Thị lực của bé gái 2 tuổi bị hủy hoại do chiếc điện thoại bố mẹ tặng

authorNinh Lan 06:29 17/06/2019

(VietQ.vn) - Bé gái 2 tuổi ở Trung Quốc đã bị cận thị nặng do thường xuyên sử dụng điện thoại trong một thời gian dài.

Bé gái Xiao Man (2 tuổi đến từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) đã được các bác si chẩn đoán bị cận thị nặng. Bé gái này đã bắt đầu xem các chương trình trên di động từ khi mới một tuổi.

Thị lực của bé gái hai tuổi bị hủy hoại do chiếc điện thoại bố mẹ tặng

Trẻ tiếp xúc sớm với điện thoại sẽ gây nhiều vấn đề về mắt. Ảnh: The Sun 

Để con ngồi ngoan ngoãn không chạy nhảy nghịch ngợm, cha mẹ của bé đã cho bé xem điện thoại trong thời gian dài. Nhưng sau một thời gian, cha mẹ Xiao Man nhận thấy bé đang nheo mắt nhìn màn hình và cau mày rất nhiều trong khi xem các chương trình và thường xuyên dụi mắt. Lúc đầu, họ cho rằng hành động của cô xuống chỉ là một thói quen xấu nhưng sau đó họ lo lắng và đưa bé đến gặp bác sĩ.

Bé chẩn đoán bị cận thị nặng và cha mẹ cô được thông báo rằng tình trạng này khó có thể có tiến triển tốt và có thể xấu đi khi cô lớn lên. Độ cận của bé đã lên đến 9 dioptres (Một người bị cận thị nhẹ chỉ ở khoảng 0,5 dioptres đến 3 dioptres).

Những đứa trẻ thừa cân có nguy cơ mắc bệnh huyết áp nguy hiểm(VietQ.vn) - Những đứa trẻ bốn tuổi thừa cân có khả năng bị huyết áp cao dẫn đến tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bác sĩ nhãn khoa có trụ sở tại London Andrew Bastawrous phân tích rằng có một "dịch bệnh cận thị" đang diễn ra. Các trường hợp cận thị ngày càng gia tăng so với thập kỷ trước. Ông nói tình trạng cận thị là do nhãn cầu phát triển, đặc biệt là ở những người gốc Á và gây suy giảm thị lực nghiêm trọng, dẫn đến "bong võng mạc do tăng nhãn áp" và các vấn đề về võng mạc khác.

Ông nói: "Nguyên nhân là do việc sử dụng những thiết bị truy cập web và thời gian lướt web của mọi người nhiều hơi. Và lý do nữa là con người đang dành ít thời gian ở ngoài trời hơn".

Chuyên gia về mắt khuyến cáo: "Thay vì cho con cái sử dụng điện thoại để chúng ngồi lỳ hàng giờ thì hãy khuyến khích chúng tham gia các hoạt động ngoài chơi. Điều này rất cho lợi cho sức khỏe của chúng và tạo mối thân thiết hơn giữa các thành viên trong gia đình".

Dù biết cuộc sống hiện đại và các thiết bị công nghệ hỗ trợ hữu ích cho con người. Tuy nhiên, cần có cái nhìn đúng đắn về lợi và hại, đặc biệt là đối tượng trẻ em thay vì “thả cửa” để trẻ chơi thỏa thích. Bởi nguy cơ bị cận thị ở độ tuổi này là rất lớn.

Nếu như muốn con phát triển toàn diện, biết sử dụng các sản phẩm công nghệ hoặc học tập thông qua một số phần mềm trên máy tính thì hãy dạy trẻ cách dùng các sản phẩm một cách thông minh, hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ cũng như bị cận thị. Nếu như trẻ vẫn bị sa đà vào trò chơi điện tử hoặc mè nheo khi không được sử dụng thì bố mẹ cần có các biện pháp cứng rắn để răn đe.

Thanh Vân (Theo The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang