Thuê người mẫu mặc bikini đón khách, ‘nhốt’ lồng diễu phố: Cần tẩy chay ngay!

authorDương Phương Ngọc 12:36 16/08/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, xã hội cần lên án mạnh mẽ và tẩy chay những hành động như 'nhốt' phụ nữ diễu phố quảng cáo hay thuê người mẫu mặc bikini đón khách.

Những ngày qua, câu chuyện Thế Giới Di Động “nhốt” cô gái vào lồng kính rồi chở bằng xe bán tải mang đi dạo phố nhằm quảng cáo cho sản phẩm Samsung Galaxy Note7 khiến dư luận xôn xao.

Mới đây, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động 6 triệu đồng do sử dụng xe bán tải chở theo người mẫu đứng trong thùng kính diễu hành trên phố quảng cáo điện thoại Samsung Galaxy Note 7. Nguyên nhân là do Thế Giới Di Động không xin cấp phép, gây phản cảm và không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Đọc tin này, bạn sẽ không còn ghét cảnh sát giao thông nữa!(VietQ.vn) - Cảnh sát Giao thông (CSGT) rất ‘có công’ với việc chống thực phẩm bẩn bởi 18.5% trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm gần đây do CSGT phát hiện.

Ngoài ra, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67 - Công an TP Hà Nội) đã xử phạt tài xế lái xe ô tô bán tải với mức phạt 900.000 đồng, đồng thời tước bằng lái xe 2 tháng.

Không chỉ Thế Giới Di Động, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp khác chấp nhận bị phạt để “mặc sức” sử dụng hình ảnh sexy, gợi cảm của phụ nữ.

'Nhốt' phụ nữ diễu phố quảng cáo là sự lăng nhục. Ảnh: ANTT.

 

Đơn cử vụ Trần Anh thuê người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị của mình. Ngày 6/5, Thanh tra Sở Văn hóa Hà Nội đã ra quyết định xử phạt công ty Trần Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội từng nhận xét: Đây là hành động “rất phản cảm về văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục… Ở thủ đô điều đó càng không được phép xảy ra. Do vậy tôi quyết định xử phạt ở mức cao nhất”.

Cũng trong tháng 5/2016, một quán bia tại Trần Thái Tông đã thuê 5 cô gái làm PG mặc bikini di chuyển giữa các bàn khách trong quán để tiếp rượu thu hút khách. Những hình ảnh này cũng gây nhiều tranh cãi trong dư luận và phần lớn là làn sóng phản đối, tẩy chay.

Theo các nhà xã hội học hay các chuyên gia về bình đẳng giới, không thể dùng bất cứ mục đích gì để biện minh cho những việc làm trên và xã hội cần lên án mạnh mẽ những hành động này, đồng thời tẩy chay những doanh nghiệp sử dụng những hình thức “câu khách” kiểu này.

Bởi đây không còn đơn thuần vi phạm về mặt văn hóa hay an toàn giao thông, thuần phong mỹ tục mà đây là rõ ràng là câu chuyện về phân biệt đối xử rất nghiêm trọng.

Vụ Trần Anh  thuê người mẫu mặc bikini gây xôn xao dư luận hồi tháng 5/2016.

“Tại sao không dùng hình ảnh của nam giới? Dù dùng hình ảnh nam hay nữ đều sai, nhưng việc sử dụng thân thể người phụ nữ để quảng cáo rõ ràng là coi thường phụ nữ. Lạm dụng thân thể phụ nữ để đạt mục đích vì lợi nhuận thì tôi cho là không thể chấp nhận được”, một chuyên gia về bình đẳng giới nói.

Trao đổi với PV, TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng: Việc dùng hình ảnh, thân thể người phụ nữ để quảng bá như nhiều doanh nghiệp vừa làm thể hiện những định kiến về giới rất nặng nề, thiếu tôn trọng người phụ nữ.

“Việc sử dụng hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ để quảng cáo trên báo chí, phương tiện truyền thông đã là sự lạm dụng rồi. Nhưng việc đưa một cô người mẫu vào trong lồng kính để quảng cáo trên phố thì tôi nghĩ đây là một sự vi phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, quyền của phụ nữ”, TS. Khuất Thu Hồng nói.

Cũng theo kiến nghị của TS. Hồng: Đây là việc rất nghiêm trọng mà tôi nghĩ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng như các cơ quan bảo vệ quyền lợi phụ nữ cần lên tiếng mạnh mẽ để những câu chuyện tương tự không còn tiếp diễn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang