Vũ khí 'Kẻ hủy diệt' trứ danh của lính Mỹ thời kỳ chiến tranh thế giới

author 19:30 25/11/2017

(VietQ.vn) - Dù khẩu súng tiểu liên Thompson M1A1 không phải là vũ khí ra đời đầu tiên, nhưng theo nhận định của các chuyên gia quân sự, đây là khẩu tiểu liên tốt nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng tiểu liên Thompson do John T. Thompson thiết kế đã đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 1921 với nhiều phiên bản. Thompson là tiểu liên chính của cảnh sát Mỹ trong khoảng thời gian sau vài năm nó được tạo ra, nó cũng xuất hiện với vai trò là súng tiểu liên chính của quân đội Mỹ trong Thế chiến hai, đồng thời cũng được trang bị cho nhiều nước đồng minh khác.

Khẩu súng này có nhiều ưu điểm đó là tốc độ bắn nhanh, thay đạn dễ dàng, bắn khá chính xác. Nhiều loại súng hiện đại thời nay vẫn dựa trên mẫu Thompson để sản xuất vì cơ cấu chốt khóa cơ bẩm của Thompson làm cho súng tản nhiệt nhanh. Cho dù đã xuất hiện từ khá lâu nhưng loại súng này vẫn chiếm được niềm tin của nhiều người.

Súng tiểu liên Thompson của Mỹ. Anhr: Infonet

Súng tiểu liên Thompson của Mỹ. Ảnh: Infonet 

Được chế tạo cầu kỳ, mạnh mẽ, có thể khai hỏa hơn 800 viên đạn mỗi phút và hộp tiếp đạn có thể chứa đạn .45 ACP, tiểu liên M1A1 thực sự xứng với biệt danh ban đầu của nó là "Kẻ hủy diệt".

Tướng John Thompson, một nhà thiết kế vũ khí và là cựu giám đốc phòng quân khí quân đội Mỹ là người lên ý tưởng sản xuất Thomson M1A1, với ý định biên chế cho quân đội một vũ khí có thể diệt địch tốt trong chiến hào thời Thế chiến I.

"Những người lính bộ binh của chúng ta ở trong chiến hào cần một khẩu súng hạng nhẹ có thể bắn được 50-100 viên đạn. Vũ khí mới phải nhẹ đến mức bộ binh có thể mang theo dưới bụng khi lăn lê, bò trườn giữa các chiến hào và có thể xóa sổ toàn bộ một đại đội địch chỉ trong một lần bắn", Thompson viết trong yêu cầu gửi các hãng thiết kế.

Năm 1919, các chuyên gia thiết kế vũ khí Mỹ đã chế tạo ra một nguyên mẫu nhưng khi ấy Thế chiến I đã kết thúc. Tuy nhiên, Thompson vẫn yêu cầu công ty Colt sản xuất 15.000 tiểu liên này, phiên bản đầu tiên được sản xuất hàng loạt.

Thủy quân lục chiến Mỹ đặt mua các khẩu tiểu liên Thompson và vũ khí này đã phát huy uy lực trong các cuộc xung đột ở Mỹ Latin trong thập niên 1920. Tuy nhiên, mức giá 200 USD thời kỳ đó (tương đương 2300 USD ngày nay) cho mỗi khẩu súng được cho là rất đắt đỏ.

Vũ khí nào khiến mọi máy bay ném bom đáng gờm nhất cũng 'run sợ' khi đối mặt(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không AIM-54 Phoenix là loại tên lửa nguy hiểm nhất của Iran có khả năng theo dõi 24 mục tiêu cùng lúc.

Nhiều lính đặc nhiệm Mỹ đã thích thú với hình ảnh găngxtơ mà khẩu Thompson mang lại. “Nó thường xuất hiện trong các bộ phim hành động mà nhiều thanh niên trẻ ưa thích trong thời Thế chiến II. Thậm chí, từ trước khi Thế chiến II bắt đầu nó đã là một loại vũ khí đáng chú ý”.

Khẩu Thompson trở thành một trong những loại vũ khí chính của quân đội Mỹ. Cho dù chiến đấu trong những điều kiện ngặt nghèo như sa mạc, rừng rậm hay tuyết, súng vẫn có thể hoạt động tốt. 

Mặc dù trong năm 1920 nó đã được sử dụng trong nhiều cuộc giao tranh trên thế giới, tuy nhiên giá cả đắt đỏ của nó đã không được nhiều nước ưa chuộng.

Súng tiểu liên Thompson của Mỹ có thể bắn 800 viên/phut. Ảnh: VnExpress

Súng tiểu liên Thompson của Mỹ có thể bắn 800 viên/phut. Ảnh: VnExpress

Nhưng đến năm 1939, Anh tham gia Thế chiến II mà không có đủ vũ khí và đạn dược cần thiết. Họ đã mua về nhiều khẩu súng tiểu liên Thompson và gần như ngay lập tức quân đội đón nhận khẩu tiểu liên này bởi hỏa lực của nó rất mạnh, đặc biệt hữu dụng trong những tình huống giao chiến trong khu vực chật hẹp.

Măc ù vây khi cuộc Thế chiến II đi vào giai đoạn khốc liệt nhất, súng tiểu liên Thompson bộc lộ nhược điểm là chi phí chế tạo tốn kém và thời gian xuất xưởng lâu, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của các binh sĩ trên chiến trường. Vì vậy Mỹ đã phát triển tiểu liên M3, khẩu súng "giá rẻ như cho" được sản xuất với số lượng lớn để thay thế súng tiểu liên Thompson.

Ngày nay, súng tiểu liên Thompson là một trong những món hàng được các nhà sưu tập súng ưa chuộng. Giá thành trung bình của một khẩu Thompson còn hoạt động tốt là vào khoảng 25.000 USD.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang