TPHCM: Phát hiện 29 cơ sở vi phạm, gần 11 tấn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh

author 09:33 26/09/2017

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện gần 11 tấn thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, trong đó có nguyên liệu làm bánh Trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tết Trung thu đang cận kề và trong những ngày gần đây, các lực lượng quản lý thị trường, thanh tra liên ngành về an toàn thực phẩm đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn cả nước nhất là những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Sáng 25/9, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) số 3 của TP Hà Nội đã kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên có 18 cơ sở kinh doanh bánh trung thu và không có cơ sở nào trực tiếp tham gia sản xuất. Các cơ sở chủ yếu tập trung tiêu thụ các sản phẩm của hãng bánh Kinh Đô, Hữu Nghị, BiBica và một số loại bánh của các cơ sở sản xuất thủ công có uy tín trên thị trường.

Đoàn kiểm tra ATTP liên ngành số 3 TP kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Tuệ Minh, thôn Khê Hồi, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín. Ảnh: Kinh tế Đô thị 

Tuy nhiên, do nhận thức của một số hộ kinh doanh còn hạn chế nên trên địa bàn vẫn để xảy ra một số lỗi vi phạm như chưa xuất trình được hồ sơ của cơ sở sản xuất, không có giá trưng bày sản phẩm theo quy định. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra ATTP đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở bổ sung các giấy tờ còn thiếu, sắp xếp lại hàng hóa theo đúng quy định.

Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành TP đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn huyện Thường Tín. Tại đây, Đoàn đã kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh trung thu Tuệ Minh, thôn Khê Hồi, xã Hà Hồi.

Qua kiểm tra, cơ sở cơ bản đã đáp ứng được những yêu cầu về ATTP trong sản xuất, xây dựng cơ sở sản xuất khang trang, sạch sẽ, các sản phẩm đã dán tem mác rõ ràng, xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, cơ sở vẫn chưa có sự bố trí, sắp xếp khu vực sản xuất khoa học, vẫn còn lộn xộn.

Bà Lê Thị Liễu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Thường Tín có tổng số 7 cơ sở sản xuất bánh trung thu. Để đảm bảo ATTP trên địa bàn trong mùa Trung thu 2017, huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và tiến hành kiểm tra liên tục trong vòng 1 tháng (từ 15/9 - 15/10/2017).

Đối với các cơ sở sản xuất, Đoàn tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh tiêu chuẩn sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ, điều kiện vệ sinh môi trường, chất lượng ATTP nguyên liệu đầu vào của sản phẩm…

Đối với các cơ sở kinh doanh, cần kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP, các hóa đơn truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, giám sát chặt việc sản xuất và kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.

Cá đông lạnh hết hạn sử dụng bị tạm giữ tại quận Thủ Đức (TP.HCM).Ảnh: TH&CL 

 

Tại TP.HCM, vào chiều 23/9, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thông tin, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện gần 11 tấn thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, trong đó có nguyên liệu làm bánh Trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh. 

Cụ thể, lực lượng liên ngành QLTT phát hiện 29 cơ sở vi phạm không có giấy đăng ký điểm kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nguyên liệu không có công bố hợp quy, kinh doanh bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thêm nữa, QLTT cũng tạm giữ 2,6 tấn đường cát, trên 40.000 đơn vị sản phẩm không rõ xuất xứ, không có nhãn hàng hóa theo quy định (bánh Trung thu, sữa nước, bánh ăn dặm cho trẻ em…), 374kg cá thu hết hạn sử dụng. Lực lượng liên ngành đã tiến hành tiêu hủy hơn 2,4 tấn thịt heo pha lóc không kiểm dịch…

Các lỗi vi phạm thường mắc phải của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh gồm có, không giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP hết hạn, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, sử dụng người lao động thuộc diện phải tập huấn kiến thức ATVSTP nhưng người lao động không có giấy xác nhận kiến thức ATVSTP, thiết lập website bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước…

Phong Lâm (T/h)

Đà Nẵng thưởng nóng cho người dân báo tin về thực phẩm bẩn(VietQ.vn) - Đà Nẵng thưởng nóng cho công dân báo tin về các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang