Thủ tướng 'gợi ý' doanh nghiệp giải bài toán tăng năng suất lao động

author 14:36 21/05/2018

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng doanh nghiệp cần tập trung đổi mới công nghệ, đào tạo nhân lực trình độ cao mới có thể nâng cao năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sáng 20/5, tại Nhà Văn hoá trung tâm tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại trực tiếp với hơn 800 công nhân đến từ các doanh nghiệp của 11 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng).

Đây là lần thứ 3 (lần 1 năm 2016, lần 2 năm 2017) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đối thoại với công nhân, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của công nhân. Tham dự buổi đối thoại còn có lãnh đạo, đại diện 18 bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng, các doanh nghiệp sử dụng nhiều công nhân. 

Tại buổi đối thoại, vấn đề nâng cao năng suất của người lao động Việt Nam đã được đặt ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Chúng ta không có tay nghề tốt thì khó mà có năng suất tốt. Vì vậy, việc tổ chức học, nâng cao tay nghề cho công nhân hết sức cần thiết.”

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua, Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ trong việc đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho công nhân lao động đến hết 2030. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ đào tạo tay nghề, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho công nhân, có mức hỗ trợ cho công nhân. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp muốn tăng năng suất lao động cũng phải đóng góp hỗ trợ để nâng cao tay nghề cho công nhân.

“Công nhân Việt Nam trong thời đại mới phải vươn lên để có năng suất cao hơn, từ đó có phúc lợi tốt hơn,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng tham quan gian trưng bày top 10 sản phẩm tiêu biểu của Chương trình Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam. Ảnh VGP năm 2017

Sau khoảng 100 phút đối thoại, giải đáp hàng loạt nguyện vọng, thắc mắc của công nhân, Thủ tướng cho rằng công nhân nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, một số vấn đề lớn mà công nhân đặc biệt quan tâm, bức xúc chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để. Bên cạnh nhiều bộ, ngành, địa phương nỗ lực giải quyết các kiến nghị của công nhân, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân thì vẫn còn một số bộ, ngành và địa phương chưa tích cực tham mưu, chỉ đạo và tập trung giải quyết các nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động.

Riêng về vấn đề nâng cao năng suất, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đối với doanh nghiệp, để nâng cao năng suất và phúc lợi cho người lao động, cần phải tập trung ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ đi đôi với đào tạo đội ngũ chuyên gia, công nhân lành nghề để chủ động làm chủ khoa học - công nghệ ở từng doanh nghiệp...

Đối với các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần có chính sách và giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động. Phải kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng năng suất và nâng cao phúc lợi ở từng doanh nghiệp thông qua việc tham mưu thể chế, lắng nghe doanh nghiệp và người lao động, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Thủ tướng nói thêm rằng việc cải thiện môi trường làm việc, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất và giá trị sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng. Nhưng đi kèm với đó phải là chăm lo tốt hơn, nhiều hơn tới đời sống cho người lao động.

Liên quan tới vấn đề trên, cũng trong buổi đối thoại, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đã kêu gọi đội ngũ công nhân, lao động không ngừng vươn lên, tự giác học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

“Chúng ta cần xây dựng tác phong công nghiệp, làm việc với kỷ luật cao góp phần tăng năng suất lao động, gắn bó với doanh nghiệp và tự hào về sản phẩm trí tuệ do bàn tay, khối óc của mình tạo ra,” ông Bùi Văn Cường nói.

Chính quyền các cấp sẽ thường xuyên đối thoại với công nhân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định với đông đảo công nhân rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền sẽ thường xuyên đối thoại, qua đó giải quyết hết được với lộ trình, bước đi phù hợp các vấn đề công nhân đặt ra chứ không phải chỉ gặp gỡ, đối thoại 1 lần là xong.

Bày tỏ mong muốn lắng nghe các vấn đề bức xúc của công nhân, Thủ tướng nêu rõ: Các em, các cháu, các bạn công nhân trẻ cứ nói thẳng nguyện vọng của mình.

Thủ tướng cho rằng, thành công của đất nước không thể không có vai trò của công nhân vì thế “chúng ta củng cố, phát triển giai cấp công nhân Việt Nam mạnh về số lượng, tốt về chất lượng”, có cuộc sống tốt hơn.

“Một lần nữa tôi mong rằng các bạn hãy thẳng thắn trao đổi”, Thủ tướng bày tỏ. “Ta nói nhà ở, nhà văn hóa, nhà trẻ, căng tin, những thiết chế cần thiết cho người lao động nhưng thử hỏi chúng ta làm được bao nhiêu?”.

Thủ tướng nêu rõ, tinh thần lắng nghe tại buổi đối thoại sẽ thể hiện một cách cầu thị nhất, đồng thời tin tưởng vì quyền lợi của mình, giai cấp công nhân sẽ vươn lên để có năng suất lao động tốt hơn, hiệu quả hơn, từ đó có phúc lợi tốt hơn.

Bảo Bình

Thủy điện Đồng Nai: Xây dựng mô hình hiệu quả gắn với công cụ nâng cao năng suất(VietQ.vn) - Công ty Thủy điện Đồng Nai đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về hiệu quả sản xuất kinh doanh, có năng suất lao động cao của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang