Thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân gây đột quỵ cho con người

authorTrần Thanh 16:23 02/03/2017

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai giúp chị em phụ nữ tránh được việc mang thai ngoài ý muốn nhưng nó gây ra nhiều bệnh và có thể lấy đi mạng sống bất cứ lúc nào.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo Trí thức trẻ, Chị  B.T.K.P, nữ, 43 tuổi, địa chỉ ở Hà Nội, được gia đình đưa vào khoa cấp cứu vì lý do liệt nửa người trái.

Người nhà bệnh nhân cho biết khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, trước khi đi ngủ, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Đến 6 giờ sáng gia đình phát hiện bệnh nhân nói khó, méo miệng và liệt 1/2 người trái.

Mặc dù, gia đình sơ cứu cho bệnh nhân bằng cách châm kim vào 10 đầu ngón tay. Khoảng hơn một giờ sau, khi thấy tình trạng bệnh nhân không cải thiện, gia đình đưa ngay bệnh nhân vào khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ não nhưng vì đưa đến bệnh viện quá lâu từ khi khởi phát đến vào viện là 5 tiếng nên không thể sử dụng thuốc tiêu sợi huyết.

Bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ não và mạch não cấp cứu tại Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai cho kết quả tổn thương tăng tín hiệu thái dương, thùy đảo, nhân bèo bên phải của nhồi máu não cấp tính do tắc động mạch não.

Trên lâm sàng kết quả khá xấu chiếm đến 90% nếu không được điều trị tái thông mạch máu nhằm cứu nguy cho các vùng não bị thiếu máu.

thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân gây tử vong

Bệnh nhân P. sau 8 ngày điều trị (Ảnh: Trí thức trẻ)

Do vậy, các bác sĩ trực Khoa Cấp cứu A9 và Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai đã rất quyết tâm, hội chẩn chớp nhoáng với nhau trước khi xin ý kiến lãnh đạo hai khoa cho chỉ định can thiệp tái thông mạch máu bị tắc bằng dụng cụ cơ học qua đường động mạch cho bệnh nhân.

Thạc sĩ, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trên báo Trí thức trẻ, thuốc tránh thai thành phần gồm: Desogestrel, Ethinyl Estradiol) từ khoảng 4,5 năm nay. Với tiền sử sử dụng thuốc như này, thạc sĩ Chính cho biết đây là một yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ đột quỵ não, nhất là ở những người hút thuốc lá, tăng huyết áp, đau nửa đầu.

Trên tờ Daily Mail cho biết, thuốc tránh thai giúp tránh thai ngoài ý muốn nhưng thuốc có nhiều tác dụng phụ như tăng cân, hủy hoại da, đặc biệt có thể tử vong vì thuốc gây huyết khối tĩnh mạch não, chảy máu não, hình thành những cục máu đông trên não ...

Thuốc tránh thai được sử dụng phổ biến hiện nay thường có chứa estrogen, progesteron, chất được sản sinh vào chu kỳ kinh, tạo ra nồng độ cao hai chất này ở thời kỳ phóng noãn, gây ra tình trạng có thai giả. Do đó, buồng trứng không phóng noãn, tránh được sự thụ thai thật. Do bắt chước gần giống hiện tượng có thai sinh lý, thuốc tránh thai có tính an toàn cao.

Thuốc tránh thai có thể lấy đi mạng sống bất cứ lúc nàoThuốc tránh thai có thể lấy đi mạng sống bất cứ lúc nào

Tuy nhiên, estrogen trong thuốc tránh thai (nhất là trong loại có hàm lượng estrogen cao) gây một số tác dụng phụ: ở người đã có bệnh tim mạch, dùng estrogen sẽ làm tăng các biến chứng của bệnh tim mạch (gây huyết khối, thuyên tắc mạch, dẫn đến thiếu máu cục bộ tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não). 

Dùng estrogen liều cao kéo dài cũng dễ gây ra điều này. Cường giáp gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Ngoài ra, có thể gây giữ nước sẽ làm tăng cân, sỏi mật, làm cho khối u phát triển nhanh hơn...

Theo bác sĩ Nguyễn Chí Cường, BV Đa khoa trung ương Thái Nguyên, không được dùng thuốc tránh thai cho những người: ung thư hay có khối u lành tính (đặc biệt ở vú, cổ tử cung), rối loạn đông máu (huyết khối, nghẽn mạch, tắc tĩnh mạch, xuất huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân), các bệnh tim mạch (dễ có nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim) rối loạn lipid máu (béo phì, lượng cholesterol cao), cường giáp, bệnh gan mật (dễ gây sỏi mật). Với người khỏe mạnh cũng chỉ nên dùng thuốc tránh thai khi còn trẻ trong thời gian ngắn.

Khi tuổi trên 40 (có nguy cơ bị bệnh ung thư vú, tim mạch), không nên dùng. Nếu vì điều kiện phải dùng thì chọn loại nồng độ estrogen thấp. Đặc biệt, thuốc tránh thai khẩn cấp có hàm lượng estrogen cao (ví dụ viên ovral chứa tới 50mg ethynilestradiol) nên có chống chỉ định như viên tránh thai và mỗi tháng không dùng quá 4 lần. 

Trường hợp sử thuốc tránh thai gặp những triệu chứng lạ như đau bụng, đau đầu dữ dội, tức ngực … thì cần phải ngừng sử thuốc ngay. Vì rất có thể đây là tác dụng phụ của thuốc khi làm tắc huyết khối và tắc mạch dẫn chất estrogen. 

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khá hiếm gặp và không xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn chị em phụ nữ cần đi khám bác sĩ để được tư vấn khi muốn dùng thuốc tránh thai an toàn, hiệu quả mà không gặp phải những sự cố đáng tiếc. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang