Thuốc tăng cân đông y trôi nổi, hiểm họa rình rập người dùng

author 06:17 23/05/2017

(VietQ.vn) - Thuốc tăng cân đông y mập mờ thành phần, nguyên liệu vẫn mặc sức tung hoành trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Loạn thị trường thuốc tăng cân đông y

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại thuốc tăng cân đông y dành cho người gầy với nhiều chủng loại kèm theo những thông tin quảng cáo hấp dẫn.

Hầu hết các loại thuốc này đều dưới dạng viên, có giá dao động từ khoảng 150 –800 ngàn đồng/ hộp 0,5kg. Các loại thuốc này được quảng cáo chiết xuất từ các loại thảo dược quý như mật ong, đinh lăng, tam thất, hạt sen, bà đề, kim anh tử…giúp tăng cân nhanh chóng và không gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Vào vai một người mua hàng liên hệ mua thuốc tăng cân, PV Chất lượng Việt Nam được một nhân viên của cơ sở bán thuốc tăng cân có địa chỉ tại Cầu Giấy, Hà Nội tư vấn rất nhiệt tình với lời quảng cáo ngon ngọt. Theo lời của nhân viên này, thuốc tăng cân đông y mà họ đang bán có khả năng giúp tiêu hóa tốt nên 100% sẽ giúp người dùng ăn khoẻ, ngủ ngon, sau 3-7 ngày sử dụng.

Không có nguồn gốc hay chứng nhận an toàn, thuốc tăng cân đông y vẫn tung hoành khắp các thị trường. 

Cũng theo lời của nhân viên bán hàng, thuốc tăng cân mà họ cung cấp có công dụng chính là giúp đỡ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nên sẽ tăng cân tự nhiên và an toàn, không tích nước nên sẽ không bị sút cân khi ngừng thuốc. Thông thường dùng 1 hộp tăng khoảng 1-3kg tùy vào cơ địa từng người.

Khi hỏi giá của một hộp thuốc tăng cân, nhân viên của cơ sở này nói rằng nếu mua lẻ, khách hàng sẽ phải trả số tiền là 200 nghìn đồng. Còn với đơn hàng từ 3 hộp trở đi sẽ được giảm giá xuống còn khoảng 180 nghìn đồng và được giao hàng tận nơi.

Tuy nhiên, khi ngỏ ý muốn đến xem hàng tận nơi, nhân viên của cơ sở bán thuốc tăng cân lập tức lờ đi và nói rằng nếu cần mua sản phẩm, họ sẽ mang tới tận nơi và người tiêu dùng không phải mất công đến mua trực tiếp.

Để lấy lòng tin của khách hàng, cơ sở nêu trên còn chụp ảnh một số khách hàng đã tăng cân sau khi sử dụng sản phẩm rồi đăng lên trang Facebook của mình để câu kéo theo thêm người dùng.

Theo quan sát, đa số các loại thuốc tăng cân đông y đang được bán trên thị trường có dạng viên giống như ô mai, được đựng trong hộp nhựa. Tuy nhiên, rất nhiều hộp không được dán nhãn ghi tên thuốc, nơi sản xuất, các thông tin về thành phần chi tiết của thuốc cũng như giấy phép sản xuất hay chứng nhận của Bộ Y tế.

Chị Dung (Hoàng Mai, Hà Nội), một người từng sử dụng sản phẩm thuốc tăng cân đông y cho hay: “Thời gian qua, tôi thường xuyên phải làm việc khuya, áp lực gia đình, công việc nhiều nên sinh ra chán ăn, bị sụt cân nhanh chóng. Qua tìm hiểu trên mạng, tôi thấy nhiều cơ sở rao bán thuốc tăng cân đông y không có hại cho cơ thể nên bỏ tiền ra mua hai lọ về ăn thử. Bản thân tôi cũng không biết chất lượng sản phẩm ra sao vì mới dùng được hai ngày. Nhưng thấy cơ sở bán thuốc nói rằng thuốc tốt và phải dùng hết 1 lọ mới có tác dụng nên hiện tôi vẫn đang dùng tiếp”.

Cùng quan điểm trên, anh Hà (Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, mặc dù biết việc mua thuốc trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng do không biết thuốc đông y như thế nào được đánh giá là chất lượng nên anh cùng nhiều người tiêu dùng khác vẫn đành phải mua các sản phẩm tăng cân đông y để phục vụ nhu cầu trước mắt của bản thân.

Dùng thuốc tăng cân đông y bừa bãi, chuyên gia cảnh báo “tiền mất tật mang”

Để tìm hiểu câu trả lời về mối nguy hại của việc sử dụng thuốc đông y tăng cân “gia truyền” một cách bừa bãi không có tiêu chuẩn, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội).

Theo Lương y này, hiện nay trong đông y không có loại thuốc nào giúp tăng cân hay giảm cân vì cơ chế chữa bệnh của nó là cân bằng và điều hóa âm dương giúp khí huyết lưu thông. Trên thực tế, cũng không có loại thuốc nào đa năng tới mức vừa giúp tăng cân lại vừa hỗ trợ giảm đau đầu, đau mỏi xương khớp như một số cơ sở thuốc quảng cáo.

Thuốc đông y tăng cân trôi nổi rất dễ trở thành "thuốc độc" gây hại cho người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề này, TS.BS Nguyễn Bội Hương tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương khẳng định, đa số thuốc tăng cân núp dưới dạng thuốc đông y (có công thức gồm các dược thảo). Tuy nhiên, khi bào chế, các cơ sở sản xuất đã cho thêm tân dược như corticoid, cyroheptadine… Việc làm này của các cơ sở sản xuất khiến người dùng có tình trạng phù nề, béo bệu.

“Nguy hại hơn làm cao huyết áp, tăng đông máu dẫn đến nghẽn, tắc mạch. Nếu người dùng sử dụng trong thời gian dài, liều lượng cao chắc chắn sẽ bị teo cơ, xốp xương, loét dạ dày, tá tràng và sức đề kháng của cơ thể giảm đi trông thấy”, TS Hương cảnh báo.

Chuyên gia đồng thời còn khuyến cáo rằng người tiêu dùng chỉ nên sử dụng thuốc đông y khi có bệnh và phải được các lương y hoặc bác sĩ y học cổ truyền kê đơn. Hơn nữa, thuốc đông y được công bố trên các tạp chí khoa học, được Bộ Y tế công nhận thì người bệnh mới nên tin dùng. Không cả tin dùng thuốc gắn mác Đông y gia truyền đang xuất hiện tràn lan trên thị trường để tranh mua bệnh vào thân, TS Hương kết luận.

Rợn tóc gáy với thuốc đông y trôi nổiThuốc đông y dược lậu, kém chất lượng có thể khiến người bệnh bị tổn thương gan, nhiễm độc, thậm chí tử vong... đang len lỏi vào các bệnh viện công.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang