Ứng dụng công nghệ xử lý nước hữu cơ cho nông nghiệp

authorUyên Chi 17:58 10/04/2017

(VietQ.vn) - Công trình nghiên cứu “điện phân nước cho chăn nuôi” lần đầu được Tập đoàn Kangaroo triển khai trên diện rộng, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn là giải pháp hữu ích trong chăn nuôi hữu cơ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thiết bị sử dụng nước giếng khoan đã qua xử lý đạt tiêu chuẩn sạch. Sau đó chảy qua hệ thống 2 điện cực âm và dương của máy, bị ion hóa mạnh và tách thành 2 dòng. Trong đó, 70% nước tính kiềm nhẹ chứa các ion âm, dùng để cho gia súc uống trong vòng 24 giờ và 30% nước tính acid chứa các ion dương, dùng để khử trùng và vệ sinh chuồng trại.

Hệ thống máy điện phân nước thí điểm tại trang trại 

Ông Nguyễn Đình Cường, nguyên kỹ sư Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, lợn nuôi trang trại thường ăn cao đạm, nên dễ gặp vấn đề tiêu chảy, ảnh hưởng đến năng suất chăn nuôi. Tuy nhiên nếu uống nước tính kiềm, lợn giảm tiêu chảy, hấp thu dinh dưỡng tốt và lớn nhanh hơn nhờ 3 tác động dưới đây:

Tăng lợi khuẩn: Nước tính kiềm chứa các ion âm, khi vào đường ruột sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các lợi khuẩn gram âm phát triển, lấn át các hại khuẩn gram dương. Có thể ví các ion âm này như sữa chua hoặc một loại men sinh học, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiêu chảy.

Trung hòa dịch vị dư: Dư acid dịch vị dạ dày là một trong những nguyên nhân gây chướng bụng, tiêu chảy. Nước tính kiềm có khả năng trung hòa các acid dư này, cân bằng độ pH đường ruột, giúp giảm các chứng rối loạn tiêu hóa ở lợn.

Thử nghiệm máy điện phân nước Kangaroo tại thực địa 

Vận chuyển dưỡng chất: Nước là dung môi vận chuyển các dưỡng chất cho cơ thể và bài tiết các chất thải. Các hạt nước hoạt hóa tính kiềm có kích thước phân tử nhỏ bằng một nửa nước thông thường (6 phân tử mỗi cluster so với 13-14 phân tử mỗi cluster). Nhờ vậy, chúng mang dưỡng chất thẩm thấu vào cơ thể dễ dàng, giúp lợn hấp thu thức ăn tốt hơn.

Đối với 30% nước tính acid, chúng có khả năng oxy hóa (khoảng 0,5-2,5mg clo mỗi lít). Chủ trang trại có thể tận dụng để dọn rửa, diệt khuẩn, khử mùi chuồng trại, tạo môi trường trang trại lành mạnh cho gia súc phát triển khỏe mạnh.

Kỹ sư đã lắp đặt máy điện phân nước có công suất 250 lít, 500 lít, 1.000 lít mỗi giờ tại một số trang trại chăn nuôi 1.000 - 10.000 con lợn từ năm 2009 đến nay. Chi phí điện sản xuất chưa đến 100 đồng mỗi lít, nhưng có thể giúp lợn hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, nông dân tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền cám.

Thống kê trên lứa lợn 197 con trong 133 ngày của anh Thái Ngô Đức (xóm Núi Cốc, xã Hợp Hòa, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) cho thấy, uống nước xử lý điện hóa giúp giảm chi phí thức ăn là 0,3kg cám trên mỗi kg thịt (tương đương 12%), chưa kể giảm chi phí chữa tiêu chảy.

Lễ ký kết triển khai công trình “nước điện phân cho nông nghiệp” trên diện rộng cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam ngày 24/3/2017

 

Ông Nguyễn Thành Phương - Tổng giám đốc toàn cầu Tập đoàn Kangaroo chia sẻ, đây là lần đầu hãng máy lọc nước lấn sân sang giải pháp xử lý nước cho nông nghiệp. Tình trạng ô nhiễm thực phẩm, không khí, nguồn nước tại Việt Nam đang ở mức báo động. Và công nghệ điện phân nước sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi nông nghiệp hữu cơ, góp phần tạo ra thực phẩm sạch cung cấp cho xã hội.

Trên thế giới, công nghệ nước điện phân được ứng dụng khá rộng rãi ở các nước phát triển (Nga, Mỹ, Nhật, Tây Âu...) trong nhiều lĩnh vực như y tế, đời sống, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm... Tại Nhật Bản, loại nước này còn dùng để rửa sạch hoa quả, bảo quản hạt và thực vật lâu hơn mà không cần chất phụ gia, diệt nấm và sâu bệnh trên cây trồng. Ở châu Âu, nước được dùng trong chăn nuôi bò sữa và nông nghiệp hữu cơ.

Hà Nội xử lý nước hồ ô nhiễm bằng công nghệ CHLB Đức(VietQ.vn) - Trước tình trạng môi trường hồ nước ở Hà Nội bị ô nhiễm. Lực lược chức năng sẽ dùng chế phẩm thân thiện với môi trường để xử lý.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang