Thế giới tiếp tục 'tẩy chay' hoạt chất glyphosate gây ung thư, Việt Nam có còn 'xài'?

author 11:11 28/06/2017

(VietQ.vn) - Vừa qua Mỹ lại tiếp tục lên tiếng tẩy chay hoạt chất glyphosate-là một hợp chất có trong các loại thuốc trừ cỏ gây ung thư cho con người.

Văn phòng Giám định rủi ro cho sức khỏe môi trường (OEHHA) ở bang California, Mỹ hôm qua cho biết, sẽ đưa hoạt chất glyphosate, hoạt chất chính trong thuốc diệt cỏ Roundup của Tập đoàn Monsanto, vào danh sách chất gây ung thư từ ngày 7/7.

Động thái trên tiếp tục là đòn giáng vào Monsanto liên quan tới glyphosate sau khi Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi năm 2015 công bố kết luận phân loại hoạt chất này vào nhóm có khả năng gây ung thư cao.

Với quyết định của OEHHA, các công ty kinh doanh mặt hàng có chứa glyphosate sẽ phải thêm dòng cảnh báo vào bao bì sản phẩm. Theo đó, Monsanto và các công ty này có 1 năm để thay đổi nội dung trên nhãn mác hoặc thu hồi sản phẩm.

Sản phẩm có chứa hoạt chất glyphosate đang được tẩy chay tại Mỹ. Ảnh: Thanh Niên

Sản phẩm có chứa hoạt chất glyphosate đang được tẩy chay tại Mỹ. Ảnh: Thanh Niên

Các tổ chức bảo vệ môi trường đã hoan nghênh quyết định của OEHHA. Trong khi đó, Monsanto tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý, đồng thời cho rằng động thái của giới chức California là tùy tiện, không dựa trên cơ sở khoa học và luật pháp.

Theo tìm hiểu, hoạt chất Glyphosate là hợp chất có trong các loại thuốc diệt cỏ phổ biến như Roundup. Theo đó, một loạt các quốc gia Châu Âu đã xem xét cấm hoàn toàn việc sử dụng loại chất này trong nông nghiệp, bắt đầu từ Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Hà lan.

Ngày 27/2/2016, Hà Lan, Thụy Điển cùng Pháp đã mạnh mẽ chống lại việc tái cấp phép sử dụng thuốc diệt cỏ chứa glyphosate tại Châu Âu. Hiện có hơn 1,5 triệu người đã gửi kiến nghị về vấn đề này đến ông Vytenis Andriukaitis, người được chỉ định phụ trách chính sách y tế và an toàn thực phẩm của EU.

Quốc hội Hà Lan đã bỏ phiếu phản đối việc gia hạn giấy phép sử dụng glyphosate trong khối EU. "Chính phủ yêu cầu đình chỉ sử dụng glyphosate trên toàn quốc", Marcel van Beusekom, phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Hà Lan cho biết.

Từ Thụy Điển, Bộ trưởng Môi trường Åsa Romson cho hay: "Chúng tôi sẽ không mạo hiểm tính mạng của người dân với những rủi ro đến từ glyphosate. Và chúng tôi không nghĩ rằng các kết quả phân tích hiện nay đã đầy đủ.

Xử phạt 3 doanh nghiệp có thuốc bảo vệ thực vật không đạt tiêu chuẩn(VietQ.vn) - Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Nam Định đã xử phạt 3 công ty liên quan đến chất lượng thuốc bảo vệ thực vật không đạt tiêu chuẩn.

Thụy Điển sẽ không bỏ phiếu thuận cho đến khi có nghiên cứu sâu hơn và các nhà khoa học của Ủy ban An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) cần phải minh bạch hơn trong các nghiên cứu của họ".

Pháp là một trong những quốc gia đi đầu cho phong trào này và cũng là nước hoạt động mạnh mẽ nhất trong việc đẩy lùi loại hóa chất có hại cho sinh thái và sức khỏe con người.

Bộ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường Pháp Ségolène Royal tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại việc EU tái cấp phép sử dụng glyphosate. Động thái này của Pháp và các nước trong EU đã đánh một đòn lớn vào “những người khổng lồ” của lĩnh vực công nghệ sinh học như Monsanto và các công ty sản xuất thuốc trừ sâu khác. Bởi lợi nhuận của các tập đoạn này chủ yếu đến từ việc kinh doanh glyphosate trên phạm vi toàn cầu.

Sau khi WHO chính thức thông cáo về khả năng gây ung thư ở cấp độ nguy hiểm của glyphosate, hơn 30.000 chuyên gia y tế ở Argentina đã cùng yêu cầu Chính phủ ban hành lệnh cấm sử dụng các sản phẩm chứa glyphosate.

Từ lâu đã có nhiều quốc gia trên thế giới đang phản đối mạnh mẽ việc sử dụng glyphosate vì gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh thận, các loại dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, bệnh đường tiêu hóa, Parkinson, tổn thương dây thần kinh và ung thư. Trong khi đó, tại Việt Nam, ở thời điểm tháng 4/2016, hoạt chất glyphosate là chất phổ biến trong các loại thuốc diệt cỏ bày bán tràn lan và cũng là loại hóa chất có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được cấp phép sử dụng.

Thuốc bảo vệ thực vật chưa hoạt chất glyphosate còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Thuốc bảo vệ thực vật chưa hoạt chất glyphosate còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa 

Đây là một nhóm thuốc trừ cỏ lớn, trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam hiện đã có 94 công ty đăng ký 126 loại thuốc thương phẩm đơn chất Glyphosate, 7 công ty đăng ký 7 thuốc thương phẩm dạng hỗn hợp của Glyphosate với các hoạt chất khác như 2.4D, Paraquat..

Trong khi đó mỗi năm, Việt Nam có 150.000 người mắc ung thư mới, 75.000 người chết vì ung thư. Có lẽ chưa bao giờ ung thư lại trở thành vấn nạn như hiện nay, khi mà người mắc bệnh không chỉ ở độ tuổi trung niên nữa mà ngay cả trẻ em cũng không còn là con số hiếm. Mỗi năm ở Việt Nam có thêm 4.200 trường hợp trẻ dưới 19 tuổi mắc ung thư, theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Glyphosate tại thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, theo số liệu năm 2016 của Chi cục Trồng trọt Bảo vệ Thực vật Tỉnh Lâm Đồng, trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng hiện có 94 công ty đăng ký 126 loại thuốc thương phẩm đơn chất Glyphosate, 7 công ty đăng ký 7 thuốc thương phẩm dạng hỗn hợp của Glyphosate với các hoạt chất khác như 2.4D, Paraquat.. 1 công ty đăng ký 1 thuốc thương phẩm hoạt chất Glyphosate ammonium.

 Thuốc diệt cỏ Roundup phân phối tại Việt Nam

 Các loại thuốc diệt cỏ khác có thành phần chính là Glyphosate

Một số sản phẩm hoạt chất Glyphosate được sử dụng phổ biến tại Lâm Đồng gồm Glyphosan 480 SL; Kanup 480SL; Roundup 480 SC, BM - Glyphosate  41 SL, Confore 480SL…

Glyphosate là thuốc trừ cỏ hậu nẩy mầm (diệt cỏ sau khi cỏ đã mọc). Đây là một nhóm thuốc trừ cỏ lớn, trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.  

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang