Nhiễm trùng kháng thuốc sẽ giết chết 10 triệu người, nguy hiểm hơn bệnh ung thư

author 11:04 21/05/2016

(VietQ.vn) - Có hàng triệu người đã chết mỗi năm trong thời đại chưa có kháng sinh, và rồi đó sẽ là con số tương tự khi thuốc kháng sinh sắp bị ‘vô hiệu hóa’.

Tình trạng kháng kháng sinh đang gia tăng với tỷ lệ đáng báo động đến mức có nguy cơ những loại thuốc này sẽ bị mất hiệu quả hoàn toàn, đồng nghĩa với việc nhiều thủ thuật y tế như mổ lấy thai, thay khớp và hóa trị sẽ sớm trở nên nguy hiểm khi thực hiện. Nếu không hành động ngay, nhiễm trùng kháng thuốc sẽ giết chết 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050, nhiều hơn số người chết hiện nay do bệnh ung thư.

Việc lạm dụng thuốc là nguyên nhân chính gây 'vô hiệu hóa' thuốc kháng sinh

Việc lạm dụng thuốc là nguyên nhân chính gây 'vô hiệu hóa' thuốc kháng sinh 

Theo báo Dân trí, nhiễm trùng kháng thuốc gia tăng là hệ quả của việc lạm dụng thuốc kháng sinh và thuốc chống nấm để điều trị những bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường. Khi bị lạm dụng, hệ miễn dịch của người sẽ hình thành tính kháng với thuốc, có nghĩa là một số bệnh sẽ trở thành vô phương cứu chữa và những "siêu vi khuẩn" như tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) phát triển.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc sử dụng phổ biến kháng sinh trong chăn nuôi lợn để ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng và từ đó thuốc đi vào người thông qua tiêu thụ thịt lợn, càng làm tăng mức độ kháng thuốc. Tại Anh, 45% lượng thuốc kháng sinh được dùng cho chăn nuôi.

Báo cáo là kết quả của một khảo sát 2 năm về việc sử dụng thuốc kháng sinh được thực hiện bởi chuyên gia kinh tế Lord Jim O'Neill và cựu Chủ tịch Goldman Sachs Asset Managemet. Báo cáo kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn việc sử dụng kháng sinh ngày càng tăng "để tránh tổn thất khủng khiếp về con người và kinh tế mà thế giới sẽ phải đối mặt”.

Trong số các kiến ​​nghị, O'Neill kêu gọi một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của sử dụng kháng sinh, đặt ra những hạn chế trong việc sử dụng một số thuốc kháng sinh quan trọng và đánh thuế vào các thuốc được giới thiệu để sử dụng trong chăn nuôi.

Cùng với đó, theo báo Sức khỏe Đời sống, trẻ em Việt Nam đang uống thuốc tốn tiền nhiều hơn uống sữa và hầu hết mỗi đợt uống thuốc của trẻ đều có kháng sinh. 

Trẻ em Việt Nam uống thuốc kháng sinh tốn tiền nhiều hơn uống sữa

Trẻ em Việt Nam uống thuốc kháng sinh tốn tiền nhiều hơn uống sữa

Hầu hết các loại kháng sinh ngoài tác dụng điều trị đều có các tác dụng không mong muốn, có các phản ứng khác nhau tùy vào cơ địa của mỗi người. Những tác dụng không mong muốn thường gặp ở trẻ em khi dùng kháng sinh thường gặp bao gồm tình trạng loạn khuẩn đường ruột dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, nôn hoặc phát ban.

Cũng cần lưu ý, một số kháng sinh khi dùng kéo dài còn có thể gây ra tình trạng nhiễm độc các cơ quan như gây độc đối với gan, thận, xương (tetracyclin, sulfamid), các tế bào máu (cloramphenicol), thần kinh thính giác (streptomycin, gentamycin)... Nhưng tác hại lớn nhất của việc lạm dụng khánh sinh là tình trạng đề kháng kháng sinh hay còn gọi là nhờn kháng sinh.

Một số ít phụ huynh có suy nghĩ chưa đúng khi sử dụng kháng sinh cho trẻ, ví dụ như khi được yêu cầu phải dùng trong thời gian 5-7 ngày liên tục, sợ con mình có thể bị tác dụng phụ, nhờn thuốc hoặc trẻ khó khăn khi uống thuốc,… nên tự ý ngưng thuốc trước thời gian quy định khi thấy giảm triệu chứng bệnh hoặc tự ý đổi sang kháng sinh khác.

 

Hoa hậu Lan Khuê: Tôi không xinh đẹp nhất nhưng rất riêngBản thân bạn phải có năng lực và sự nỗ lực, Lan Khuê hướng hình ảnh của mình là một cô gái đẹp trong tâm niệm của công chúng chứ không chỉ ở ánh nhìn...

 

Minh Thảo (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang