Tổng thống Obama: Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

author 14:48 23/05/2016

(VietQ.vn) - Trong cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội sáng 23/5, Tổng thống Obama tuyên bố: Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Tổng thống Obama phát biểu: Chúng tôi nhìn vào quá trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. Quá trình mà tôi thấy là rất dũng cảm cách đây hơn 20 năm, trong đó có vai trò của ngoại trưởng John Kerry, của Thượng nghị sĩ John McCain và những đối tác phía Việt Nam. Trải qua nhiều năm, chúng ta thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn. Chúng tôi nhìn nhận từ tất cả các hoạt động đã có, từ kinh tế, chính trị, rồi đưa ra quyết định. Với mọi mua bán vũ khí, chúng tôi đều xem xét từng trường hợp mua này có phù hợp hay không. Chúng tôi không đưa ra quyết định vì sự khác biệt ý thức hệ giữa hai bên.

Chúng ta đã có tàu Mỹ tới thăm các cảng ở đây. Tôi hy vọng sẽ có thúc đẩy thêm các hợp tác quân sự. Có những lo lắng về vấn đề an ninh trên biển chung. Chúng tôi đã thống nhất ở California về việc tự do di chuyển hàng hải ở khu vực. Tôi tin tưởng rằng là ở Biển Đông, chúng tôi không ủng hộ cụ thể ai, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền hàng hải tự do. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục bay, tiếp tục đi thuyền tự do theo luật pháp quốc tế cho phép.

"Tôi xin nhấn mạnh là gỡ bỏ cấm vận vũ khí là dựa trên đánh giá chung sự phát triển của quan hệ chứ không phải vì lý do nào khác”, Tổng thống Barack Obama khẳng định.

Tổng thống Obama: Mỹ gỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt NamTổng thống Obama: Mỹ gỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam. Ảnh: Zing

Trước khẳng định của Tổng thống Obama, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Không những thế, Tổng thống Obama cho biết sẽ nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt trên mọi phương diện.

Liên quan đến nội dung này, Tổng thống Obama nói: “Thế kỷ vừa rồi chúng ta trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn, điều rõ ràng là từ 2 thập kỷ qua cho thấy người dân hai bên muốn cải thiện quan hệ… Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ. Hai đất nước chúng ta cũng hợp tác ngày càng sâu hơn, thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện”.

Tổng thống Mỹ Obama đến thăm Việt Nam: Cập nhật tin tức mới nhất(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam - Cập nhật những tin tức mới nhất về chuyến thăm làm việc của thổng thống Obama tại Việt Nam

Tổng thống Obama còn cho biết, lần đầu tiên hội hoà bình sẽ vào Việt Nam để dạy tiếng Anh ở Việt Nam; các công ty của Mỹ sẽ giúp các đại học ở Việt Nam về kỹ thuật cho sinh viên, ĐH Fulbright sẽ trở thành đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam, người Việt Nam sẽ dễ dàng để xin visa khi đến Mỹ, các hiệp định thương mại vừa được ký sẽ giúp thúc đẩy thương mại, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân Mỹ, cải cách kinh tế ở Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Về an ninh,Tổng thống Mỹ thông tin, sẽ tiếp tục giúp giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh.

"Mỹ đã chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng. Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các loại vũ khí để tự vệ", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Hình ảnh mới nhất từ lễ đón Tổng thống Mỹ Obama tại Phủ Chủ tịch(VietQ.vn) - Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang