Uống thuốc đông y mua trên mạng nhiều người đã phải tức tốc nhập viện

author 14:16 22/11/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen mua hàng qua mạng kể cả là thuốc chữa bệnh. Đã có những trường hợp sau khi uống thuốc đông y bán trên mạng đã phải nhập viện.

Theo thông tin trên báo Giáo dục, chữa bệnh bằng thuốc đông y (còn gọi là đông dược) từ lâu đã có hiệu quả cao đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay do xu hướng lạm dụng thuốc đông y để chữa bệnh và quá tin tưởng vào nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc nên nhiều người đã phải gánh lấy những hậu quả không đáng có khi dùng thuốc đông y.

Với quan niệm có nguồn gốc từ các cây cỏ thiên nhiên, nhiều người vẫn cho rằng thuốc đông y an toàn vì lành tính và không có độc hại cũng như các tác dụng phụ khác như thuốc tây y nên cứ dùng thoải mái và vô tư. Tuy nhiên, theo cảnh báo của ngành y tế, đây là một quan niệm sai lầm vì ngoài những ưu điểm dễ nhìn thấy thuốc đông y cũng có những tác dụng không mong muốn, nếu dùng lâu sẽ gây tổn thương mãn tính và có trường hợp còn dẫn đến tử vong. Vì thế không thể nói điều trị thuốc đông y là có độ an toàn 100% nhất là các loại thuốc không có nguồn gốc xuất xứ như hiện nay. 

Nên mua thuốc đông y ở những nơi có uy tín, nguồn gốc. Ảnh minh họa 

Báo An ninh thủ đô đăng tải trường hợp anh Phan Văn Huỳnh ở số 8, ngõ 160 đường Bến Oánh, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên vốn bị đau dạ dày đã lâu. Khi tham gia một diễn đàn trên mạng xã hội anh này đã được một người bạn ở Hà Giang có nick name Ng. Kh. RV liên lạc qua chat hướng dẫn cách điều trị. 

Anh Huỳnh đã mua của Ng. Kh. RV 1 liệu trình gồm 60 gói thuốc, với giá 600 nghìn đồng. Thế nhưng, kể từ ngày uống số thuốc này theo hướng dẫn thì anh Huỳnh càng ngày càng thấy mệt. Sau 20 ngày điều trị, anh trở nên kém ăn, sốt cao li bì liên tục và dần dần thấy khó thở. Thấy tình trạng anh càng ngày càng xấu, gia đinh tức tốc đưa anh xuống Hà Nội khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Tại bệnh viện, các bác sỹ kinh ngạc khi thấy men gan của tôi tăng đến mức trên 1.000Ul/l. Đây là chỉ số cực kỳ nguy hiểm nên họ hỏi gia đình xem chế độ ăn uống của tôi thế nào. Tuy nhiên, không ai lại nghĩ rằng, nguyên nhân của mọi sự tồi tệ này lại do thuốc Nam. Đến khi tôi nhớ ra và kể với bác sỹ việc mình đang điều trị bệnh dạ dày bằng thuốc của Ng. Kh. RV thì bác sỹ lập tức yêu cầu dừng uống và thu lại toàn bộ số thuốc đó để mang đi xét nghiệm” - anh Huỳnh nói.

Cũng tương tự trường hợp anh Huỳnh, chị Trần Thúy Hà ở số 1, ngõ 35 đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Chị Hà nghe theo tư vấn của Ng.  Kh. RV nên đã mua của cô ta 1 liệu trình thuốc dưỡng thai với hy vọng đứa con trong bụng sẽ được khỏe mạnh. Ai ngờ, sau một thời gian uống thuốc, chị Hà bị ra máu liên tục.

Liên lạc với cô bạn lương y người Tày nói trên để hỏi thêm về những triệu chứng này, chị luôn nhận được động viên kèm theo lời tư vấn rằng, tất cả hiện tượng đó đều không sao, cố gắng lấy thêm thuốc để uống thì thai nhi mới khỏe. Thế nhưng, chưa kịp uống đến liều thứ 2 thì chị Hà đã chẳng thể giữ được đứa con trong bụng.

Thai phụ tùy tiện uống sắt và canxi coi chừng hại mẹ hại con(VietQ.vn) - Nhiều thai phụ luôn lo lắng về tình trạng thiếu sắt hoặc canxi sẽ khiến con kém phát triển, mẹ sẽ gặp phải một số sự cố nguy hiểm.

Bác sỹ Hoàng Anh Đức - Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai - người trực tiếp điều trị cho anh Phan Văn Huỳnh cho biết: “Bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng người mệt mỏi, da xạm, mắt vàng, bụng chướng, phổi rì rào phế nang giảm, xét nghiệm men gan tăng trên 1.000UI/l, rối loạn đông máu. Trước đó, bệnh nhân này đã uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh viêm dạ dày trong vòng 20 ngày. Qua làm các loạt xét nghiệm, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi - màng bụng, tăng men gan do thuốc Nam. Sau khi điều trị tích cực và theo dõi trong vòng khoảng 2 tuần, tình trạng lâm sàng đã cải thiện, các chỉ số xét nghiệm cũng cải thiện, hết dịch màng phổi và màng bụng.

Hiện nay trên mạng có bán đủ loại thuốc Đông y được quảng cáo nào là gia truyền, nào là có nguồn gốc thảo dược, nào là không gây tác dụng phụ nên rất nhiều người quan tâm và mua để tự điều trị. Tuy nhiên, việc này nguy hiểm ở chỗ, phần lớn người bán không có chuyên môn và chỉ chạy theo lợi nhuận.

Người bệnh thì không được thăm khám trực tiếp để có chẩn đoán chính xác nên rất dễ dẫn đến tình trạng, bệnh một đằng nhưng chữa một nẻo. Đó là chưa kể đến việc thuốc là hàng trôi nổi, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá đát và còn có thể bị ngâm tẩm các hóa chất độc hại để chống mốc, chống nấm do tồn kho lâu ngày. Vì vậy, người bệnh uống vào còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng”.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang