Lý giải nguyên nhân Tổng thống Nga Putin không tham dự APEC 2015

author 11:09 13/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Philippines vào tuần tới.

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Hãng Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức trong 2 ngày 18- 19/11 tới tại thủ đô Manila, Philippines, báo Infonet đưa tin. Theo ông Peskov, đại diện dự hội nghị này thay cho Tổng thống Nga Putin sẽ là Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức ở Philippines vào ngày 18 – 19/11

Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức ở Philippines vào ngày 18 – 19/11

"Tôi có thể xác nhận điều này, dẫn đầu đoàn Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại thủ đô Manila, Philippines lần này sẽ do Thủ tướng Chính phủ", ông Peskov cho biết và nhấn mạnh, việc ông Putin hủy bỏ chuyến đi tham dự sự kiện quan trọng này liên quan đến việc tối ưu hóa lịch trình làm việc của lãnh đạo cấp cao đất nước. Theo đó, Thủ tướng Nga Medvedev cũng sẽ có một số chuyến thăm các nước ở Đông Nam Á và việc bổ sung Philippines vào lịch trình để nhằm tối ưu hóa các chuyến đi.

Cũng theo lời phát ngôn viên Điện Kremlin, Tổng thống Putin rất quan tâm đến các vấn đề trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh APEC lần này. Chính vì vậy, dù ông Putin không tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng tới những cuộc trao đổi giữa ông với các nhà lãnh đạo khác. Cụ thể, một số cuộc gặp song phương của ông Putin đã được lên kế hoạch ở hội nghị này sẽ được thay thế bằng các cuộc điện đàm, ngoài ra còn một số cuộc gặp khác chưa sắp xếp được.

Theo dự liện trước đó, lãnh đạo 21 nước thành viên APEC, trong đó Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó đều đã xác nhận có mặt tại hội nghị thượng đỉnh lần này. Vì vậy, quyết định không dự hội nghị của Tổng thống Nga khiến dư luận bất ngờ.

Đại diện của Nga dự hội nghị APEC 2015 thay cho Tổng thống Putin sẽ là Thủ tướng Dmitry Medvedev

Đại diện của Nga dự hội nghị APEC 2015 thay cho Tổng thống Putin sẽ là Thủ tướng Dmitry Medvedev

Liên quan đến vấn đề này, phía Nga cũng bác bỏ ý kiến rằng việc cử Thủ tướng Medvedev dự hội nghị APEC thay cho Tổng thống Putin là vì ông Medvedev có quan hệ tốt hơn với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã xác nhận sẽ dự hội nghị lần này ở Manila. "Đây là một đánh giá sai, trong đó cho thấy sự thiếu hiểu biết về bản chất chính sách đối ngoại của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương", ông Peskov nhấn mạnh.

Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra từ ngày 17-19/11 Manila. Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương - Diễn đàn kinh tế liên quốc gia các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương hợp tác về tự do hóa thương mại khu vực và đầu tư... Các thành viên APEC có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Brunei, Việt Nam, Hồng Kông, Indonesia, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Nga, Singapore, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Chile, Nhật Bản.

Philippines hiện đã huy động khoảng 18.000 cảnh sát để bảo vệ các địa điểm diễn ra hội nghị, khách sạn và tuyến đường, phát ngôn viên cảnh sát Manila Kimberly Gonzales cho biết. Ngoài ra, Manila còn di dời 20.000 người vô gia cư khỏi đường phố, hủy gần 1.000 chuyến bay và tuyên bố ngày lễ ở Manila để đảm bảo hội nghị APEC diễn ra an toàn, theo thông tin trên báo Người Đưa Tin.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang