Sản phẩm không nhãn mác "trôi" về đâu?

author 10:13 26/06/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, hầu hết các loại sản phẩm không có nhãn mác không còn được bày bán tràn lan trên các con phố lớn nữa. Vậy những sản phẩm ấy lại đang “trôi” về đâu?

Từ phố lớn về chợ nhỏ

Trước đây, những sản phẩm không có nhãn mác được bày bán khá nhiều tại các phố lớn như phố Hàng Buồm. Ở đây, hầu như cái gì cũng có. Các sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán tràn lan. Tuy nhiên, sau khi thường xuyên được kiểm tra , đôn đốc, nhắc nhở, thậm chí là xử phạt hành chính thì dường như các loại mặt hàng này tại đây đã có dấu hiệu giảm đi rõ rệt.

Thế nhưng gần đây những sản phẩm không có nhãn mác như vậy vẫn xuất hiện trên thị trường, nhưng đi vào một con đường nhỏ nhưng dễ đi hơn, đó là các chợ nhỏ tại khác khu phố. Tại một vài cửa hàng bán đồ khô và phụ gia năm trên phố Kim Liên, đường Lương Định Của (Đống Đa, HN), các loại sản phẩm được đựng trong những hộp nhựa trong, nhựa đục mà có lẽ chỉ người bán hàng mới biết được sản phẩm ruột bên trong là gì, vì tất cả có vỏ bên ngoài hoàn toàn giống nhau.

Các sản phẩm không nhãn mác được bày bán rất nhiều tại các khu chợ nhỏ

Các sản phẩm không nhãn mác được bày bán rất nhiều tại các khu chợ nhỏ. Ảnh minh họa

Các sản phẩm không có nhãn mác thường được bán ở các chợ là những sản phẩm như các loại quả ngâm làm nước giải khát: chanh muối, mơ muối, các loại thạch đủ màu dùng để trộn cùng sữa chua, cho vào chè, các loại mắm tôm, tương ớt… đủ cả. Tại các chợ nhỏ, người tiêu dùng dường như không bị chú ý quá nhiều đến vấn đề nhãn mác của sản phẩm, người bán hàng cũng thường không bị kiểm tra nhiều nên có vẻ những mặt hàng không nhãn mác này có thể tiêu thụ dễ hơn trên phố. Để tránh nhầm lẫn, nhiều người bán hàng đã dùng phương pháp thủ công, đó là viết tên sản phẩm ra những tờ giấy trắng rồi dán ra bên ngoài vỏ hộp.

Một avif cửa ahngf đồ khô nằm trên phố Lương Định Của (Đống Đa, HN) vẫn bán rất nhiều sản phẩm không có nhãn mác

Một vài cửa hàng đồ khô nằm trên phố Lương Định Của (Đống Đa, HN) vẫn bán rất nhiều sản phẩm không có nhãn mác. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Hương (Kim Liên) tâm sự: “Tôi hay mua nước mơ muối và thạch tại mấy cửa hàng bán đồ khô, phụ gia ngoài chợ, người bán hàng thường nói các sản phẩm đó là của Việt Nam dù trên sản phẩm không có nhãn mác gì cả. Nhưng vì mua hàng thân quen đã lâu, tôi cũng thường tin vào lời của người bán hàng. Gần đây, xem thời sự và đọc báo mới biết những sản phẩm không có nhãn mác hiện đang bị cấm bán trên thị trường tôi mới giật mình và chắc chắn sẽ không bao giờ mua những sản phẩm như vậy nữa”

Sản phẩm không nhãn mác – Chất lượng không đảm bảo

Hầu hết các sản phẩm không có nhãn mác đều có thành phần, nguồn gốc không rõ ràng. Chất lượng sản phẩm cũng không được qua kiểm chứng. Chính vì vậy, không có gì đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng những sản phẩm này. Hay nếu có lỡ chẳng may có gặp vấn đề gì về sản phẩm cũng như về sức khỏe sau khi dùng sản phẩm thì cũng không biết kêu ai.

Các sản phẩm không nhãn mác này được người bán và người mua phân biệt qua những mẩu giấy dán chữ do người bán hàng tự viết trên đó

Các sản phẩm không nhãn mác này được người bán và người mua

phân biệt qua những mẩu giấy dán chữ do người bán hàng tự viết trên đó

Đặc biệt, chưa kể đến việc sản phẩm không có nhãn mác, đồng nghĩa với việc không có hạn sử dụng. Vì vậy hầu hết các sản phẩm làthực phẩm, không có nhãn mác sẽ được dùng các chất phụ gia, chất bảo quản rất nhiều để giữ cho sản phẩm được đảm bảo không bị hỏng trong thời gian lâu nhất có thể. Chính vì vậy khi sử dụng các loại sản phẩm này, người tiêu dùng đã vô tình đưa vào cơ thể những chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Những sản phẩm không có nhãn mác đã khó tiêu thụ tại các cửa hàng trên phố lớn thì nay lại được “trôi” về các chợ nhỏ. Người bán hàng vẫn mặc nhiên bán, người tiêu dùng cũng vô tư mua. Sự quen thân giữa người mua và người bán do tính chất cố định chứ không phải vãng lai nên người tiêu dùng dường như lại tin vào những người bán hàng, vào những sản phẩm không nhãn mác này hơn. 

Đã có rất nhiều chuyên gia trong ngành y tế khuyến cáo rằng: “Người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ nhác, thông tin sản phẩm để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, những sản phẩm sử dụng các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe. Tất cả những sản phẩm không có nhãn mác đều là những sản phẩm không được đảm bảo về chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc và đưa ra những lựa chọn thông minh để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân cũng như những người trong gia đình”

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang