Tên lửa hành trình ‘triệu đô’ Nga dùng để tiêu diệt IS có ưu điểm gì?

author 16:55 09/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Hạm đội biển Caspian của Nga đã phóng 26 quả tên lửa hành trình tấn công đất liền 3M-14T trị giá gần 170 triệu USD để tiêu diệt khủng bố IS ở Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vào ngày 7/10, các tên lửa hành trình tấn công đất liền 3M-14T (NATO định danh là SS-N-30A) của hệ thống tên lửa Klub (tiếng Nga là Kalibr) bay với tốc độ 274 m/giây, đã đánh trúng 11 mục tiêu của IS ở Syria sau khi bay qua không phận (được cho phép) của Iran và Iraq.

Bốn tàu chiến tham gia phóng tên lửa gồm tàu hộ tống tên lửa Dagestan (lớp Gepard 11611K), và 3 tàu tên lửa cỡ nhỏ lớp Buyan-M (21631) là Uglich,  Svijazhsk và Great Ustyug. Các tàu này có tổng cộng 32 tên lửa Klub nhưng chỉ phóng đi 26 quả, vượt quãng đường 1.500 km so tầm bắn tối đa của loại tên lửa này là 2.600 km.

Hạm đội biển Caspian của Nga phóng tên lửa hành trình tiêu diệt IS hôm 7/10

Hạm đội biển Caspian của Nga phóng tên lửa hành trình tiêu diệt IS hôm 7/10

Báo Tiền Phong cho hay, Kalibr là cái tên khá lạ trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới, nhưng biến thể xuất khẩu Klub của nó thì không ai lạ gì. Kalibr chính là Klub và ngược lại, chúng chỉ khác nhau về trang bị các loại đạn tên lửa. Biến thể xuất khẩu Klub bị hạn chế tầm bắn xuống dưới 300km, trong khi Kalibr thì đương nhiên là bắn xa hơn.

Klub là một tổ hợp mô đun, hiện tại có 5 loại đầu nổ và hệ thống điều khiển khác nhau: 2 loại đầu nổ chống tàu, 1 loại đầu nổ chuyên dùng cho tấn công mục tiêu trên mặt đất, và 2 loại đầu nổ chống ngầm. Nó được thiết kế để có thể dùng chung các thành phần phụ tùng thiết bị giữa các biến thể phóng từ tàu ngầm và tàu nổi, chỉ có một khác biệt duy nhất là trong việc thiết kế các hệ thống phóng tên lửa và con ten nơ chứa tên lửa.

Hiện tổ hợp có 3 cơ cấu phóng chính: Klub-S được thiết kế để phóng từ tàu ngầm, Klub-N được thiết kế để phóng từ tàu nổi, và Klub-K đặt trong container có thể phóng từ nhiều loại phương tiện như tàu hỏa, tàu thủy hay xe chở container.

Tên lửa hành trình 3M-14T có độ chính xác cao

Tên lửa hành trình 3M-14T có độ chính xác cao

Tên lửa hành trình 3M-14T thuộc tổ hợp Kalibr có chiều dài 8,9 m, đường kính 0,53 m, trọng lượng phóng 2.300 kg mang theo đầu đạn nặng 450 kg. Tên lửa được phóng ở trạng thái thẳng đứng với sự trợ giúp của động cơ tăng cường nhiên liệu rắn. Ở trạng thái ổn định, động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy sẽ đưa 3M-14T vượt 1.500-2.500km tới mục tiêu với tốc độ bay cận âm. Ngoài ra, tên lửa 3M-14T được trang bị hệ thống định vị quán tính, vệ tinh GLONASS trên hành trình bay, ở pha cuối tiếp cận mục tiêu trang bị radar chủ động ARGS-14 đem lại độ chính xác rất cao.

Loại tên lửa Klub ban đầu được trang bị cho các tàu chiến lớp Gepard (lớp 11661) của Hạm đội Caspian, và hiện có 4 tàu được trang bị hệ thống Klub phóng thẳng đứng (Klub-NK) là tàu hộ tống tên lửa Dagestan (lớp 11661K), và 3 tàu tên lửa cỡ nhỏ lớp 21631 Buyan-M gồm Uglich, Svijazhsk và Great Ustyug, theo Thanh Niên.

Các tàu ngầm Kilo 636.1 do Nga đóng cho Việt Nam có trang bị tên lửa Klub. Mới đây có tin Nhà máy đóng tàu Gorky tỏ ý sẵn sàng lắp đặt hệ thống Klub-NK cho hai chiếc tàu hộ tống Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam đặt đóng, đang trong giai đoạn trang bị vũ khí. Hai tàu đã giao trước đó là 011 Đinh Tiên Hoàng và 012 Lý Thái Tổ trang bị 8 ống phóng tên lửa hành trình diệt hạm loại Uran, tầm bắn tối đa 130 km.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang