Sai lầm các startup cần tránh để không gặp phải 'tai nạn truyền thông'

author 11:06 06/11/2017

(VietQ.vn) - Lượng khán giả mỗi startup tiếp cận trên mạng xã hội là vô biên. Tất nhiên, họ cũng không thể tránh khỏi tai nạn truyền thông như các thương hiệu lớn.

Theo Social Media Today, 22% dân số thế giới đang dùng Facebook, 76% trong số này đăng nhập hàng ngày năm 2016. Trên Twitter, 81% người dùng trẻ kiểm tra tài khoản ngày một lần. Trên Snapchat, hơn 400 triệu snap được chia sẻ hàng ngày và gần 9.000 ảnh được chia sẻ mỗi giây. 2/3 người dùng vị thành niên xem Instagram là mạng xã hội quan trọng nhất. 450 triệu người đang dùng LinkedIn.

Với thống kê kể trên, có thể thấy lượng khán giả mà mỗi startup tiếp cận trên mạng xã hội là vô biên. Tất nhiên, họ cũng không thể tránh khỏi những cú “trượt chân” như các thương hiệu lớn.

Sai lầm các startup cần tránh để không gặp phải 'tai nạn truyền thông'
Các startup có thể mắc sai lầm bất cứ lúc nào nếu không cẩn trọng. 

Dưới đây là 5 sai lầm trên mạng xã hội mà các thương hiệu toàn cầu đã mắc phải và bài học dành cho startup Đông Nam Á:

1. Không nghiên cứu kỹ lưỡng

Nhãn hàng quần áo American Apparel vô tình đăng một tấm ảnh lên Tumblr với tag “Smoke Clouds”, tuy nhiên thực tế đây là ảnh từ thảm họa tàu không gian Challenger năm 1986. Ngay sau đó, hãng phải gỡ ảnh vì mọi người bình luận về sự nhầm lẫn. Trong phát ngôn đăng lên Twitter, American Apperel giải thích: “Một nhân viên mạng xã hội trẻ, sinh sau thảm kịch Challenger đã không may đăng blog về bức ảnh vụ nổ trên tài khoản Tumblr của chúng tôi mà không rõ về bối cảnh”.

2. Không hiểu rõ bối cảnh thực sự

Sau một sự cố bạo lực, Janay Palmer Rice quyết định ở lại với cầu thủ Ray Rice của NFL và khởi đầu cho trào lưu hashtag #WhyIStayed, ngay lập tức trở thành xu hướng trên nền tảng Twitter. Tất nhiên, tweet có gắn hashtag này nói về bạo lực nhưng công ty pizza DiGiorno lại cố gắng chen vào và tweet #WhyIStayed You had Pizza”.

Vài phút sau khi bị phản đối, DiGiorno ngay lập tức xóa tweet và đăng kèm “một triệu lời xin lỗi” vì chưa biết về hashtag trước khi đăng. Công ty cũng gửi lời xin lỗi tới từng người đã nhắc tên họ trên Twitter vì bài viết lệch khỏi bối cảnh của mình.

3. Cẩn thận “phản đòn”

Sai lầm các startup cần tránh để không gặp phải 'tai nạn truyền thông'
Đừng vội cười nhạo trước khó khăn của đối thủ. 

Khi iPhone 6 Plus ra mắt, mọi người thường nhét điện thoại vào túi quần sau, ngồi lên nó và nhận thấy máy bị cong. Không bỏ qua cơ hội, LG Pháp đã cười nhạo đối thủ và đăng tweet: “Smartphone của chúng tôi không bị uốn, nó cong tự nhiên”.

Song, cư dân mạng chỉ ra tin tweet lại được gửi từ một chiếc iPhone. Không cần phải nói thêm gì nữa, LG đã bị “phản đòn”.

4. Hiểu rõ mình làm với ai

Một hãng PR đại diện cho MasterCard cố gắng tận dụng Twitter làm nền tảng cho giải Brit Awards. Chiến lược của họ là yêu cầu nhà báo nhắc tên công ty thẻ tín dụng trên mạng xã hội để lấy điểm báo chí cho sự kiện, nơi MasterCard là nhà tài trợ chính.

Nhà báo được hướng dẫn tweet dùng hashtag #PricelessSurprise và thậm chí còn được gửi các tin tweet nháp với khung giờ đăng cụ thể.

Tin tốt là các nhà báo đã tweet về MasterCard kèm theo hashtag. Tin xấu là do công ty thiếu hiểu biết về đạo đức báo chí, nội dung tweet của giới phóng viên không mấy tích cực, chẳng hạn tin tweet này: “Rất khó để đút lót báo chí. Cho mọi thứ khác, chúng ta có MasterCard” (cải biên từ slogan: Có vài thứ tiền không thể mua được. Cho những thứ khác, chúng ta có MasterCard).

Sai lầm các startup cần tránh để không gặp phải 'tai nạn truyền thông'
Hiểu rõ mình làm với ai.

5. Đả kích doanh nhân, doanh nghiệp khác

Thế giới internet ngày nay có đến 3,5 tỉ người hiện diện mỗi ngày và cũng có đủ cơ hội kinh doanh dành cho tất cả chúng ta. Trên thế giới trực tuyến đó, có nhiều “nghệ sĩ lừa lọc” nhưng cũng có nhiều nhà khởi nghiệp trung thực. Hợp tác với nhau, hoặc ít nhất là tôn trọng nhau sẽ giúp tạo nên những doanh nghiệp thành công. Hơn nữa, một nhà khởi nghiệp không cần phải bận tâm đề cập tới những gì mà doanh nhân khác đang làm khi mà sản phẩm của họ đủ tốt và đủ sức thuyết phục.

Điều khách hàng muốn biết là họ sẽ nhận được lợi ích gì khi đầu tư thời gian và tiền bạc cho một sản phẩm hay dịch vụ. Việc nhấn mạnh vào thiếu sót trong sản phẩm của doanh nghiệp khác chỉ có tác dụng trong chốc lát, còn những lợi ích thực sự mà một sản phẩm mang lại mới khiến người tiêu dùng quyết định mua hàng. Vì vậy, các nỗ lực tiếp thị của một công ty startup cần tập trung vào những lợi ích cốt lõi mà họ mang đến cho khách hàng tiềm năng.

Có thể nói chưa bao giờ tiếp thị và quảng cáo lại dễ dàng và rẻ như thời điểm hiện giờ. Chi phí quảng cáo và cách thức chuyển tải thông tin, tài liệu tiếp thị đang là một lợi thế to lớn cho các nhà khởi nghiệp. Họ có công cụ, công nghệ và có thể tiếp cận những đối tượng phù hợp nhất với sản phẩm. Với tất cả những thuận lợi này thì càng không nên chọn cách “đả kích doanh nghiệp khác là một chiến lược”.

Một nhà khởi nghiệp cần phải tập trung vào hành trình của riêng họ để có thể phát triển và đạt được những mục tiêu kinh doanh cao nhất. Nếu ai đó bận nhìn vào con đường của người khác, họ sẽ mất đi động lực, sự hứng thú đối với con đường của chính mình. Những gì phù hợp với doanh nhân khác chưa hẳn thích hợp với họ. Việc nghiên cứu thị trường và biết về những gì mà doanh nghiệp khác đang làm trong lĩnh vực của mình là cần thiết, nhưng không nên mất quá nhiều thời gian. Doanh nhân khởi nghiệp không phải đả kích hay thậm chí đề cập đến bất cứ ai để nổi bật. Hãy để sản phẩm và dịch vụ cất lên tiếng nói của doanh nghiệp.

Sợ phẫu thuật, phái đẹp đổ xô đi tăng kích cỡ vòng 1 bằng cách... tát vào ngực(VietQ.vn) - Bộ Y tế Thái Lan từng thực hiện một cuộc nghiên cứu về giải pháp làm tăng vòng một bằng cách tát vào ngực và kết luận, giải pháp này thực sự có hiệu quả.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang