Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 18/11

author 09:07 18/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 18/11 đề cập đến việc độ an toàn của xăng sinh học E5 được đưa ra chất vấn trước Quốc hội, Quảng Nam tổ chức hội thảo khoa học cứu bờ biển Hội An,...

Chất vấn Bộ trưởng: Xăng E5 có an toàn không?

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11, trong buổi chất vấn của Quốc hôi, đề cập tới chất lượng xăng sinh học E5, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết trong mấy năm qua, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ và đã giao Tập đoàn dầu khí Việt Nam sử dụng thử nghiệm xăng sinh học E5 cho chạy một số xe taxi của tập đoàn tại Hà Nội.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11: Xăng E5 có an toàn hay không?

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11, độ an toàn của xăng sinh học E5 đã được chất vấn trước Quốc hội. Ảnh minh họa

"Qua các năm thực hiện thấy rằng, chất lượng E5 đảm bảo cho động cơ ô tô hoạt động ổn định, không có khuyết tật gì. Chính vì thế, cùng với phân tích, đánh giá và thử nghiệm ở những phương tiện khác, Chính phủ quyết định áp dụng xăng sinh học theo lộ trình. Theo đó, đến 1/12/2014 sẽ sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 tại 3 địa phương, đến 1/12/2015 sử dụng tại 7 địa phương và sau đó áp dụng đại trà toàn quốc”, Bộ trưởng Công Thương cho biết.

Theo Bộ trưởng Hoàng, Quảng Ngãi là địa phương đi đầu thử nghiệm xăng sinh học E5 trước thời hạn 3 tháng. Đến nay, các hoạt động của các phương tiện trên địa bàn tỉnh, hoặc phương tiện sử dụng xăng E5 mua ở Quảng Ngãi chưa có phản ánh gì. “Chúng tôi tin rằng, đó là thực tế chứng minh xăng E5 đảm bảo chất lượng. Mặc dù vậy, với tư cách là cơ quan cung ứng xăng dầu, chúng tôi thấy vẫn cần tiếp tục có những khẳng định về loại nhiên liệu mới này. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học - Công nghệ để trong thời gian sớm nhất có khẳng định về chất lượng, độ an toàn của xăng E5”, Bộ trưởng cho hay.

Quảng Nam nhờ các nhà khoa học cứu bờ biển Hội An

Trước tình trạng biển xâm thực, sóng biển làm sạt lở đang diễn ra hết sức nghiêm trọng tại khu vực bờ biển Cửa Đại (TP Hội An), lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương mời các nhà khoa học tìm cách cứu bở biển này.

Theo đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam – ông Đinh Văn Thu – đã có ý kiến giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Hội An, Sở KH-CN làm việc với Trường ĐH Thủy lợi tổ chức hội thảo “Đề xuất giải pháp khoa học công nghệ nhằm phòng chống sạt lở bờ biển phục vụ du lịch và phát triển bền vững” khu vực Cửa Đại.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11: Quảng Nam mở hội thảo khoa học cứu bờ biển Hội An

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11 cho biết Quảng Nam vừa mở hội thảo khoa học cứu bờ biển Hội An. Ảnh Dân Trí

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị mời các chuyên gia, các tổ chức tư vấn có năng lực, kinh nghiệm phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan và UBND TP Hội An khảo sát, nghiên cứu, đề xuất giải pháp tổng thể đầu tư xây dựng chống sạt lở bờ biển khu vực Cửa Đại đảm bảo ổn định, bền vững và phù hợp với không gian kiến trúc cảnh quan phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ tại khu vực.

Trong thời gian qua, mỗi năm tỉnh Quảng nam và TP Hội An đã chi hàng chục tỷ đồng để đầu tư kè chống biển xâm thực nhưng biển vẫn ngày càng ăn sâu vào đất liền, làm hư hại nhiều hạng mục công trình đã thi công, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng, đe dọa đến khu dân cư, các khu du lịch, nghỉ dưỡng... Kể từ năm 2007-2008 đến nay, biển đã “ăn” vào đất liền thuộc phường Cửa Đai (Hội An) hàng trăm mét đất.

GS Châu Văn Minh được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Belarus 

Vừa qua, GS Châu Văn Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (VAST) dẫn đầu đã thăm và làm việc với Viện Hàn lâm khoa học cộng hòa Belarus. Gặp gỡ và thảo luận với Viện sĩ Vladimir Gusacov, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Belarus, GS Châu Văn Minh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác về khoa học-công nghệ giữa hai nước thời gian qua. Nhất là việc thành lập Trung tâm Việt Nam-Belarus.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11: Chủ tịch VAST được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Belarus

Giáo sự Châu Văn Minh được bầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Belarus là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 18/11. Ảnh Nhân Dân

Theo đó, từ Trung tâm Việt Nam-Belarus, đã hình thành và phát triển các Trung tâm công nghệ hóa học, Phòng thí nghiệm thiết bị khoa học-công nghệ cao, Phòng thí nghiệm công nghệ Nano và các dự án quan trọng khác mà hai bên đang triển khai có hiệu quả.Trong số hơn 20 ứng viên, kết quả ba nhà khoa học nước ngoài ,gồm GS Anton Zellinger, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Áo; GS Châu Văn Minh, Chủ tịch VAST và GS Alexander Aseyev, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Nga, được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Belarus.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Dân Trí và Nhân Dân)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang