Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số hóa

author 07:06 07/09/2018

(VietQ.vn) - Từ ngày 20-24/8/2018, hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông minh trong doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) đã diễn ra tại Đài Loan, Trung Quốc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp đỡ các quốc gia thành viên xây dựng chiến lược thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) áp dụng công nghệ số hóa. Hội thảo đã tạo ra môi trường để các chuyên gia và học viên từ nhiều nước chia sẻ những ứng dụng thực tiễn có thể hỗ trợ DNNVV sẵn sàng hơn trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0.

Một số vấn đề chính thảo luận trong hội thảo: Rào cản đầu tiên với DNNVV để hội nhập vào CN4.0 chính là vấn đề nhận thức. DNNVV thường ngần ngại, thiếu chủ động để tiếp nhận CN4.0 vì hạn chế về vốn, công nghệ, thiếu kiến thức về chiến lược và cách thức hành động.

 Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo.

Tuy nhiên, DNNVV hoàn toàn có thể chuẩn bị tốt cho CN4.0 thông qua những bước cơ bản như tập trung số hóa dữ liệu, phân tích dữ liệu, hệ thống kết nối thông tin nội bộ vì giờ đây những công nghệ này đã trở nên rất rẻ, sẵn có và hữu ích cho mọi doanh nghiệp.

Vì các doanh nghiệp trong nền kinh tế là một hệ sinh thái nên để hội nhập và tận dụng cơ hội được trong kỷ nguyên 4.0, nhà nước cần có hỗ trợ cho DNNVV trong nước để nâng cấp, hội nhập và không bị thua thiệt bỏ xa so với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI. Mấu chốt của công nghệ 4.0 không nằm ở công nghệ mà là sự phát triển thị trường, muốn vậy cần thúc đẩy cải cách môi trường kinh doanh để hỗ trợ DN phát triển. Khu vực DNNVV là khu vực năng động nhất, có nhiều động lực nhất để áp dụng công nghệ mới, nhằm vươn lên và chiếm lĩnh thị trường do đó có nhiều tiềm năng để phát triển.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước trong khu vực đã có chiến lược bài bản cho CN 4.0, bao gồm cả chiến lược tầm quốc gia, chiến lược ngành và chiến lược hỗ trợ riêng cho DNNVV. Các DNNVV tại Singapore đang dẫn đầu khu vực về số hóa, sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Thái Lan, Indonesia, Phillipines và Malaysia cũng đã có những bước chuẩn bị rất bài bản.

Chính phủ có thể hỗ trợ DNNVV bằng cách mua sắm trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, vườn ươm công nghệ, xây dựng bảng chỉ số đo lường mức độ sẵn sàng cho CN4.0... Cơ quan năng suất quốc gia có thể chủ trì thực hiện các chương trình hỗ trợ DNNVV ứng dụng số hóa, thương mại điện tử và đào tạo cho DNNVV.

Áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động(VietQ.vn) - Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất đã giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Nguyễn Văn Thịnh (Bộ KH&ĐT)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang