Tương ớt sản xuất bằng “công nghệ siêu rẻ”

author 08:25 07/05/2014

(VietQ.vn) – Hám rẻ, người tiêu dùng nhiều phen phải ăn “quả đắng” vì mua phải tương ớt chứa hóa chất.

Để tạo ra lợi nhuận cao nhiều cửa hàng ăn uống, tạp hóa… thu mua loại tương ớt giá rẻ về bán cho người tiêu dùng để trục lợi bất chính.

Tương ớt thật màu nhợt nhạt, tương ớt giả màu sắc bắt mắt

Càng rẻ, càng độc

Mới đây, Cơ quan chức năng TP Hà Nội đã phát hiện trong tương ớt của một cơ sở sản xuất có chứa hàm lượng Rhodamine B rất cao. Đây là loại màu công nghiệp dùng để nhuộm vải, có giá bán rất rẻ và rất độc hại. Dù cơ quan chức năng đã ra sức triệt phá, ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, nhưng vẫn tràn lan mặt hàng tương ớt không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán công khai trên thị trường.

Thâm nhập vào chợ Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội), chị Đinh Thị Liên - chủ sạp tạp hóa tiết lộ: “Nếu muốn kinh doanh thì phải biết mua hàng hóa ở chỗ dưới “đáy” về bán thì mới có nhiều lời lãi. Riêng tương ớt đang là sản phẩm tiêu thụ nhiều tại các quán ăn, cửa hàng… nên mặt hàng này dễ bán mà giá nhập về rất rẻ”.

Cũng theo chị Liên, tương ớt có thương hiệu, xuất xứ giá bán là 30.000 đ/lít. Còn loại rẻ chỉ khoảng 4.000đ/lít – 6.000đ/lít, đang được nhiều chủ buôn thu mua về bán.

Thắc mắc không biết tương ớt được pha  bằng nguyên liệu gì mà giá thành lại rẻ như thế, thì được chị Liên giải thích: “Chỉ đơn giản là bột năng, không gây nguy hại gì đến sức khỏe đâu mà em lo…”.  

Khuôn mặt tái mét vì mua tương ớt giá rẻ, chị Nguyễn Thị Lan (chủ cửa hàng ăn uống tại Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Khi được người bán hàng tư vấn là mua tương ớt giá rẻ giảm được chi phí tăng doanh thu. Ai ngờ, được một thời gian sử dụng tương ớt giá rẻ bị khách hàng phát hiện họ “tẩy chay”. Nếu cứ tình trạng này, có lẽ quán phải đóng cửa mất thôi…”.

Qua tìm hiểu, quy trình sản xuất tương ớt tối thiểu là ớt chiếm 30% tương đương với 50% giá vốn, chưa kể nhiều chất khác và chi phí vận chuyển, sản xuất. Thế mà những chai tương ớt giá rẻ, không nhãn mác vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.
Tiềm ẩn nguy hại do hóa chất

Qua tìm hiểu, để sản xuất tương ớt giá rẻ, người ta thường sử dụng các loại hóa chất công nghiệp như chất tạo độ sệt, phẩm màu, chất bảo quản và đường hóa học…Chất tạo độ sệt thường được gọi tắt là CMC, cũng là chất mà nhiều người thường dùng để pha chế nước tẩy rửa sàn nhà. Nếu là CMC dùng trong thực phẩm thì rất đắt tiền tinh chất, còn CMC dùng trong công nghiệp thì giá khá rẻ do chứa nhiều tạp chất.
Theo BS Trần Văn Ký -  phụ trách chuyên môn Văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kỹ thuật (An toàn thực phẩm Việt Nam), người ta chế biến CMC dùng trong công nghiệp chứa nhiều tạp chất như kẽm, chì và nhiều chất khác độc hại. Nếu cho CMC công nghiệp vào pha trộn thành tương ớt thì khó có thể phân biệt CMC có hay không.

Theo các chuyên gia, người có cơ thể nhạy cảm, khi ăn những loại tương ớt chứa nhiều hóa chất độc hại thì sẽ cảm thấy khó chịu, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng; nếu ăn thường xuyên và nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh; Khi tích trữ lâu dài trong cơ thể sẽ có nguy cơ bị ung thư hay mắc các bệnh lý khác, tùy theo chất sinh ra trong cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn mua những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tránh tình trạng hám rẻ mua hàng kém chất lượng gây hại sức khỏe người sử dụng.
Tuấn Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang