Thuốc lá điện tử gây bệnh phổi chết người như thuốc lá thông thường

author 06:43 22/10/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đã cho thấy thuốc lá điện tử có thể dẫn đến bệnh phổi nhiều như các sản phẩm thuốc lá thông thường.

Báo cáo của Đại học Bắc Carolina Chapel Hill đã so sánh mẫu nước bọt từ những người hút thuốc lá, những người hút thuốc lá điện tử và những người không hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ phát triển các protein nguy hiểm liên quan đến các bệnh về phổi như COPD và xơ nang. Các thiết bị này cũng được cho nguy hiểm cho người dùng hơn là thuốc lá thông thường.

Cuộc nghiên cứu cho biết thêm rằng ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng thuốc lá điện tử không phải biện pháp thay thế lý tưởng mà những người nghiện thuốc lá đang tìm kiếm.

Năm ngoái, báo cáo của Surgeon General cho biết việc sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh trung học tăng 900% từ năm 2011 và năm 2015. Cũng trong năm đó, FDA đã xếp loại thuốc lá điện tử vào các sản phẩm thuốc lá mà chính quyền cần theo dõi.

Các nghiên cứu trước đây của UCLA đã chứng minh rằng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương cả đời cho tim người sử dụng. Một báo cáo khác từ Đại học West Virginia cũng phát hiện ra rằng một điếu thuốc lá điện tử là tất cả những gì làm tăng nguy cơ bị đau tim.

  Thuốc lá điện tử nguy hiểm cho người dùng hơn là thuốc lá thông thường

Đối với nghiên cứu mới các nhà nghiên cứu của UNC đã quan sát được 15 người sử dụng thuốc lá điện tử, 14 người hút thuốc lá và 15 người không hút thuốc. Tình trạng hút thuốc của những người tham gia đã được khẳng định bằng xét nghiệm nước tiểu.

Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá có nồng độ protein liên quan đến bạch cầu trung tính và bạch cầu (NET) liên quan đến đường thở. Protein NET chống lại các tác nhân gây bệnh, nhưng mức độ tăng lên của chúng có thể dẫn đến bệnh viêm phổi.

Các protein này có liên quan đến COPD và xơ nang, cả hai đều gây khó thở cho bệnh nhân.

Theo nghiên cứu, những người hút thuốc lá điện tử cũng đã tăng mức độ NET bên ngoài phổi của họ. Điều này có thể gây chết tế bào ở các mô ở tuyến nội tạng và mạch máu.

Các tác giả của nghiên cứu liên quan đến sự gia tăng này với các bệnh viêm như bệnh vẩy nến, lupus và viêm mạch máu, nhưng họ cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận mối liên kết này.

Ngoài ra, phân tích cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ bị viêm phế quản, hen suyễn, hoại tử phổi và thở khò khè.

Tác giả nghiên cứu Dr Mehmet Kesimer nói: "Có sự nhầm lẫn về việc liệu thuốc lá điện tử" an toàn hơn thuốc lá vì những tác động bất lợi tiềm ẩn của thuốc lá điện tử chỉ mới bắt đầu được nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng thuốc lá điện tử cũng có thể tệ hại như thuốc lá.”

Tiến sĩ Keismer cũng nhấn mạnh rằng thuốc lá điện tử đi kèm với những nguy cơ độc hại cùng với những chất có liên quan đến thuốc lá.

Ông nói: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng thuốc lá điện tử có một dấu hiệu nguy hại trong phổi. Điều này thách thức khái niệm chuyển từ thuốc lá sang thuốc lá điện tử là một phương pháp thay thế lành mạnh hơn."

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang