Tàu ngầm dù đã chiến đấu 30 năm nhưng vẫn mạnh 'chết khiếp' nhờ vũ khí bất bại

author 21:00 18/11/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm San Juan là vũ khí của Argentina vừa bị mất tích ngoài khơi Đại Tây Dương. Đây là vũ khí đã hoạt động được 30 năm có lượng giãn nước đi nổi là 2140 tấn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Clarin, tàu ngầm San Juan là tàu ngầm hải quân đầu tiên được thiết kế và chế tạo bởi liên doanh Đức và Argentina. Tàu nặng hơn 2.000 tấn, có chiều dài gần 66 mét, rộng 7,3 mét, cao 15,3 mét (bao gồm cả boong tàu).

Tàu ngầm San Juan xuất xưởng năm 1983 và được đưa vào hoạt động vào năm 1985. Lần được sửa gần đây nhất là suốt từ năm 2007 đến năm 2014 nên tuổi thọ được nới rộng thêm 30 năm.

 Tàu ngầm San Juan của Argentina. Ảnh: Kiến thức

 Tàu ngầm San Juan của Argentina. Ảnh: Kiến thức

Tàu ngầm này là một trong hai tàu ngầm lớp TR-1700. Tàu ngầm San Juan cũng mới trải qua chương trình nâng cấp toàn diện trong năm 2011 và mới được đưa vào hoạt động trở lại trong năm 2014.

Về thiết kế các tàu TR-1700 mang đậm đặc trưng của một lớp tàu ngầm tấn công Type kiểu Đức. Nó có lượng giãn nước tối đa đi nổi là 2140 tấn và khi lặn là 2336 tấn.

Hệ thống vũ khí trên TR-1700 với sáu phóng ngư lôi 533mm trang bị ngư lôi SST-4, các ngư lôi SST-4 có tầm tác chiến hiệu quả khoảng 11km với tốc độ di chuyển 23 hải lý/giờ. Mẫu ngư lôi này được phát triển từ đầu những năm 1980 và được trang bị trên các tàu ngầm tấn công của châu Âu trước đây.

Về hệ thống động lực TR-1700 được trang bị một động cơ điện có công suất 6400 kW và bốn máy phát điện diesel MTU có công suất 1200 kW và sử dụng pin nhiên liệu chì – axít. Tốc độ hải trình của TR-1700 là 15 hải lý/giờ khi nổi và 25 hải lý/giờ khi lặn.

Khủng khiếp tàu ngầm tàng hình số 1 của Mỹ sở hữu 24 tên lửa ‘chết chóc’(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS Tucson là vũ khí có khả năng tiến hành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc với khả năng chiến đấu cao và độ chính xác gần như tuyệt đối.

Tuổi thọ của con tàu này dự định sẽ kéo dài thêm 30 năm. Tàu San Juan là một trong 3 tàu ngầm thuộc hạm đội của Argentina. Nó được thiết kế để sử dụng trong các cuộc tấn công từ dưới mặt nước trong các trận chiến cũng như chống buôn lậu trên biển.

Mặc dù vậy, các tàu ngầm TR-1700 trong biên chế Hải quân Argentina thật sự đã quá lỗi thời và đang hoạt động ngoài khả năng của chúng, bất chấp điều này Argentina vẫn không muốn cho các tàu TR-1700 nghỉ hưu. 

Và một sự cố vừa xảy ra với tàu ngầm này đó là nó đã mất liên lạc ở ngoài khơi Đại Tây Dương. Cụ thể, Hải quân Argentina cho biết, họ đã mất liên lạc với chiếc tàu ngầm San Juan ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam nước này và đang tiến hành một cuộc tìm kiếm rộng khắp.

Cùng lúc đó, Hải quân Mỹ cho biết, không thể kết nối liên lạc với tàu ngầm San Juan với 44 thủy thủ đoàn trên tàu. Các tàu và máy bay của hải quân Argentina đã được triển khai tìm kiếm gần vị trí cuối cùng mà tàu phát tín hiệu ngoài khơi Chubut. Hải quân Mỹ cho biết họ cũng đang quét tất cả các tần số phát sóng vô tuyến có thể xác định dấu hiệu của San Juan.

Người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, tàu ngầm San Juan khởi hành từ căn cứ hải quân ở Ushuaia, cực Nam Argentina đến cảng Mar del Plata, cách Buenos Aires khoảng 400 km về phía đông nam. Đến sáng thứ Tư thì tàu mất liên lạc và cho đến nay đã vẫn chưa có thông tin thêm. Lần liên lạc cuổi cùng của căn cứ Mar del Plata với tàu ngầm San Juan là khi nó ở trong khu vực Vịnh San Jorge, giữa Río Gallegos và Puerto Deseado. Theo quy trình, đáng ra lúc này nó phải nổi lên bề mặt nước.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang