Tôm hùm đỏ gây hại khôn lường: Xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm

author 10:50 24/05/2019

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành chỉ đạo, tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan tới tôm hùm đỏ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua kiểm tra, nắm địa bàn đến ngày 23/5/2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn chưa phát hiệc việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển tôm hùm đất trên địa bàn.

Tuy nhiên thời gian gần đây nhiều nơi đã xuất hiện tình trạng buôn bán loại tôm thuộc hàng cấm này nên Cục Quản lý thị trường đã tiến hành chỉ đạo tới các đơn vị tăng cường biện pháp quản lý và ngăn chặn những vi phạm liên quan tới việc buôn bán loài tôm này.

 Tôm hùm đỏ có thể gây hại cho nền nông nghiệp Việt Nam cần phải ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm

 Tôm hùm đỏ có thể gây hại cho nền nông nghiệp Việt Nam cần phải ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm

Theo đó, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý địa bàn, xây dựng cơ sở cung cấp thông tin, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ phù hợp để chủ trì, phối hợp kiểm tra đối với các siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh thủy, hải sản; nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống,... kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tôm càng đỏ.

Cần chủ động phối hợp với lực lượng Hải quan, Biên phòng và các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát đường mòn, lối mở để ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển tôm càng đỏ vào thị trường nội địa.

Ngoài ra cũng cần phải tiến hành phối hợp với cơ quan chức năng liên quan kiểm tra các phương tiện giao thông có dấu hiệu vận chuyển hàng lậu, trọng tâm là các đối tượng thường xuyên vận chuyển thủy hải sản, thực phẩm tươi sống để ngăn chặn, xử lý mặt hàng nêu trên theo quy định.

Phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về vận chuyển, buôn bán, kinh doanh thủy hải sản, thực phẩm đến các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về nguy cơ, tác động ảnh hưởng tiêu cực của tôm càng đỏ (tôm hùm đất) đối với sức khỏe con người, môi trường và sản xuất nông nghiệp.

Thông tin về loài tôm hùm đỏ này, trước đó Bộ NN&PTNT cho biết, đây là sinh vật ngoại lai bị cấm đưa vào Việt Nam. Loại tôm này rất phàm ăn, ăn đủ loại từ thực vật đến động vật như tôm, cá, lúa, thậm chí sinh vật cùng cỡ nó vẫn ăn được vì càng và miệng cứng. Ngoài ra, tôm hùm đất còn đào hang, phá công trình thủy lợi, bờ kênh, mương, gây nguy cơ sạt lở; trong khi đó hiệu quả kinh tế của loại tôm này thấp do vỏ cứng.

Tôm hùm Trung Quốc đang gây sốt nhưng lại là mối nguy lớn, tại sao?(VietQ.vn) - Những ngày gần đây nhiều bà nội chợ đua nhau đi ăn tôm hùm có nguồn gốc Trung Quốc mặc dù có giá không hề rẻ.

Về việc một số cơ sở lấy lý do là tôm đông lạnh để bán cho người tiêu dùng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 Nguyễn Quang Huy cho rằng tôm hùm đất đã được đông lạnh vẫn có khả năng gây bệnh. Kể cả khi loài tôm này đã được đông lạnh thì khi vứt ra môi trường, các bộ phận của nó vẫn có khả năng lây truyền vi khuẩn, vi trùng gây bệnh cho các loài sinh vật khác.

Theo ông Huy, loài tôm hùm đất này có điểm khá khác biệt so với các loài khác. Đó là xác vỏ của chúng rất cứng. Do đó trong quá trình vận chuyển, người ta có thể gây mê bằng cách đông lạnh chúng ở nhiệt độ 4 độ C để chúng ngủ đông trong suốt quá trình vận chuyển (gần một ngày). Khi đến nơi, chúng sẽ được làm ấm và dần dần tỉnh lại, sống bình thường.

Còn theo Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) Lê Trần Nguyên Hùng cũng cho biết: "Nếu để tôm hùm đất thoát ra ngoài sẽ là một đại họa cho nền nông nghiệp”.

Trước trước mức độ nguy hại của loài tôm này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, TP, Tổng cục Hải quan và quản lý thị trường đề nghị tăng cường kiểm soát loài tôm hùm đất tại VN. Tổng cục Quản lý thị trường cũng hỏa tốc yêu cầu các địa phương huy động lực lượng kiểm tra hệ thống siêu thị, cửa hàng thủy sản, nhà hàng, khách sạn… tại các TP lớn, hoạt động mua bán tại vùng biên giới để xử lý nghiêm nếu phát hiện việc tiêu thụ tôm hùm đất.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang