Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga, Mỹ 'đầu hàng' trước Syria

authorTuyết Anh 07:02 13/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin "Nga phản đối thiết lập vùng an toàn tại Syria"; "Nga, Mỹ đầu hàng trước Syria";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga phản đối thiết lập vùng an toàn tại Syria do lo sợ IS lợi dụng

Theo nguồn tin từ VOV, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov ngày 12/5 kêu gọi liên minh này không ủng hộ đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập khu vực an toàn tại Syria.

Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Thế giới (Die Welt) của Đức xuất bản ngày hôm nay, ông Chizhov cho rằng khu vực an toàn cho người tị nạn nếu được thiết lập, sẽ là nơi ẩn náu của những tay súng Hồi giáo cực đoan và là nơi chúng sẽ nhận được vũ khí và hàng tiếp tế.

Phiến quân nhí của tổ chức khủng bố ISPhiến quân nhí của tổ chức khủng bố IS

Theo ông Chizhov, việc này có thể sẽ kéo dài tình trạng đổ máu tại Syria và làm ảnh hưởng xấu đến các mục đích nhân đạo. Ngoài ra, việc thiết lập khu vực an toàn cho người tị nạn sẽ vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Syria.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan cho biết nước này có kế hoạch thiết lập một vùng an toàn nằm sâu trong lãnh thổ Syria khoảng 10 km. Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là để bảo vệ biên giới nước này và bảo vệ người di cư Syria.

Nga, Mỹ "đầu hàng" trước Syria

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, dường như không thể kết thúc trong thời gian sớm trước mắt khi mà Washington tiếp tục cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria nhưng lại rơi vào tay lực lượng cực đoan và ngày càng có nhiều chiến binh IS từ Thổ Nhĩ Kỳ đổ vào Syria.

Hồi đầu tuần, Nga và Mỹ đã thông báo rằng, họ lại “tiếp tục tăng gấp đôi” nỗ lực để tìm kiếm hoà bình cho Syria bằng những cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thoả thuận ngừng bắn đang trên bờ vực của sự sụp đổ.

Nỗ lực chung nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria liên tục bị ảnh hưởng bởi sự thiếu tin tưởng lẫn nhau, sự bất đồng cũng như lòng trung thành kỳ lạ của các bên. Nhà Trắng tiếp tục nỗ lực mờ ám nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad bất chấp việc siêu cường số 1 thế giới nói rằng mục tiêu chính của họ là chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuộc nội chiến Syria vẫn chưa loé lên chút ánh sáng nào, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Cuộc nội chiến Syria vẫn chưa loé lên chút ánh sáng nào, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria 

Trong một nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền Assad, Mỹ tiếp tục thông qua các khoản viện trợ quân sự cho Quân đội Syria Tự do và các phe nhóm nổi dậy đối lập ôn hoà khác. Sự trợ giúp quân sự này lại liên tục rơi vào tay IS và Mặt trận al-Nusra – chi nhánh của al-Qaeda ở Syria.

Về phần mình, chính phủ Nga đang tìm cách chống lại sự nổi dậy của IS và Mặt trận al-Nusra. Tuy nhiên, Moscow lại liên tục phải đối mặt với những cáo buộc liên tiếp từ Mỹ và các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út cho rằng Nga đang nhằm vào lực lượng nổi dậy ôn hoà chứ không phải lực lượng cực đoan.

Trong bối cảnh như vậy, cuộc chiến ở Syria khó lòng mà có thể chấm dứt dù Nga và Mỹ tuyên bố đang dồn sức vào nỗ lực này. Đó là thực tế có thể thấy rõ thông qua việc giao tranh lại bùng phát trở lại mạnh mẽ trên chiến trường Syria và tiến trình đàm phán hoà bình tiếp tục không thể đạt được bất kỳ bước đột phá nào. Có vẻ như hai cường quốc Nga và Mỹ “bó tay” trước diễn biến tình hình ở Syria, theo VnMedia

Lo sợ quân đội Syria quyết giành Raqqa, IS ban bố tình trạng khẩn cấp

An ninh thủ đô dẫn các nguồn tin ngày 11/5 cho biết, báo cáo về các hoạt động sắp tới của các lực lượng vũ trang Syria và các đồng minh của họ nhằm giải phóng thành phố Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), đã khiến các chỉ huy của nhóm khủng bố này lo sợ, phải ban bố tình trạng khẩn cấp nơi đây.

"Ngay sau khi phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) thông báo kế hoạch của quân đội Syria và các đồng minh yêu nước khởi động các hoạt động quy mô lớn để giải phóng Raqqa và kết thúc sự bao vây của IS ở Deir Ezzur, những kẻ khủng bố bắt đầu lo sợ. Chúng tăng cường các phương tiện và thiết bị quân sự để không bị thụ động với bất kỳ cuộc tấn công nào", các nguồn tin cho biết.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin, lo sợ quân đội Syria quyết giành Raqqa, IS tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở RaqqaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin, lo sợ quân đội Syria quyết giành Raqqa, IS tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Raqqa

"IS, cùng lúc, đã di chuyển nhiều lực lượng của mình đến nơi ẩn náu mới mà không có bất kỳ lá cờ nào của nhóm ở đó. Chúng đã xây dựng một số nơi trú ẩn dưới lòng đất trong những ngày như vậy, và đã phân chia các nơi ẩn nấp cho các chỉ huy người Syria và không phải người Syria.

Các nơi trú ẩn dưới lòng đất được trang bị các kho thực phẩm, vũ khí, đạn dược và đầy đủ điện và nước uống. Thành phố Raqqa có hệ thống báo động radar và báo động để thông báo cho các thành viên của nhóm di chuyển đến nơi trú ẩn dưới lòng đất trong thời gian xảy ra các cuộc không kích", các nguồn tin cho hay.

Người phát ngôn Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Tajir Kobani sáng sớm ngày 11/5 thông báo rằng, các chỉ huy của các nhóm thuộc SDF ở miền bắc Syria đã có một cuộc họp bí mật, điều phối quá trình hoạt động chung để giải phóng Raqqa từ những kẻ khủng bố IS.

>> PepsiCo 'thay máu' hàng loạt lãnh đạo cấp cao

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang