Tổng thống Obama rời Sài Gòn, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam

author 14:54 25/05/2016

(VietQ.vn) - Sau hơn hai ngày (23-25/5) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã lên đường sang Nhật, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Hơn 13h ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm Việt Nam, lên chuyên cơ đến Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G7. Bước lên cửa máy bay, vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ vẫy tay chào tạm biệt mọi người.
Tổng thống Obama vẫy tay chào tạm biệt Sài Gòn để lên đường đi Nhật, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Zing
 
Đoàn xe Obama qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm ra sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zing

13:12 Tổng thống Obama giao lưu, chụp ảnh với các bạn trẻ trước khi ra sân bay đi Nhật

Tổng thống Obama trong vòng vây của các bạn trẻ trước khi ra sân bay đi Nhật. Ảnh: Zing 

13:03 Buổi giao lưu kết thúc

Trước khi lên xe ra sân bay đi Nhật, Tổng thống Mỹ nán lại khoảng 10 phút để chụp ảnh và nói chuyện với các thành viên tổ chức YSEALI.
Video tường thuật trực tiếp Tổng thống Obama trò chuyện với YSEALI
 
Theo Zing: 

Lắng nghe người khác để tìm cảm hứng cống hiến

Tổng thống Obama cho biết, trong vai trò người lãnh đạo, tôi nhận thức rằng đôi khi có người có động cơ vì tiền hay vì quyền nhưng có những người tạo ra các câu chuyện gây cảm hứng về những cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước.

“Trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn làm, hãy lắng nghe câu chuyện của những người khác, tìm cảm hứng từ đó”, Obama tư vấn.

Ở Mỹ, chúng tôi có câu chuyện tuyệt vời về tuyên ngôn độc lập. Trong bản tuyên ngôn ấy, chúng tôi nhấn mạnh quyền tự do, mưu cầu hạnh phúc. Chủ tịch Hồ Chí Minh của các bạn đã trích tuyên ngôn ấy. 

Obama: Tôi nổi loạn vì thiếu vắng người cha

Một bạn trẻ tên Linh nêu câu hỏi với Tổng thống Obama, “điều gì đã biến ngài từ một tay chơi lại trở thành người quan tâm đến xã hội. Có nhiều người trẻ ở Việt Nam cũng ăn chơi, phải làm gì để họ được như ngài?”

Đáp lời, Tổng thống Obama cho biết ông có viết cuốn sách Giấc mơ của cha tôi. Đôi lúc có thứ thay đổi trong nội tâm bạn, để bạn thay đổi và đi theo con đường khác.

“Khi còn trẻ, tôi không biết cha tôi.  Ông bà ngoại và mẹ tôi đã nuôi nấng tôi. Tôi nổi loạn vì thiếu vắng người cha. Khi trưởng thành hơn, tôi chấp nhận điều đó và chuyển sang học nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn về các vấn đề xã hội”, tổng thống Mỹ trải lòng.

Cần cho tài năng thấy Việt Nam là nơi tốt nhất để thành công

Sau khi khen tổng thống Obama đẹp trai, một nam thanh niên nêu câu hỏi về vấn đề quản lý tài năng. Bạn cho biết, Việt Nam đang đối mặt chảy máu chất xám. Làm thế nào để các công ty Việt Nam giữ chân dược các tài năng để cống hiến cho đất nước.

Bạn cho biết thực tế, nhiều công ty khởi nghiệp không có đủ nhân sự.

Tổng thống Obaam cho hay, TPP sẽ đưa các công ty nước ngoài đến Việt Nam. Khi đó, các công ty tốt  sẽ là đối tác Việt được săn đón, bởi họ hiểu văn hóa, hệ thống Việt Nam và dễ tìm kiếm các tài năng trẻ.

“Nếu bạn mở một công ty tìm kiếm tài năng, giúp đỡ những người làm kinh doanh ở đây để tuyển người, điều đó chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích”, ông Obama nói.

Thừa nhận mình “không hiểu nhiều về kinh doanh”, ông Obama cho rằng các bạn có thể học hỏi từ nền tảng số ở nước ngoài để phát triển tài năng.

Các bạn trẻ Việt Nam được giáo dục tốt, được chào đón ở nước ngoài như Australia, Singapore, Mỹ. Cách tốt nhất để giữ tài năng là đảm bảo tài năng được tưởng thưởng xứng đáng. “Điều đó đòi hỏi pháp quyền mạnh mẽ, giáo dục tốt, hệ thống khởi nghiệp dễ dàng. Đồng thời, cần có các chính sách tốt về thuế, hạ tầng... từ chính phủ, để tài năng cảm thấy đây là nơi tốt nhất để thành công”, ông Obama nói.

Ông cho rằng, không ai muốn bỏ quê hương. Họ chỉ đi khi cảm thấy bế tắc và không phát triển.

Tổng thống Obama nói thêm, TPP sẽ tạo ra môi trường kinh doanh và là việc tốt hơn. Khi đó, các bạn sẽ không cần phải đi nữa. 

Ông cũng nói thêm, môi trường sạch ngày càng quan trọng. Một số nơi không tuyển được nhân lực vì môi trường ô nhiễm. Nhiều gia đình không muốn để con cái họ sống trong bầu không khí ô nhiễm ấy. 

"Chúng ta phải bảo vệ môi trường, đó là những điều khác biệt để gìn giữ tài năng", Tổng thống Obama nhấn mạnh. 

Nước Mỹ sẽ ổn thôi

Bạn trẻ từ Montana cũng đặt câu hỏi Tổng thống hình dung mình sẽ ra sao sau 5 năm nữa, và nước Mỹ sẽ như thế nào.

Tổng thống Obama cho rằng, chắc chắn các bạn trẻ sẽ làm được nhiều điều thú vị. Tôi sẽ tiếp tục công việc tổ chức hỗ trợ người trẻ, dù không phải là với tư cách chính thức.

“Về chính trị Mỹ, tôi lạc quan vào tương lai. Các nước nhìn vào hệ thống bầu cử của chúng tôi và nghĩ ôi hỗn loạn quá, nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng ổn thôi vì người Mỹ nhìn chung là tốt, chăm chỉ. Cử tri sẽ đưa ra quyết định đúng và nền dân chủ hoạt động hiệu quả.

“Chúng tôi sẽ vượt qua giai đoạn này”, ông Obama nói. “Điều vĩ đại của Mỹ là kể cả khi mắc sai lầm thì biết cách sửa sai. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn, tôi hứa đấy. 

Nước nhỏ đồng lòng, nước lớn sẽ phải lắng nghe

Một thủ lĩnh trẻ đến từ Montana nêu thực trạng khu vực Mekong đang hạn hán trong khi nhiều nước phát triển thủy điện, và nêu câu hỏi, liệu Tổng thống Obama có sáng kiến nào để đưa các nước Mekong lại với nhau và giải quyết vấn đề này?

Ông Obama cho biết, đã có những nỗ lực chung để hợp tác trên sông Mekong, mục tiêu là xây dựng môi trường bền vững xuyên quốc gia.

Thách thức lớn là làm thế nào để cân bằng giữa việc giải 2 bài toán: nguồn nước vầ thủy điện. Trên thế giới có nhiều dự án thủy điện lớn, dẫn tới sự suy thoái môi trường. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các nước khu vực, hỗ trợ họ kỹ thuật, và hy vọng các thông tin Mỹ cung cấp sẽ giúp họ đàm phán, giải quết vấn đề.

“Ở ASEAN, khi các nước nhỏ đồng lòng, thì các nước lớn sẽ phải lắng nghe”, ông Obama chia sẻ quan sát. Và ông cho rằng “các nước ASEAN đã sẵn sàng cất tiếng nói hơn, đang trở nên hiệu quả hơn”.

Obama mong thấy thủ lĩnh trẻ thành lãnh đạo quốc gia 20 năm sau

Bạn trẻ Tuấn đặt câu hỏi với Tổng thống Obama về tương lai của dự án thủ lĩnh trẻ khi ông Obama rời Nhà Trắng.

Đáp lời, ông Obama cho biết Mỹ có rất nhiều chuonwg trình về giới trẻ. Tôi hi vọng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục chương trình này.

Hi vọng tổng thống mới sẽ tiếp tục chương trình nhưng ông Obama cũng cho biết, “sẽ có nỗ lực riêng để xây dựng mạng lưới thủ lĩnh trẻ, để các bạn được kết nối và học hỏi lẫn nha”.

 “Sau khi rời nhà trắng, tôi vẫn còn tương đối trẻ. Điều tôi sẽ tiếp tục làm là phát triển các lãnh đạo trẻ ở Mỹ và trên thế giới”, ông nói. “Đó là điều cần làm để các nước xử lý cac thách thức tương lai.

Ông hi vọng 20 năm nữa được chứng kiến các thủ lĩnh trẻ hiện nay trở thành các nhà  lãnh đạo quốc gia. “Nếu làm được thế thì đó là điều tôi vô cùng tự hào”, ông nói.

Không chỉ giữ thắng cảnh mà còn phải giữ sức khỏe con người

"Nghĩ về di sản thế giới, chúng ta phải làm việc với chính phủ, với các tổ chức thế giới, tôi sẵn sàng làm việc với các bạn", ông nói và chia sẻ thêm "Đây là điều tuyệt vời khi thế hệ của các bạn là các bạn rất quan tâm đến môi trường. Chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà còn phải giữ gìn môi trường, sức khỏe của mọi người"  "Có thể là không công bằng với các nước đang phát triển như Việt Nam khi nghĩ về thời kỳ công nghiệp hóa của phương Tây, các nước sử dụng rất nhiều nhiên liệu hóa thạch. Mỹ cũng như vậy. Chúng tôi đã thải ra nhiều carbon", ông Obama nói. 

"Nhưng nếu các nước như Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ cũng đi theo con đường đó thì trái đất sẽ nóng quá nhanh". 

 "Nghĩ về di sản thế giới, chúng ta phải làm việc với chính phủ, với các tổ chức thế giới, tôi sẵn sàng làm việc với các bạn", ông nói và chia sẻ thêm "đây là điều tuyệt vời khi thế hệ của các bạn là các bạn rất quan tâm đến môi trường. Chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà còn phải giữ gìn môi trường, sức khỏe của mọi người"

Có thể là không công bằng với các nước đang phát triển như Việt Nam khi nghĩ về thời kỳ công nghiệp hóa của phương Tây, các nước sử dụng rất nhiều nhiên iệu hóa thạch. Mỹ cũng như vậy. Chúng tôi đã thải ra nhiều carbon", ông Obama nói. 

"Nhưng nếu các nước như Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ cũng đi theo con đường đó thì trái đất sẽ nóng quá nhanh, và tất cả chúng ta sẽ chìm xuống biển hết", ông Obama nói.

Theo ông Obama, các nước cùng phải nỗ lực, tìm con đường mới để phát triển năng lượng sạch, giảm nhiên liệu bẩn. 

 

Tại các nước như Việt Nam, các bạn đón đầu công nghệ. Chúng ta có thể làm tương tự với năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, để tạo công ăn việc àm, cơ hội cho cả khu vực, Obama nói. 

Nghĩ đến các thắng cảnh cần bảo vệ, nhưng các bạn cũng cần nhớ về biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tạo ra nhiều khó khăn mà chúng ta phải đối mặt, dẫn ví dụ về tính hình ở đồng bằng sông Cửu Long, ông Obama lưu lý. 

Obama nhắc tới ca khúc của Trần Lập

Tôi lạc quan rằng các bạn sẽ thay đổi cả khu vực và thế giới. "Có bài hát của cố nghệ sĩ Trần Lập rằng 'đường đến vinh quan rất gần rồi'", ông Obama nhắc lời ca trong bài hát "Đường đến ngày vinh quang" của nhạc sĩ Trần Lập. 

Ngay sau đó, Tổng thống Obama dành thời gian hỏi đáp với các bạn trẻ Việt. "Các bạn hãy hỏi ngắn, chúng ta sẽ có nhiều thời gian", ông nói.

"Hồi trẻ, tôi thích theo đuổi các cô gái" 

Bạn Hoàng, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM là người thứ hai có cơ hội nêu câu hỏi cho Tổng thống Obama.

"Câu hỏi đầu tiên là ngài có lời khyên nào để chúng tôi được thành công như ngài? Thứ hai là chúng tôi có thể làm gì để tăng cường quan hệ Việt - Mỹ", Hoàng nêu câu hỏi.

Đáp lời, Tổng thống Obama thú thật: "Hồi còn trẻ tôi chơi bời rất nhiều, không chăm học. Tôi thích chơi bóng rổ và theo đuổi các cô gái". Cả hội trường vang tiếng cười.

Tổng thống Obama: "Tôi có thể chinh phục Sơn Đoòng đấy"

Một bạn nữ đến từ tổ chức "Hay cứu Sơn Đoòng" nhắc lại phát biểu của Tổng thống Obama trước các bạn trẻ và trí thức Hà Nội ngày hôm trước, rằng "phải giữ gìn thiên nhiên cho con cháu". Bạn nêu câu hỏi, "là một nhà lãnh đạo quốc tế, ngài có thể làm gì để gìn giữ di sản thiên nhiên này? Khi quay lại Sơn Đoòng, ngài sẽ đi bộ hay đi cáp treo?"

Đáp lời, ông Obama chia sẻ, "thực sự tôi muốn lần tới đi Việt Nam sẽ đi bộ ở Sơn Đoòng".

"Mất bao lâu nhỉ?", ông quay lại hỏi các bạn trẻ. "7 ngày", hàng loạt các bạn trẻ lên tiếng đáp lời vị tổng thống Mỹ.

"Tôi đi được đó", ông Obama hào hứng. 

 "Nghĩ về di sản thế giới, chúng ta phải làm việc với chính phủ, với các tổ chức thế giới, tôi sẵn sàng làm việc với các bạn", ông nói và chia sẻ thêm "đây là điều tuyệt vời khi thế hệ của các bạn là các bạn rất quan tâm đến môi trường. Chúng ta không chỉ giữ các thắng cảnh của đất nước, mà còn phải giữ gìn môi trường, sức khỏe của mọi người"

Có thể là không công bằng với các nước đang phát triển như Việt Nam khi nghĩ về thời kỳ công nghiệp hóa của phương Tây, các nước sử dụng rất nhiều nhiên iệu hóa thạch. Mỹ cũng như vậy. Chúng tôi đã thải ra nhiều carbon", ông Obama nói. 

"Nhưng nếu các nước như Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ cũng đi theo con đường đó thì trái đất sẽ nóng quá nhanh". 

"Đừng lo phải làm giàu thế nào"

Ông tiếp lời, "Không phải lúc nào tôi cũng nghiêm túc. Các bạn hiện nay giỏi hơn tôi rồi khi các bạn đưa ra câu hỏi như vậy, đừng lo", ông trấn an. "Tôi nghĩ các bạn nên tìm việc gì mà các bạn cực kỳ yêu thích. Con đường của mỗi người khác nhau, có những đam mê khác nhau. Không thể có một con đường chung để trở thành lãnh đạo thành công", ông Obama nói.

"Nhiều người nghĩ để làm lãnh đạo phải phát biểu hay và tham gia chính trị, nhưng có nhiều con đường để trở thành lãnh đạo. Như ở Mỹ, có những thời người Mỹ gốc phi không được tham gia đầy đủ vào xã hội. Các bạn có nghe đến Martin Luther King chưa? Và có những người khác luôn hỗ trợ mọi người, họ cũng là những nhà lãnh đạo. Các bạn trẻ đừng lo mình trở thành người như thế nào, hãy lo mình sẽ làm gì. Hãy yêu quý và tôn trọng công việc của mình. Đừng nghĩ mình muốn trở thành ai, muốn giàu hay thế nào. Khi đó các bạn sẽ không còn đủ tập trung vào công việc của các bạn", ông Obama tư vấn.

"Thành công chỉ đến khi các bạn yêu công việc. Bill Gates khi khởi đầu không nghĩ mình sẽ thành tỷ phú, mà chỉ yêu công việc làm phần mềm. Tôi không hề nghĩ trở thành tổng thống Mỹ, khi trẻ tôi chỉ nghĩ muốn giúp đỡ người nghèo, tôi làm việc phục vụ người nghèo ở Chicago. Khi đó tôi nghĩ làm thế nào để phát triển giáo dục, giúp được mọi người, có ảnh hưởng nhiều hơn, làm thế nào xây dựng được các tổ chức phục vụ xã hội".

Ảnh: Zing News 

 

Thay vì mang hợp đồng, chúng tôi trao cơ hội

 

Bạn trẻ đầu tiên đặt câu hỏi cho Tổng thống Obama: Tôi từ TP HCM, chúng tôi là cộng đồng tạo ra các sản phẩm về nhựa. Chúng tôi muốn ngài giúp đỡ để có cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ, đặc biệt về điện tử và tiêu dùng, hàng không và ôtô. Với sự giúp đỡ của ngài, chúng tôi có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của họ?

 

Tổng thống Obama sau lời cảm ơn với nữ thủ lĩnh trẻ một lần nữa nhấn mạnh là tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp của người Việt, giúp "bán hàng qua biên giới, tạo ra công ăn việc làm".

 

Ông cho biết, hôm qua ông có cơ hội gặp một số nhà kinh doanh trẻ, tạo nền tảng số để bán hàng ở cả Việt Nam và nước ngoài. 

 

"Đó là ý do chúng tôi thúc đẩy TPP, để giảm rào cản giữa các nước, để bán dịch vụ và hàng hóa, tạo cơ hôi cho cả các công ty lớn và nhỏ, nâng cao tiêu chuẩn lao động và môi trường ở các nước, tạo sân chơi bình đẳng".

 

Công việc của chúng ta là hoàn tất TPP cuối năm nay, Tổng thống Obama cho biết. Điều đó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho chúng ta, cho các bạn trẻ ở đây. Thế hệ chúng tôi già rồi, tôi không thể đi ký hợp đồng. Việc của tôi là tạo ra các quy định, cơ hội cho các doanh nghiệp. Việc chúng tôi làm với Việt Nam là tạo cơ hội, để các doanh nghiệp gặp gỡ thông qua các sứ quán lãnh sự, các công ty Mỹ đến Việt Nam sẽ có điều kiện tiếp cận các doanh nghiệp trẻ.

 

Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới, công việc của tôi là gặp các lãnh đạo các buổi đó rất quan trọng, nhưng cũng có nghĩa là tôi phải gặp rất nhiều ngườ già.

Nhưng tôi điều tôi thích là được dành thời gian cùng các bạn thanh niên trẻ như ở đây tôi cảm thấy lạc quan về tương lai.

Do các bạn làm tôi cảm thấy hi vọng về tương lai của ASEAN và thế giới tôi có mối quan hệ chặt chẽ với Đông Nam Á.

Tôi từng ở Indonesia thời còn trẻ, em gái tôi sinh tại Jakarta

Châu Á - Thái Bình Dương đã định hình nên tôi. Tôi rất thích đồ ăn ở đây. Tôi rất thích đồ ăn Việt Nam.

Là tổng thống, ưu tiên của tôi là làm sâu sắc mối quan hệ với các nước. Chúng ta đã làm sâu sắc mối quan hệ với Đông Nam Á, thúc đẩy hòa bình, bảo vệ môi trường, đáp ứng các thách thức chung

Nhưng các chính phủ và doanh nghiệp chỉ là một phần. Chúng ta phải xây dựng mối quan hệ con người với con người.

Sau phát biểu mở đầu, Tổng thống Obama cởi áo vest, xắn tay áo trò chuyện cùng các bạn trẻ Việt Nam. 

Ông Obama bắt đầu bài phát biểu: 

Xin cảm ơn tất cả các bạn, mời mọi người cùng ngồi.

Xin chào các bạn (Cả hội trường rộ lên khi ông Obama nói "xin chào" bằng tiếng Việt).

Xin cảm ơn Tú vì lời giới thiệu và công việc của bạn để giúp những người trẻ Việt Nam.

Tôi biết không dễ để giới thiệu tổng thống Mỹ.

Tôi xin cảm ơn tất cả moi người, cảm ơn chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự hiếu khách.

11h10, Tổng thống Obama bước vào hội trường trong tiếng vỗ tay của các bạn trẻ TP HCM.

 

11h, hội trường Gem Center đã sẵn sàng đón Tổng thống Obama

 

Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI)
YSEALI được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công bố vào năm 2013, hướng tới các thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 18-35 đến từ Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tổng thống Obama phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ ngày 24/5. Ảnh: NBCnews 

Theo PetrotimesHoa Kỳ đang hỗ trợ những thanh niên xuất sắc bằng cách cung cấp các chương trình đào tạo và nguồn kinh phí cho họ - những thủ lĩnh cộng đồng và doanh nhân xã hội tương lai.

Chương trình đưa các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á tới các trường đại học Hoa Kỳ, nơi họ có thể đào sâu thêm kiến thức về các vấn đề khu vực, và chia sẻ kinh nghiệm và tầm nhìn của họ.

Trong hai năm 2015 và 2016, chương trình dành 250 suất học bổng cho thủ lĩnh trẻ của 10 nước ASEAN.

Đây là chương trình học bổng toàn phần. Mọi chi phí đi lại trong nước và quốc tế, sách vở, các hoạt động văn hóa, thư từ, phụ phí sinh hoạt và ăn ở do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đài thọ.

Học bổng YSEALI dành cho thủ lĩnh trẻ, chủ đề thúc đẩy tinh thần công dân tích cực sẽ cung cấp cho các thủ lĩnh trẻ tổng quan về làm thế nào các công dân đã đóng góp vào việc hình thành nên lịch sử, chính phủ và xã hội Hoa Kỳ, với tư cách từng cá nhân cũng như theo nhóm.

Học bổng YSEALI dành cho thủ lĩnh trẻ, chủ đề Môi trường sẽ tìm hiểu vai trò của chính sách về môi trường trong phát triển kinh tế, chính trị của Hoa Kỳ.

Học bổng YSEALI dành cho thủ lĩnh trẻ, chủ đề Doanh nghiệp xã hội và Phát triển kinh tế sẽ cung cấp cho các thủ lĩnh trẻ tổng quan về các cách tiếp cận kinh doanh đã được áp dụng để giải quyết các vấn đề xã hội. Chương trình sẽ nhìn lại sự phát triển, lịch sử, những thách thức, và những thành công của doanh nghiệp xã hội ở Mỹ và trên toàn cầu.

Ngày 25/5 - Ngày làm việc cuối cùng của Tổng thống Obama tại Việt Nam trong chuyến thăm chính thức từ 23-25/5 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong ngày cuối cùng ở Việt Nam 25-5, dự kiến vào lúc 11:10, ông Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với khoảng 700 bạn trẻ thuộc chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (YSEALI). Cuộc giao lưu dự kiến diễn ra khoảng một giờ, ở GEM Center, quận 1, TP.HCM.

Sau đó, trưa cùng ngày, Tổng thống Obama sẽ lên chuyên cơ rời TP.HCM đi Nhật dự hội nghị Thượng đỉnh G7, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

18h10:  Cuộc trao đổi kéo dài 1 giờ đầy thú vị đã kết thúc. Tổng thống Obama xuống bắt tay thân mật các doanh nhân trẻ có mặt ở Dreamplex.

Ông Obama đã có cuộc giao lưu thân thiết với các Start-up

Tổng thống Obama tọa đàm với ba doanh nhân trẻ. Ảnh: Zing News 

‘Khi trẻ, tôi không mơ làm tổng thống’

Obama: VN đã nhảy vọt về công nghệ. Điều này cũng đúng với giáo dục. Nếu được thực hiện tốt, giáo dục qua mạng sẽ giúp phát triển giáo dục tại VN. Ví dụ trẻ em có thể học qua mạng về lập trình mà không cần du học tốn kém. Chúng tôi hi vọng có thể đào tạo cho những người trẻ tuổi trong tương lai. Tôi muốn cảm ơn chính phủ VN vì đã hỗ trợ mạnh mẽ.

 Có vấn đề gì mà các bạn cho rằng tổng thống Mỹ hay chủ tịch VN phải làm gì để hỗ trợ?

Vy: Hồi nhỏ ngài có mơ thành tổng thống không?

Obama: Không, khi còn trẻ tôi không hề nghĩ trở thành tổng thống. Khi đi học đại học tôi mới muốn tạo ra những sự khác biệt, nhưng tôi không biết phải làm gì. Tôi nghi ngờ về chính trị gia, nghĩ nhiều chính trị gia chỉ muốn làm lợi cho bản thân. Vì thế tôi làm việc cho cộng đồng, trong công việc đầu tiên.

Khi học trường luật xong tôi quan tâm đến dịch vụ công. Khi đó tôi mới nghĩ mình có thể đi theo chính trị.

Tôi muốn giúp đỡ các bạn trẻ tuổi ở đây. Có nhiều người trẻ tôi gặp ở dây có những ý tưởng khác nhau về cuộc đời và sư nghiệp. Internet đã tạo ra sự khác biệt. Hệ thống cũ, nơi người lao động làm 1 công việc 30-40 năm đã cũ rồi.

Người trẻ tuổi ở đây, tại Đông Nam Á, ngày càng quyết tâm khởi nghiệp, hợp tác với những người có cùng mối quan tâm. Đó là điều tuyệt vời, dù rất thách thức. Một câu nói nổi tiếng của Thung lũng Silicon là bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Bạn sẽ học được nhiều điều tư thất bại. Tôi lạc quan về tương lai của các bạn.

Ảnh: Zing News 

Tổng thống Obama đến Dreamplex

17h20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có mặt tại lầu 14 của Dreamplex, nơi gần 100 đại diện startup Việt đang chờ đợi cuộc giao lưu với người đứng đầu Nhà Trắng. Ông bước vào khán phòng trong những tiếng vỗ tay nhiệt tình của các doanh nghiệp trẻ.

"Tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời tại TP HCM. Những gì đã diễn ra tại Việt Nam thật tuyệt vời", Tổng thống Obama bắt đầu cuộc giao lưu.  

Ông chia sẻ ấn tượng về Sài Gòn: "Đi xe máy dễ hơn là ôtô". Do chúng ta có thể thấy thành phố này đang phát triển mạnh những ngôi nhà cao tầng mọc lên. Dreamplex là nơi những ý tưởng ra đời. Tôi vừa mới chứng kiến một vài ý tưởng như thế", Tổng thống Obama nói.

17h15 ngày 24/5 - Tổng thống Mỹ Obama đã đến Dreamplex để gặp giới doanh nghiệp trẻ

 

17:03 - Tổng thống Obama rời chùa Ngọc Hoàng và lên xe về Dreamplex
 

 

 

 Theo Zing, sau khoảng 15 phút tham quan ngôi chùa cổ, ông Obama ra ngoài, vừa đi vừa trò chuyện với những người bên trong. 

 

 

 

16:36 24/5 - Tổng thống Mỹ vào chùa Ngọc Hoàng 

 

 

16:32 24/5 - Đoàn xe đi qua chùa Vĩnh Nghiêm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Hai bên đường có rất đông người dân đứng vẫy cờ chào đón Tổng thống Mỹ. Ảnh: Zing News 

 Video chùa Ngọc Hoàng Tổng thống Mỹ sẽ ghé thăm: 

16:25 24/5 - Đoàn xe bắt đầu đưa Tổng thống Mỹ rời khỏi sân bay Tân Sơn Nhất để về trung tâm TP
 Ảnh: Zing News

 

 Ảnh: Zing News

 

15:55 ngày 24/05: Chuyên cơ của Tổng thống đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất 
 Chuyên cơ của Tổng thống đáp xuống Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Zing News)

14:37 ngày 24/05:  Chuyên cơ Air Force One rời Hà Nội đưa Tổng thống Obama vào thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

 14:29 ngày 24/05/2016: Tổng thống Obama vẫy tay chào tạm biệt Hà Nội

 14:12 ngày 24/05/2016: Đội danh dự đi chuyển, cầu thang đã dời, chuyên cơ chở Tổng thống Obama sẵn sàng cất cánh

 13:40 24/5 - Đoàn xe đưa ông Obama từ khách sạn Marriott đến sân bay Nội Bài

 
Đặc vụ Mỹ được triển khai tứ phía quanh chuyên cơ của Tổng thống Obama. Ảnh: Vov.vn 

 

 Đội danh dự sẵn sàng cho lễ tiễn Tổng thống Obama rời Hà Nội vào TPHCM. Ảnh: Vov.vn
 
 Trải thảm đỏ tiễn Tổng thống Obama. Ảnh: Vov.vn
 
 Lúc 13h40, đoàn xe đưa ông Obama từ khách sạn Marriott đến sân bay Nội Bài đã chạy qua cầu Thăng Long trong trời mưa tầm tã. Ảnh: Zing News
 
 
Kết thúc bài phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia, phái đoàn ông Obama sẽ ra thẳng sân bay Nội Bài để bay vào TP Hồ Chí Minh tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 23-25/5.
 
12:42 - 24/5 Bài phát biểu của Tổng thống Obama kết thúc
Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh Hoa Kỳ luôn là đối tác, là người bạn của Việt Nam. 
Ông khẳng định, giới trẻ hai nước sẽ đóng vai trò quyết định đến tương lai hợp tác cùa hai bên. Ông cũng bày tỏ lạc quan về quan hệ giữa hai bên trong tương lai và kêu gọi người dân 2 nước "Nối vòng tay lớn" như bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Tổng thống Obama cho rằng, dù có những khó khăn và bất đồng, Mỹ và Việt Nam vẫn tiếp tục đối thoại để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ khẳng định, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và kêu gọi Việt Nam tham gia vào nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu.
Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama kêu gọi các bên cùng giải quyết thông qua con đường hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế. Không sử dụng vũ lực để chèn ép các nước khác.

Ông Obama cũng đề cập đến vấn đề bình đẳng giới và cho rằng tinh thần tự chủ của Hai Bà Trưng cần phải được truyền đến ngày nay.

Tổng thống Mỹ cùng đề cập đến Hiệp định TPP và cho rằng người dân Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này thông qua việc xuất khẩu được nhiều hàng hóa hơn. (Theo Vov.vn)

12:28 - 24/5
Tổng thống Mỹ trích dẫn bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành địa phận tại sách trời”.
Ông Obama nhắc lại rằng, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng trích dẫn lời nói về quyền tự do của con người trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, được tự do và được mưu cầu hạnh phúc”.
12:13 - Tổng thống Obama bắt đầu bài phát biểu

Ông nói lời chào bằng tiếng Việt: "Chúng tôi xin cám ơn sự chào đón nồng nhiệt mà các vụ đã dành cho chúng tôi. Xin cám ơn sự có mặt của các bạn ở đây".

Ảnh: AP
 
Hàng ngàn người đang có mặt trong Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia để nghe Tổng thống Mỹ phát biểu. Ảnh chụp màn hình

11:55 - Hơn 2000 người đang chờ Tổng thống Obama phát biểu

Trong lúc chờ đợi Tổng thống Obama xuất hiện, tại hội trường đang phát các bản nhạc truyền thống của Việt Nam. 

Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ phát biểu trong khoảng 50 phút trước hàng nghìn bạn trẻ Việt Nam. 

11:31 Tổng thống Mỹ Obama sắp phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ

 Hàng ngàn người đang chờ đợi Tổng thống Obama xuất hiện và phát biểu về mối quan hệ Việt-Mỹ. Ảnh: VOV.VN

 

 Ông Vũ Xuân Hồng phát biểu trước khi bắt đầu buổi nói chuyện của Tổng thống Obama. Ảnh: VOV.VN

 11:02 - Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca 

Chia sẻ trên báo Thể thao & Văn hóa,  Mỹ Linh cho biết: "Hát tại một sự kiện trọng đại của đất nước, trước Tổng thống Mỹ cũng như các quan khách trong nước và quốc tế là một sự vinh dự đối với tôi.

Đặc biệt là lần này tôi chỉ hát một mình và hát Quốc ca, không có nhạc nền, không có dàn nhạc. Nhưng đây cũng là một công việc mà một nghệ sĩ như mình phải thấy "bình thường" để làm cho tốt. 

Tôi đã phải tập trung toàn bộ tâm trí của mình cho việc luyện tập để có thể "hoàn thành nhiệm vụ" quan trọng này". 

 Ca sỹ Mỹ Linh hát quốc ca Việt Nam. Ảnh: VOV.VN

 

 Ca sỹ Mỹ hát Quốc ca Mỹ. Ảnh: VOV.VN

 10:11 - Đại biểu tập trung rất đông để nghe Tổng thống phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia

 Đại biểu tham dự có mặt từ rất sớm. Ảnh: Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

 

Các đại biểu đến dự phải qua ít nhất ba vòng kiểm tra an ninh. Ảnh: Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh 
Trong ngày làm việc thứ hai, Tổng thống Mỹ sẽ tham gia nhiều sự kiện liên tiếp:
- Gặp gỡ thành viên của các tổ chức dân sự
- Phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm hội nghị quốc gia
- Rời Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh, viếng thăm chùa Ngọc Hoàng
- Gặp gỡ doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam về lợi ích mà hiệp định TPP mang lại cho quan hệ hai nước.
 
Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, Tổng thống Obama đã tham gia các sự kiện: 

- Lễ đón chính thức Tổng thống Obama diễn ra tại Phủ Chủ tịch 
- Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ông Obama dự hội đàm và chứng kiến lễ ký kết các văn bản quan trọng
- Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Tổng thống Obama đi thăm khu Nhà sàn
- Rời khu Nhà sàn, ông Obama tới dự họp báo tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế
- Buổi tối ông Obama ăn mặc giản dị đi ăn bún chả rồi về khách sạn. 

20:00 23/5 - Tổng thống Obama mặc sơ mi trắng giản dị đi ăn bún chả ở Hà Nội

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, đúng 20g tối 23-5, Tổng thống Obama và các thành viên trong đoàn đã đến dùng bữa tối tại quán bún chả Hương Liên trên đường Lê Văn Hưu, Hà Nội.

Tổng thống Obama ăn 2 suất bún chả với đầu bếp, uống hai chai bia rồi về khách sạn JW Marriott Hanoi. 

Người đứng đầu Nhà Trắng giản dị trong chiếc áo sơ mi thường thấy đi bộ giữa rừng người Việt Nam hiếu khách. Ảnh: Infonet

  

 Ông Obama vui vẻ bắt tay, hỏi thăm chủ nhà hàng cùng các thực khách đang có mặt tại tầng 1 quán bún chả Hương Liên. Ảnh: Tuổi trẻ
 
Ảnh: Tuổi trẻ 

 

 Ông Obama và các thành viên trong đoàn lên tầng trên của nhà hàng để dùng bữa tối  - Ảnh: Tuổi trẻ

 

 Tổng thống Obama dùng bún chả trong quán. Ảnh từ instagram của đầu bếp Anthony Bourdain

 

 Tổng thống Mỹ bắt tay chủ quán và giơ ngón cái tỏ ý hài lòng khi rời quán bún chả. Ảnh: Reuters.

 

 "Tổng thống Mỹ ăn hết hai suất bún chả, uống hai chai bia", người chủ quán tâm trạng vui mừng kể lại. Ảnh: ngoisao.net

 

Tổng thống Obama tươi cười vẫy tay chào mọi người khi vừa bước xuống xe. Ảnh: Tuổi trẻ

 

 Rất đông người dân có mặt từ sớm khi biết tin Tổng thống sẽ tới đây ăn. Ảnh: Tuổi trẻ.

 

 Đoàn xe Tổng thống Mỹ rời hàng bún chả trong tiếng vỗ tay reo hò của người dân. Ảnh: ngoisao.net

 

17:07 23/5 - Tổng thống Obama chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kết thúc cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Obama đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng. Đây là hoạt động chính thức cuối cùng trong lịch trình làm việc tại Hà Nội ngày hôm nay của Tổng thống Mỹ.

Ảnh: Zing News 

16:00 23/5 - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Obama

Kết thúc tiệc chiêu đãi Nhà nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì, Tổng thống Obama đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ. 
Ảnh: Zing News
 Ảnh: Zing News

 13:44 23/5 - Họp báo kết thúc

Tri thức trẻ đưa tin, cuộc họp báo giữa Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama theo lịch trình sẽ diễn ra lúc 13h05 (giờ Việt Nam) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế . Tuy nhiên, từ hơn 12h, rất đông phóng viên báo chí trong và ngoài nước như các hãng Reuter, AP, AFP, CNN, BBC... đã có mặt khá đông đủ. 
Chủ tịch nước thông báo, trong cuộc hội đàm song phương, hai bên đã cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế của nhau. 

Cụ thể, Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung, thống nhất hợp tác theo hướng thực chất hơn, đồng thời đạt được những thỏa thuận quan trọng về kinh tế, giáo dục, tư pháp... Hai bên nhất trí ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó, Hoa Kỳ cam kết sẽ tẩy độc sân bay Biên Hòa sau khi tẩy song ở sân bay Đà Nẵng.
Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đánh giá cao việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương.
Việt Nam và Mỹ cũng cam kết nỗ lực sớm thông qua Hiệp định TPP.
Về các vấn đề khu vực, thế giới, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, quan hê, hía Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.
Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cùng bàn thảo về vấn đề Biển Đông, việc sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mê Kông...

Cuộc họp báo chung giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama thông báo kết quả cuộc hội đàm và trả lời phóng viên về nhiều vấn đề trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Mỹ. Ảnh: Tri thức trẻ.

 Sau đó, Tổng thống Obama bắt đầu bài phát biểu trong cuộc họp báo chung bằng câu "Xin chào" bằng tiếng Việt. 

Tổng thống Hoa Kỳ vui mừng cho biết, kim ngạch xuất khẩu song phương tăng mạnh, rất đông sinh viên Việt Nam đang du học tại Hoa kỳ. 

Ông nói: 'Chúng tôi cũng nhất trí việc thực thi Hiệp định TPP và sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy kinh tế, hội nhập toàn cầu... Chúng tôi sẽ mong việc thực thi TPP sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các thành viên.

Tổng thống Mỹ khẳng định: "Chúng tôi vui mừng tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam". 

Sau bài phát biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên có mặt tại họp báo. 

13:00 23/5 - Họp báo giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama

Theo thông tin từ Nhà Trắng, cuộc họp báo chung giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama thông báo kết quả cuộc hội đàm diễn ra lúc 13h05 (giờ Việt Nam) chiều nay, 23/5, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế.

Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng sâu sắc, toàn diện, hiệu quả hơn. Lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ hai nước.

Hai bên đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về y tế, nhân đạo, giáo dục, tư pháp, giao lưu nhân dân, uu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh.

  Họp báo giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama. Ảnh: Zing News

12:05 23/5 - Tổng thống Mỹ tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Vào khoảng 12h, sau cuộc hội đàm và chứng kiến lễ ký kết văn kiện cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama đã được Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa tới thăm Nhà sàn Bác Hồ.
Tổng thống Obama đã được Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa tới thăm Nhà sàn Bác Hồ. Ảnh: Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ

11:52 23/5 - Hai nguyên thủ chứng kiến lễ ký kết các văn kiện

Sau phiên hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã chứng kiến lễ kí kết các văn kiện hợp tác giữa một số doanh nghiệp hai nước.
Tại buổi kí kết, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet (Việt Nam) sẽ đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11.3 tỉ USD của Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ).
 
Hai nguyên thủ chứng kiến lễ ký kết các văn kiện. Ảnh Bloomberg

Xem clip toàn cảnh Lễ đón Tổng thống Mỹ Obama tại Phủ Chủ tịch:


 Nguồn video: VTV
11:02 23/5 - Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Obama hội đàm song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Hoàng Hà/Zing.vn)
 
  Từ trái qua: Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. (Ảnh: Hoàng Hà/Zing.vn)
 
10:39 23/5 - Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Lễ đón Tổng thống Mỹ tại Phủ Chủ tịch.
 

  

Toàn cảnh lễ đón Tổng thống Obama tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Thành Chung/ Soha

 

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lễ đón tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Anh Tuấn/Zing.vn

10h30 ngày 23/5, Tổng thống Obama sẽ dự lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch và hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

 Đoàn xe chở Tổng thống Obama rời khách sạn Marriott đến Phủ Chủ tịch. Ảnh: Zing News

 

Lực lượng an ninh được huy động tối đa nguồn lực. Ảnh: Zing News

  

 Mật vụ Mỹ chuẩn bị cho công tác an ninh. Ảnh: Zing

 

 Lễ diễu binh đón đoàn Tổng thống Obama trước Phủ chủ tịch. Ảnh: Zing News

  

Phủ Chủ tịch buổi sáng ngày đón Tổng thống Obama. Ảnh: Báo Người lao động.

 

Nhiều phóng viên chuẩn bị thiết bị tác nghiệp. Ảnh: Zing News 

 

Các em học sinh cầm cờ hoa chuẩn bị chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Vnexpress 

Cận cảnh căn phòng Tổng thống Obama lưu trú tại khách sạn Marriot:

Theo nguồn tin của VnExpress, JW Marriott Hanoi là một trong những khách sạn đón đoàn của tổng thống Mỹ Obama tới thăm Việt Nam từ ngày 23/5, bên cạnh InterContinental, Metropole... Phòng tổng thống của khách sạn này có diện tích lớn, được chia thành các phòng riêng. Trên hình là phòng ngủ với nhiều cửa kính lớn đón ánh sáng tự nhiên, có rèm kéo để đảm bảo sự riêng tư. Ảnh: Vnexpress 

 

Khách sạn có nhiều phòng họp hiện đại, tùy thuộc vào quy mô khách. Trong đó, phòng họp lớn nhất Grand Ballroom có diện tích 1.000 m2, Junior Ballroom rộng 480 m2. Các phòng có thể thay đổi nội thất, bài trí theo yêu cầu của khách. Ảnh: Vnexpress 

 

Phòng khách là phòng có diện tích lớn nhất. Nội thất trong phòng tổng thống mang phong cách trầm nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng và hiện đại nhờ sự kết hợp giữa đồ gỗ và thảm màu be, salon ghi sáng. Ảnh: Vnexpress

 

Bên cạnh bộ salon đặt chính giữa, phòng khách còn được bố trí bàn lớn 10 người, vừa có thể làm việc, vừa sử dụng làm bàn ăn. Ảnh: Vnexpress

 

 Phòng làm việc riêng nằm giữa phòng khách và phòng ngủ, trang bị các thiết bị điện tử, viễn thông hiện đại để phục vụ công việc. Ảnh: Vnexpress

 

Phòng làm việc riêng nằm giữa phòng khách và phòng ngủ, trang bị các thiết bị điện tử, viễn thông hiện đại để phục vụ công việc. Ảnh: Vnexpress

 

Phòng có 3 tivi lớn 47 inch cùng hệ thống âm thanh hiện đại. Một đặt ở phòng khách, còn lại lắp tại phòng làm việc riêng và phòng ngủ. Ảnh: Vnexpress

 

Điểm khác biệt của căn phòng này là những ô cửa kính lớn, chiếm phần lớn diện tích tường, mở hướng nhìn ra không gian xanh của Hà Nội. Nhờ đó, gần như mọi không gian bên trong đều có thể đón ánh sáng tự nhiên nhưng đảm bảo sự riêng tư với hệ thống rèm kéo. Ảnh: Vnexpress

 

Khách có thể thưởng thức các món Á Âu tại các nhà hàng mang phong cách Trung Hoa, Pháp và buffet trong khách sạn. Ngoài ra, ở đây còn nhiều bar và lounge sang trọng. Ảnh: Vnexpress

21:30 22/5 - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Hà Nội, lưu trú tại khách sạn Marriot

Vào lúc 21h30, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Khác với vẻ giản dị lúc khởi hành, ông Obama trong bộ vest đen, sơ mi trắng bước xuống từ chuyên cơ Air Force One, giơ tay chào rồi nhanh chóng lên chiếc Cadillac The Beast về trung tâm Hà Nội.  Ảnh: Vnexpress

 

Rất đông người dân tập trung trước khách sạn Marriott. Ảnh: Vnexpress

 

Nhiều người còn mang theo ảnh ông Obama cỡ lớn kèm dòng chữ "Chào mừng đến Việt Nam". Ảnh: Vnexpress 

 

 Sau khi đoàn Tổng thống Mỹ rời đi, một chiếc Air Force thứ hai đáp xuống Nội Bài, đậu bên ngoài, song song với chiếc thứ nhất. Ảnh: Vnexpress.

 

 Tổng thống Obama và đoàn tùy tùng đã về nghỉ tại khách sạn JW Marriott (Hà Nội). Ảnh: Facebook của ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội

0:20 22/5 - Tổng thống Obama đã rời Washington, lên đường tới Việt Nam

Báo Tri thức trẻ đưa tin, Vào 0h20 (giờ Hà Nội) ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên chuyên cơ Air Force One để bắt đầu chuyến công du đến Việt Nam và Nhật Bản.

Tổng thống Obama đi bộ từ Nhà Trắng để ra chiếc Marine One, sau đó di chuyển đến căn cứ quân sự Andrew để lên chuyên cơ Air Force One đi Việt Nam và Nhật Bản. AFP cho biết, ông Obama đã lên máy bay vào lúc 13h20 ngày 21/5 (giờ Mỹ, tức 0h20 ngày 22/5 giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters  

 

 Trực thăng Marine One đậu ở bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng. Sau khoảng 3 giờ bay, Air Force One sẽ dừng ở căn cứ Elmendorf (bang Alaska) để tiếp nhiên liệu. Sau đó, chuyên cơ chở tổng thống sẽ lên đường tới căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản. Tại đây, máy bay tiếp nhiên liệu lần 2, rồi tiếp tục hành trình để đến thủ đô Hà Nội. Ảnh: Reuters 

 

 Tổng thống Obama vẫy chào các phóng viên khi trên đường ra trực thăng để di chuyển đến sân bay ở căn cứ Andrew ngày 21/5 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters 

 

 Trực thăng Marine One đậu ở bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng để chờ đón tổng thống. Ảnh: AFP 

 

 Các trợ lý xách vali hạt nhân của tổng thống Mỹ cùng lên trực thăng Marine One. Ảnh: Reuters 

 

 Chiếc Marine One hạ cánh tại sân bay ở căn cứ không quân Andrews (bang Maryland). Ông Obama di chuyển từ trực thăng để ra chuyên cơ Air Force One. Ảnh: AP 

 

 Tổng thống Obama lên chuyên cơ Air Force One, rời Mỹ vào chiều ngày 21/5 (giờ địa phương) để bắt đầu chuyến công du Việt Nam. Sau 2 chặng dừng tiếp nhiên liệu, máy bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 1h sáng ngày 23/5 (giờ Hà Nội). Ảnh: AP 
 
Lịch trình dự kiến của Tổng thống Obama tại Việt Nam. Ảnh: Báo Tuổi trẻ. 

 An ninh được thắt chặt chưa từng có

Trước đó, theo Vnexpress, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các sân bay tăng cường biện pháp an ninh hàng không nhằm đảm bảo an ninh hàng không trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam, như tăng tuần tra, giám sát khu vực hạn chế của cảng hàng không; hạn chế cho phép người vào khu vực đón tiễn khách.

Cán bộ an ninh sẽ tăng cường phỏng vấn, đối chiếu giấy tờ về nhân thân của hành khách khi làm thủ tục; phỏng vấn hành khách khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Hành khách phải tháo giầy, áo khoác đưa qua máy soi chiếu tia X để kiểm tra.

Hàng hóa ký gửi cũng được tăng cường giám sát an ninh, đảm báo liên tục bằng camera hoặc nhân viên phục vụ hành lý. Hành lý ký gửi không có người đi cùng phải được kiểm tra trực quan sau khi đã được soi chiếu an ninh hàng không để đưa lên tàu bay.

Máy bay đỗ ban đêm phải bố trí tại những khu vực có chiếu sáng, được giám sát liên tục bằng camera. Các sân bay sẽ được tăng tần suất tuần tra khu vực công cộng, giám sát khu vực công cộng của nhà ga bằng camera kết hợp nhân viên kiểm soát an ninh hàng không. Các sân bay có phương án chủ động đối phó khi xảy ra tình huống tụ tập gây rối.

 An ninh hàng không được thắt chặt trước khi ông Obama sang Việt Nam. (Ảnh: Vnexpress)

Theo báo Dân trí, trong các biện pháp kiểm tra an ninh được triển khai, phía Mỹ sử dụng cả đội chó nghiệp vụ tinh nhuệ “lùng sục” sân bay quốc tế Nội Bài liên tục những ngày qua. Đội chó nghiệp vụ này được phía Mỹ đưa sang từ cuối tuần trước cùng với đoàn tiền trạm.

Theo nguồn tin của báo Dân trí, đội chó nghiệp vụ này được an ninh Mỹ đưa từ bên kia bán cầu tới Hà Nội. Công tác kiểm tra diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở mọi ngóc ngách của sân bay quốc tế Nội Bài, nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối trước khi Tổng thống Barack Obama đặt chân tới.

 Chó nghiệp vụ được an ninh Mỹ đưa tới Việt Nam từ trước đó một tuần để tham gia đảm bảo an ninh an toàn cho Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: Dân trí)
 Đội chó nghiệp vụ là thành phần không thể thiếu trong các chuyến công du ra nước ngoài của Tổng thống Obama nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối cho Người đứng đầu Nhà trắng. Ảnh: Báo giao thông
Trực tiếp: Ngày làm việc thứ hai của Tổng thống Obama ở Việt Nam(VietQ.vn) - Trong chuyến tổng thống Obama thăm việt Nam, ông Obama khá bận rộn trong ngày làm việc thứ hai với những hoạt động diễn ra liên tiếp.

  Hoàng Minh (t/h)

Xem thêm video: 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang