Phụ huynh phải cho con nghỉ học vì nhà trường thu phí sai và cao hơn quy định

author 10:10 04/12/2015

(VietQ.vn) - Ngoài việc thu sai quy định, Ban giám hiệu trường này còn áp dụng đồng loạt 5 khoản thu, trong đó có những khoản bắt buộc khiến cha mẹ học sinh phải đi vay, đi mượn tiền đóng phí… Hậu quả, có một số phụ huynh phải ngậm ngùi cho con em thôi học.

Sáng 4/12, nguồn tin của phóng viên được biết, Sở Giáo dục – Đào Tạo (GDĐT) tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo gửi Bộ GDĐT và UBND tỉnh này xung quanh các khoản thu đầu năm gây bức tại Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).

Trước đó, đầu tháng 11 vừa qua, hàng trăm phụ huynh có con em học tập tại trường này đã kéo đến yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Tuấn (Hiệu trưởng) phải công khai các khoản thu đầu năm và mục đích sử dụng.

Theo trình bày của các phụ huynh cho thấy, khi đưa con đến ghi tên vào đầu năm học, nhà trường bắt phải đóng đủ số tiền 740 ngàn đồng đối với người Kinh và 650 ngàn đồng đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì mới được nhận vào học. Tuy nhiên, nhà trường không hề cho biết mục đích sử dụng của các khoản thu nói trên.

Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc thu phí sai quy định gây bức xúc đối phụ huynh học sinh.

Nhiều người do quá nghèo, nên đã đến gặp trực tiếp ông Tuấn để “nài nĩ” nhưng khi nghe thầy hiệu trưởng trả lời “nếu không có tiền đóng phí thì không được nhận giấy vào lớp học”, các phụ huynh đành phải ngậm ngùi đưa con về nhà để đi vay, đi mượn tiền đóng phí, có người “chạy” tiền không được đành phải cho con em nghỉ học.

Theo báo cáo của Sở GDĐT tỉnh Cà Mau cho thấy, ngoài việc áp dụng các khoản thu sai quy định, cao hơn quy định, Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc còn áp dụng 5 khoản thu một lần, gồm: Thu Bảo hiểm y tế với số tiền 450 ngàn đồng/em/năm, bảo hiểm tai nạn 50 ngàn đồng, vận động quỹ cha mẹ học sinh 100 ngàn đồng trở lên, sửa chữa cơ sở vật chất 90 ngàn đồng trở lên, thuê mướn bảo vệ và vệ sinh 50 ngàn đồng trở lên.

Trong đó, theo quy định thì bảo hiểm tai nạn là hình thức tự nguyện nên không được đưa vào các khoản thu đầu năm; bảo hiểm y tế thì có thể chia làm hai lần; quỹ cha mẹ học sinh không quá 100 ngàn đồng; còn quỹ sửa chữa cơ sở vật chất và vệ sinh thì hoàn toàn sai với tiết b, khoản 4, điều 10 về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Kết luận cho rằng, với việc áp dụng 5 khoản thu một lần như trên đã gây áp lực về kinh tế đối với cha mẹ học sinh, dẫn đến có nhiều người phải đi vay, đi mượn, cá biệt có một số người phải ngậm ngùi cho con em nghỉ học vì không tiền đóng phí…, đã gây tác hại lớn cho ngành giáo dục.

Theo đó, ngoài việc chỉ đạo rà soát các khoản thu của từng học sinh, những khoản thu sai phải hoàn trả lại; rà soát những học sinh phải bỏ học vì không tiền đóng phí để tạo điều kiện cho em đến trường đầy đủ…, báo cáo cũng nêu ra hướng là sẽ xử lý trách nhiệm hiệu trưởng và các cá nhân có liên quan.

Công Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang