Rửa mặt bằng xà bông làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dễ nổi mụn

author 05:56 26/07/2020

(VietQ.vn) - Rửa mặt bằng xà bông, sử dụng điện thoại quá lâu, không tẩy trang...là những thói quen hàng ngày nhiều người mắc dẫn tới những nguy cơ cho vấn đề sức khỏe.

Mọi người đều biết rằng những thói quen như hút thuốc hoặc ăn nhiều đồ ăn nhanh có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta, nhưng có rất nhiều thói quen có hại ít được biết đến đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể mang lại những nguy cơ xấu tới sức khỏe.

Rửa mặt bằng xà phòng

Một số người lầm tưởng rằng nếu rửa mặt bằng xà phòng 2 lần một ngày, sẽ làm sạch da mặt và sẽ tránh được mụn. Nhưng thực tế, xà phòng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích mụn.

Các bác sĩ da liễu nhấn mạnh rằng xà phòng không dành cho việc rửa mặt, vì nó phá hủy hàng rào bảo vệ, vỡ độ pH của da. Bởi khi rửa tay thường xuyên với xà phòng sẽ khiến da mặt khô ráp vì xà phòng sẽ hút hết tất cả các dầu từ da thậm chí độ ẩm của làn da. Vì vậy, đối với một vài người có làn da nhờn, điều này có thể làm cho người dùng cảm thấy tốt hơn trong một vài giờ, nhưng nếu càng sử dụng lâu, làn da sẽ càng khô. 

Thực tế, khuôn mặt cần cung cấp độ ẩm và chất nuôi dưỡng làn da liên tục để da có thể duy trì độ ẩm tự nhiên và cân bằng. Nếu rửa mặt bằng xà phòng sẽ lấy tất cả đi các axit mà da cần để diệt vi khuẩn tự nhiên. Và dầu được sản xuất trên da của ít hơn, cân bằng độ ẩm ít hơn, làn da trở nên mỏng hơn, khô và mất nước. Khi ấy nếp nhăn sẽ xuất hiện.

Rửa mặt bằng xà bông gây hại cho làn da cần tránh. Ảnh minh họa 

Tẩy da chết quá thường xuyên

Tẩy tế bào chết là một cách để loại bỏ các tế bào chết của da và làm sáng da. Nhưng tẩy da chết quá nhiều, đặc biệt là sử dụng những sản phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc, chất lượng có thể gây kích ứng da nhạy cảm và dễ bị mụn trứng cá do đã làm mất các loại dầu tự nhiên trên da.

Không tẩy trang khi đi ngủ

Sau một ngày làm việc kiệt sức có thể tự cho phép mình đi ngủ mà không cần tẩy trang. Việc này tạo ra chất cặn bã ở lỗ chân lông, dẫn tới mụn đầu đen hay làm da biến sắc.

Sử dụng 1 chiếc gối trong thời gian dài

Gối - dù nhồi bông hay lông vũ đều là thiên đường cho mạt bụi và nấm mốc sau một khoảng thời gian sử dụng. Nếu liên tục sử dụng cùng một chiếc gối mà không giặt hoặc thay thế, chúng có thể chạm đến khuôn mặt của chúng ta, gây ra nhiều vấn đề khó chịu như ngứa ngáy, viêm da, dị ứng.

Gối quá bẩn cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề da liễu, thậm chí khiến hệ hô hấp bị tổn thương. Vậy nên nếu có thể, hãy giặt gối 1 lần/tuần, hoặc nhiều nhất là 2 tuần.

Mua thực phẩm online tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng(VietQ.vn) - Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Bộ Công Thương lưu ý, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua thực phẩm ở những trang không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng.

Sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều

Máy tính, điện thoại hiện nay là thiết bị không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên, chính thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều đã gây ra không ít bệnh cho giới trẻ như giảm thị lực, thoái hóa đốt sống cổ, hội chứng ngón tay cái, trầm cảm, thiếu máu não... Do đó, nếu không muốn rước đủ thứ bệnh vào người khi còn trẻ thì bạn nên hạn chế tối đa thời gian sử dụng máy tính, điện thoại. Đặc biệt, giữa các giờ sử dụng cũng nên cho cơ thể vài phút nghỉ ngơi thư giãn để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Thích ăn đồ nóng

Ăn thực phẩm quá nóng sẽ có hại cho đường ruột và các chức năng của cơ thể, bình thường ăn nhiều thức ăn có nhiệt độ gần với cơ thể, có thể trì hoãn sự lão hóa của dạ dày, giúp ta sống lâu hơn.

Thức ăn nóng tiếp xúc vào đường tiêu hóa, niêm mạc khoang miệng sẽ làm cho mô ở đây bị tổn thương, loét, chảy máu. Nếu liên tục bị kích thích có hại như thế có thể gây ung thư. Vì vậy, người có thói quen ăn uống đồ nóng sẽ có nguy cơ rất cao về ung thư khoang miệng và thực quản.

Các chuyên gia cho rằng, sau 40 tuổi nên ít ăn đồ cay, nóng, tê. Những đốm trắng ở khoang miệng do thích ăn đồ nóng, cay, tê gây ra không tách rời việc mắc bệnh ung thư khoang miệng. Nó chuyển hóa thành ung thư, chủ yếu và một phần bị kích thích bởi vật lý, hóa học. Đây cũng là điều mấu chốt để sau 40 tuổi tốt nhất ít ăn thức ăn cay, nóng, tê, nếu không những thức ăn khẩu vị nặng này sẽ liên tục kích thích khoang miệng, tiếp theo trực tiếp gây ra ung thư miệng.

Vì vậy, người qua 40 tuổi ần chú ý khi khoang miệng có những mảng đốm sần sùi không thể tiêu trừ, nếu niêm mạc sần sùi, có cảm giác dị vật hoặc vị giác thay đổi, cần hết sức chữa trị. Nếu có đốm trắng, cần thường chú ý sự thay đổi của nó, như xung quanh đốm trắng có xuất hiện đốm đỏ không, mảng đốm cứng lại, kèm theo các hiện tượng như chảy máu, loét thì cần đặc biệt cảnh giác.

Uống quá nhiều cà phê hoặc trà

Uống cà phê và trà với số lượng thích hợp sẽ có lợi cho sức khỏe, uống quá nhiều sẽ kích thích dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Đừng nghĩ là đem đổi cốc cà phê nhỏ thay bằng cốc to và bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Phần lớn các nhà nghiên cứu đều cho rằng, hoàn toàn không có đủ bằng chứng cho thấy lợi ích của cà phê.

Phản ứng với cà phê có sự khác nhau ở mỗi người: một tách cà phê nhỏ có thể làm cho một người trở nên lo lắng căng thẳng, nhưng có một số người uống đến 10 tách cà phê vẫn có thể ngủ ngon cả đêm. Mối quan hệ giữa cà phê và sức khỏe hiện còn chưa có luận chứng chặt chẽ, các chuyên gia cho rằng uống cà phê tốt hay xấu là ở mỗi người.

Trên thực tế, trà phân làm nhiều loại, trong đó có trà xanh, trà đen (hồng trà), trà Ô long. Các loại trà này có tính nóng, lạnh khác nhau, có tốt cho sức khỏe hay không thì phải xem thể chất của bạn thế nào. Trà xanh có tính lạnh, trà đen có tính nóng, trà Ô long có tính chất trung tính giữa trà xanh và trà đen, tức là tính bình.

Uống trà phải phù hợp, uống trà nhiều cũng như ăn nhiều hơn một loại thức ăn nào đó. Rất nhiều người có thể chất dương suy uống nhiều trà xanh lâu sẽ mắc hội chứng suy giảm. Nếu đã có thói quen uống trà, thì bạn nên uống trà Ô long, vì nó có tính bình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang