Phụ nữ mang thai làm ca đêm có thể có nhiều nguy cơ bị sảy thai

authorNinh Lan 09:55 08/05/2019

(VietQ.vn) - Sau tuần thứ tám của thai kỳ, những phụ nữ làm việc hai ca đêm trở lên trong tuần trước có nguy cơ sảy thai cao hơn 32%.

Một nghiên cứu của Đan Mạch được công bố trên tạp chí Nghề nghiệp & Môi trường Y học đã liên kết dữ liệu bảng lương của 22.744 phụ nữ mang thai với dữ liệu về sinh và nhập viện vì bị sảy thai. Theo đó, sau tuần thứ tám của thai kỳ, những phụ nữ làm việc hai ca đêm trở lên trong tuần sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn 32%. 

Phụ nữ mang thai làm ca đêm có thể có nhiều nguy cơ bị sảy thai

Bà bầu nên duy trì giấc ngủ đủ để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi. Ảnh: Dailymail 

Thông qua nghiên cứu và quan sát các nhà khoa học cho biết, ánh sáng vào ban đêm sẽ phá vỡ đồng hồ cơ thể và giải phóng melatonin, một loại hormone quan trọng trong việc duy trì thai kỳ.

Khi làm đêm nhiều dẫn tới thiếu ngủ khiến bà bầu không tỉnh táo, dễ rơi vào trạng thái ngủ gật khi lái xe, dễ bị kiệt sức hoặc vấp ngã khi đi lại vì thế sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới em bé trong bung.

Ngoài ra, viếc thức khuya còn khiến não bộ thai phụ mệt mỏi, não bộ không được phát triển hồi phục đầy đủ dễ thiếu hụt vi chất. Do đó, các mạch máu não bị căng thẳng kéo dài. Một số triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, khó chịu… có thể gây ra hội chứng tăng huyết áp thai kỳ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những thai phụ ngủ ít hơn 6 tiếng trong những tháng cuối của thai kỳ có khả năng khó sinh, phải sinh mổ và quá trình sinh nở cũng diễn ra lâu hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày. Vì thế để đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi trong bụng, thai phụ nên ngủ trước 23 giờ đêm, ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày và có thêm khoảng 30 phút hay một tiếng để nghỉ trưa.

Những tác hại 'khủng khiếp' khi bổ sung thừa vitamin D cho cơ thể(VietQ.vn) - Nếu dùng vitamin D trong một thời gian dài, nó có thể khiến canxi tích tụ và dẫn đến tổn thương ở thận, xương và tim.

Ngoài giấc ngủ phải đủ thì thai phụ cũng cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biết cá, các loại đậu và vitamin B sẽ cung cấp năng lượng, bảo vệ các mô thần kinh, giảm căng thẳng sẽ phần nào giúp thai phụ có được giấc ngủ ngon. Thai phụ  tránh xa rượu, thuốc lá, những nơi quá ồn ào để không ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng.

Đồng hồ sinh học của trẻ được thiết lập từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ chính vì vậy, việc mẹ thức khuya, dậy sớm cũng ảnh hưởng đến bé. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người mẹ thường xuyên thức khuya, chơi đêm sẽ sinh ra những đứa trẻ có xu hướng ngủ đêm ít hơn và thậm chí còn khó tính hơn. Mẹ bầu đi ngủ đúng giờ và có giấc ngủ đêm đủ giấc cũng giúp trẻ sau khi chào đời có thói quen ăn ngủ giống bố mẹ.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang