Trực tiếp tranh luận Clinton và Trump: Trump thắng thế trên Twitter

authorHòa Dương 10:02 27/09/2016

(VietQ.vn) - Cuộc tranh luận Clinton và Trump đang đến hồi gay cấn. Bà Hillary Clinton công kích mạnh mẽ, Donal Trump thở dài mất bình tĩnh.

Trump được nhắc đến nhiều hơn trên Twitter

Thống kê nhanh của nhóm truyền thông Twitter cho thấy tỷ lệ các bài viết nhắc đến ông Trump là 62%, còn bà Clinton là 38%. 

Gia đình ông Trump chúc mừng buổi tranh luận thành công. Ảnh: Reuters 

Các chủ đề được người dùng Twitter thảo luận nhiều nhất trong cuộc tranh luận của hai ứng viên là: kinh tế, đối ngoại, năng lượng và môi trường, khủng bố và súng.

Trump: 'Nếu Hillary chiến thắng, tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ'

Báo Tuổi trẻ dẫn tin từ truyền thông quốc tế, để kết thúc cuộc tranh luận người dẫn chương trình Holt hỏi liệu hai ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ có ủng hộ kết quả của cuộc bầu cử hay không.

Hillary Clinton đáp lời: "Tôi ủng hộ nền dân chủ. Đã bầu cử thì có người thắng kẻ thua. Tôi muốn nhắn với các cử tri ngoài kia hãy đi bầu vì cuộc bầu cử này là dành cho các bạn".

 Bà Clinton chào người ủng hộ sau khi kết thúc tranh luận. Ảnh: Reuters

Trong khi đó ứng viên Donald Trump tranh thủ vớt vát "tổng kết" quan điểm của mình: "Tôi muốn khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại. Nhưng chúng ta đang gặp phải những vấn đề trầm trọng. Công dân Mỹ đang mất việc, còn người nhập cư thì đang tràn vào đất nước chúng ta. Hôm nọ chúng ta đã phải trục xuất 800 người. Nhưng những người đáng lẽ phải bị trục xuất này lại bằng cách nào đó trở thành công dân Mỹ, và con số có thể còn hơn thế. Tôi nghĩ mình có thể khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại (nhắc lại lần nữa), còn bà Clinton thì không thể. Nhưng nếu bà Clinton thắng, tôi sẽ hoàn toản ủng hộ".

Ai có thần thái làm Tổng thống?

Có vẻ thất thế về việc đào sâu các giải pháp cho những vấn đề lớn của đất nước, ứng viên bên đảng Cộng hòa "mở rộng vấn đề" khi xoáy vào chuyện sức khỏe. Ông nói thẳng: "Tôi nghĩ bà Clinton không đủ khả năng chịu đựng cho công việc áp lực này. Rõ ràng bà Clinton có kinh nghiệm trong việc đàm phán ngoại giao, nhưng đó không hề là những kinh nghiệm tốt".

Bà Clinton cũng không ngại đáp trả: "Ai đã công du 112 quốc gia để thương thảo các thỏa thuận hòa bình, để giải cứu con tin hoặc ai có đủ sức đứng 11 giờ điều trần trước Quốc hội. Vậy mà ông ấy dám nói chuyện năng lượng để làm việc với tôi".

Ông Trump cũng mở hướng tấn công mới khi tố cáo bà Clinton đã chi hàng trăm triệu USD để "chạy các quảng cáo tuyên truyền những điều hoàn toàn sai trái về tôi".

Trong quá trình vận động tranh cử vừa qua, ứng viên Donald Trump vẫn tự hào là không cần dùng quá nhiều tiền (dù rằng ông còn thừa sức tiền túi cá nhân) để thu phục lá phiếu cử tri.

Chủ đề thứ ba được đưa ra tranh luận là an ninh, nổi bật là an ninh không gian mạng và cuộc chiến chống khủng bố.

"Tôi nghĩ đây là một điều kinh khủng khi nói ra", Trump nhắc đến việc Clinton cách đây nhiều năm từng dùng từ "những kẻ siêu lợi dụng" để bình luận về một số thanh niên da màu. Clinton trong cuộc tranh luận với Bernie Sanders, đảng Dân chủ, hồi đầu năm, nói bà không nên dùng cụm từ đó và sẽ không bao giờ lặp lại.

Trump tiếp tục bảo vệ chính sách "chặn và khám người".

Trump: Thật ngu xuẩn khi gây bất ổn ở Trung Đông

"Donald đã ủng hộ cuộc xâm lược Iraq, điều đó hoàn toàn được chứng minh một lần nữa. Ông ấy thực sự ủng hộ các hành động của chúng ta ở Libya", bà Clinton nói.

"Sai. Sai. Sai", ông Trump phản bác. "Bà là Ngoại trưởng khi IS vẫn còn là một đứa trẻ sơ sinh và bây giờ chúng đã có mặt ở 30 quốc gia và bà sẽ ngăn chặn chúng chứ? Tôi không nghĩ thế. Tôi không ủng hộ cuộc chiến ở Iraq, đó là chuyện vớ vẩn của truyền thông chính thống được bà hậu thuẫn".

Ảnh: Reuters 

"Thật là ngu xuẩn và kinh khủng khi gây bất ổn ở Trung Đông. Tôi có sự phán đoán tốt hơn nhiều so với bà ấy. Tôi cũng có khí chất tốt hơn nhiều so với bà ấy. Tôi có khí chất chiến thắng", ông Trump tiếp.

Theo tin tức cập nhật trên Vnexpress, ông Trump cho rằng cựu ngoại trưởng Mỹ chịu trách nhiệm về sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). "Bà đã chiến đấu với IS cả quãng đời trưởng thành của mình", ông nói. 

Thực tế, bà Clinton hiện 68 tuổi. IS chỉ mới nổi lên vào năm 2009, dù nhóm này có gốc rễ từ nhóm khủng bố dòng Sunii al-Qaeda ở Iraq được thành lập năm 2004.

Bà Clinton chỉ đích danh các tin tặc đến từ nước Nga, đã tấn công hàng loạt cơ quan, tổ chức của Mỹ.

Bà Clinton: "Chúng ta phải thể hiện, với Nga, Trung Quốc, hay Iran, rằng Mỹ sẽ không ngồi im nhìn tin tặc lộng hành".

Bà nhấn mạnh rằng tuyên bố "mời gọi" Nga "hack" hệ thống máy tính ở Mỹ cho thấy ông không đủ tư cách làm "Tổng tư lệnh" của Mỹ.

Chủ đề 2: Tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn đang hiện hữu tại nước Mỹ, điển hình là các vụ nổ súng và bạo lực gần đây liên quan đến vấn đề này.

Báo Vntinnhanh dẫn tin từ truyền thông quốc tế cho biết, bà Clinton đề nghị thay đổi hệ thống thực thi pháp luật của Mỹ, đề nghị họ hạn chế sử dụng bạo lực khi làm việc, tôn trọng quyền bình đẳng của mọi tầng lớp, thành phần trong người dân Mỹ.

Bên cạnh đó bà Clinton cũng nhấn mạnh việc kiểm soát súng đạn.

Ông Trump kêu gọi lập lại "luật pháp và trật tự" trên khắp nước Mỹ, có quá nhiều thành phố mà tình trạng phân biệt chủng tộc hoành hành hàng ngày.

Ông Trump kêu gọi lập lại "luật pháp và trật tự" trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Reuters 

"Có rất nhiều thành phố tại Mỹ như 'địa ngục trần gian' với người Mỹ gốc Phi. Họ cứ bước ra khỏi cửa là có thể bị bắn chết bất cứ lúc nào. Ví dụ như thành phố Chicago".

Bà Clinton kêu gọi đầu tư ngân sách vào việc đào tạo đội ngũ cảnh sát. Bà chia sẻ rằng mình từng tiếp xúc với nhiều cảnh sát, họ thừa nhận gặp phải nhiều vấn đề trong công việc hàng ngày, trong đó có cả vấn đề về tâm lý, bởi áp lực lớn từ công việc.

"Điều thực sự đáng tiếc là ông ấy vẽ ra một bức tranh tiêu cực về cộng đồng người da đen ở đất nước chúng ta", bà Clinton nói về vấn đề chủng tộc.

Ông Trump thở dài lớn tiếng và làm vẻ mặt không thể tin nổi.

Bà Clinton tố ông Trump "nói dối" về mối quan hệ tốt đẹp của ông với cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Bà nhắc lại rằng ông Trump, từ thời mới xây dựng cơ nghiệp, một trong các vụ kiện đầu tiên ông dính lứu vào cũng là liên quan đến quyền lợi của người lao động gốc Phi.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ tranh luận gay gắt. Ảnh: Reuters 

Báo Tuổi trẻ cho hay, hai ứng cử viên cũng tranh luận về vấn đề biến đổi khí hậu, bà Clinton nhắc lại chuyện ông Trump từng nói "biến đổi khí hậu là một trò chơi khăm do Trung Quốc tạo ra".

Ông Trump phản bác: "Tôi không nói như thế" dù từng nhắc đến điều này trong một bài viết trên Twitter năm 2012.

Tiếp đó, ông , ông Trump đả kích mạnh vào hiệp định NAFTA ký kết thời Bill Clinton và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được chính quyền Barack Obama ủng hộ.

Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là hiệp định thương mại tự do giữa ba nước Canada, Mỹ và Mexico, ký kết ngày 12/8/1992 và có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Nội dung của hiệp định này là giúp cho kinh tế của ba nước tham gia được dễ dàng, như việc Mỹ và Canada có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ sang Mexico và Mexico cũng dễ dàng chuyển giao nguồn nhân lực sang hai nước kia. Ngoài ra, hiệp định này còn giúp cho ba nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới về kinh tế với các khối cộng đồng kinh tế khác.

Cựu tổng thống Bill Clinton và con gái trò chuyện với nhau khi theo dõi cuộc tranh luận. Ảnh:Reuters 

Ông Trump cũng hứa nếu thắng cử sẽ giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bà Clinton phản pháo và kết tội đối thủ muốn làm lợi nhiều hơn cho người giàu, dĩ nhiên đây là cách nhắm vào chính bản thân ông Trump vốn là một tỉ phú làm giàu nhờ kinh doanh bất động sản và có vấn đề với thuế thu nhập.

Báo Tuổi trẻ cập nhật tin tức từ truyền thông quốc tế cho biết, vấn đề phân biệt chủng tộc đang làm đau nhói nước Mỹ, bà Clinton nêu giải pháp: "Chúng ta phải gầy dựng lại lòng tin giữa cộng đồng và cảnh sát... Mọi người đều phải tôn trọng luật pháp và được pháp luật tôn trọng".

 Gia đình Trump theo dõi cuộc tranh luận ở hàng ghế đầu tiên. Ảnh: Reuters

Tỉ phú Trump phản pháo: "Bà Clinton đã không nhắc đến một điểm quan trọng, đó là luật pháp và trật tự. Chúng ta phải lập lại luật pháp và trật tự".

Quan điểm này của ông Trump bị đánh giá là không có gì mới và giải pháp của ông đề cập chung chung chỉ là "bắt giữ và lục soát".

Bà Clinton đề cập sâu hơn với cốt lõi của những căng thẳng được bà cho là do "nạn phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống của hệ thống tư pháp Mỹ". Bà đáp trả đối thủ: "Ông không thể nói chung chung về luật pháp và trật tự". 

Bà nhấn mạnh đến chính sách tăng cường kiểm tra nhân thân đối với người sở hữu súng để giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn - một chuyện nhức nhối của nước Mỹ khi liên tục có những vụ xả súng làm chết và bị thương nhiều người mấy ngày qua.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump bắt tay chào nhau trước khi bắt đầu tranh luận. Ảnh: Reuters 

Vấn đề kinh tế mở màn cuộc tranh luận giữa Clinton và Trump

Theo thông tin trên báo Vnexpress cập nhật từ hãng thông tấn Reuters cho hay, Donald Trump có bài phát biểu mở đầu cuộc tranh luận. Ông cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng tiền và khiến Mỹ mất việc làm.

"Theo kế hoạch của tôi, thuế sẽ giảm từ 35% xuống còn 15%", ông Trump nói.

Tuy nhiên, tỷ phú New York chen vào và biện minh rằng "đó là một phần của công việc kinh doanh".

Bà Clinton tiếp tục đề cập tình trạng thiếu việc làm ở Mỹ và khẳng định sẽ chú tâm vào những công việc cần làm để cải thiện tình hình. Bà cho hay 9 triệu người đã mất việc làm, 5 triệu người mất nhà cửa và 13 nghìn tỷ USD đã tiêu tan trong cuộc khủng hoảng.

Clinton và Trump tranh luận về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký bởi cựu tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary Clinton.

Trump: "Chồng bà đã ký NAFTA và đó là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng được ký kết. Và nay bà lại muốn ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP... Nó cũng sẽ tồi tệ như NAFTA...".

Clinton: "Donald, ông đang sống với thực tế của riêng mình".

Cận cảnh gu thời trang tinh tế của bà Hillary Clinton(VietQ.vn) - Bà Hilarry Clinton sở hữu gu thời trang thanh lịch, tinh tế, với những chiếc áo khoác hàng hiệu được lựa chọn cẩn thận.

Trump: "Bà không có bất kỳ kế hoạch nào".

Hillary Clinton công kích Donald Trump vì những tuyên bố trước đây nói rằng ông ủng hộ sự sụp đổ của thị trường nhà.

Tuy nhiên, tỷ phú New York chen vào và biện minh rằng "đó là một phần của công việc kinh doanh".

Bà Clinton tiếp tục đề cập tình trạng thiếu việc làm ở Mỹ và khẳng định sẽ chú tâm vào những công việc cần làm để cải thiện tình hình. Bà cho hay 9 triệu người đã mất việc làm, 5 triệu người mất nhà cửa và 13 nghìn tỷ USD đã tiêu tan trong cuộc khủng hoảng.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên Cộng hòa Donald Trump chính thức bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào 21h tối 26/9 giờ địa phương ( 8h ngày 27/9 theo giờ Việt Nam). Đây là vòng mở màn trong tổng cộng 3 cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra trong khoảng 6 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vào đầu tháng 11 tới. Cả hai cùng tranh luận những vấn đề nổi cộm của nước Mỹ như tình hình chính trị, kinh tế và an ninh.

 

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang