thống.

“Theo quan điểm của nhà tạo mẫu, quy trình nhuộm đối với sản phẩm mới này cũng tương tự như cách thông thường, nhưng những thành phần của chúng nhẹ hơn, vì vậy mất nhiều thời gian hơn một chút. Mặc dù nó sản phẩm thể được kết hợp với một chất nền, nhưng nó không cần thiết và không cần chất màu hóa học”, tác giả chính của nghiên cứu, Claudia Battistella cho biết.

Các nhà nghiên cho rằng, con người vốn đã có sẵn melanin trong cơ thể nên không có khả năng mọi người có phản ứng dị ứng với nó. Mặt khác, thuốc nhuộm tóc truyền thống được ước tính là gây dị ứng và kích ứng da ở khoảng 1% người dân.

Thuốc nhuộm mới này có thể tạo ra nhiều màu sắc tóc khác nhau bằng cách thay đổi mức độ melanin.

Việc sử dụng lặp đi lặp lại một số loại thuốc nhuộm có thể gây ung thư. Năm 2019, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn trong 8 năm có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 9% so với những người không sử dụng. Và những người đã điều trị rụng tóc bằng hóa chất từ ​​5-8 tuần một lần cũng có nguy cơ cao hơn 30%. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hóa chất có thể xâm nhập vào cơ thể qua da đầu và mùi hoá chất bị hít phải khi bôi thuốc nhuộm cũng gây nguy hiểm.

Các chuyên gia tin rằng với mong muốn tránh xa các chất gây ung thư, hóa chất độc hại khác, thì melanin tổng hợp sẽ mang đến một phương pháp làm đẹp mới an toàn cho sức khoẻ hơn rất nhiều. Giờ đây, họ đặt mục tiêu tìm một đối tác thương mại sẵn sàng phát triển loại thuốc nhuộm này trên quy mô lớn hơn và đưa nó đến các cửa hàng trên toàn thế giới.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang