Thực hiện chiến dịch rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020

author 11:42 20/09/2020

(VietQ.vn) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia vừa phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chiến dịch 'Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020'.

Đây là chiến dịch vì cộng đồng, hướng tới cá nhân, doanh nghiệp; cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Chiến dịch được triển khai trên diện rộng, các phần mềm phòng chống mã độc sẽ được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua website:https://khonggianmang.vn, hướng đến việc giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc, giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến; Không còn nằm trong báo cáo của các hãng về tỉ lệ lây nhiễm mã độc trong khoảng thời gian nhất định, thời gian dự kiến là kéo dài trong 2 tháng.

Chiến dịch sẽ được chia làm 3 giai đoạn: Trước, trong và sau chiến dịch. Giai đoạn trước chiến dịch gồm việc thống nhất, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các kế hoạch, sự kiện bao hàm. Hiện tại chiến dịch đã bắt đầu bước vào giai đoạn 2.

Giai đoạn trong chiến dịch kéo dài khoảng 1 tháng bao gồm các công đoạn: Đánh giá hoạt động 10 mạng botnet lớn cần ưu tiên xử lý; đánh giá ở mức ISP; xây dựng công cụ hỗ trợ; triển khai công cụ trên diện rộng, theo đó, người sử dụng sẽ được tải miễn phí các công cụ để kiểm tra và bóc gỡ mã độc ra khỏi máy tính của mình.

Chiến dịch hướng đến việc giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc, và giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến. 

Chiến dịch đã và đang triển khai từng bước, hi vọng sẽ mang lại kết quả khả quan. Việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng cũng như làm sạch mã độc trên không gian mạng Việt Nam là một trong những điều kiện tối quan trọng để phục vụ quá trình chuyển đổi số, và mục tiêu phát triển kinh tế số mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Bên cạnh đó chiến dịch còn góp phần nâng cao mức độ tin cậy của quốc gia trong hoạt động giao dịch điện tử, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước trong thời buổi chuyển đổi số và hội nhập.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 16 triệu địa chỉ IPv4, trong đó khoảng 3 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong danh sách đen của nhiều tổ chức quốc tế; 2 triệu địa chỉ IP thường xuyên nằm trong các mạng botnet lớn.

Chiến dịch thực hiện bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đồng hành cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước (VNPT, Viettel, CMC, FPT, BKAV, Kaspersky…) và được triển khai trên toàn không gian mạng Việt Nam, được thực hiện đồng bộ tại tất cả các tỉnh, thành phố từ địa phương đến Trung ương.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang