Vimico - Cải tiến năng suất là hành trình nỗ lực không ngừng

author 09:27 13/05/2018

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên (Vimico) xác định, cải tiến năng suất là một hành trình đòi hỏi nỗ lực không ngừng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên cho biết, trải qua giai đoạn khó khăn cùng với việc cổ phần hóa doanh nghiệp, đội ngũ các nhà quản lý DN này đã ý thức sâu sắc rằng: Việc nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp cổ phần hóa là cực kỳ quan trọng.

Trải qua 39 năm thành lập, Công ty đã có sự thay đổi đáng kể về cơ cấu tổ chức. Hiện nay Công ty có 4 đơn vị thành viên, 9 phòng chức năng, 02 phân xưởng trực thuộc với 1.310 cán bộ CNVC-LĐ, hoạt động chủ yếu trên địa bàn 2 tỉnh: Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Với bề dày truyền thống gần 40 năm trong lĩnh vực sản xuất kim loại màu, hiện nay Công ty đã có trình độ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến; đội ngũ kỹ thuật đào tạo cơ bản ở các trường trong nước và nước ngoài với tính chuyên môn cao. Điều đó giúp công ty có mức năng suất lao động vượt trội hơn hẳn so với các đơn vị cùng ngành trên địa bàn. Những thành quả đạt được về năng suất và hiệu quả như hiện nay là do Công ty đã có được hướng đi đúng đắn sau khi cổ phần hóa vào tháng 6 năm 2014.

Trước cổ phần hóa, công ty có thời điểm rất khó khăn. Do biến động của giá cả thị trường nên doanh thu đạt được khá thấp (chỉ đạt từ 300 tỷ đồng/năm); lợi nhuận hầu như không có, sản xuất chỉ có hòa và lỗ. Không những vậy, đời sống của người lao động rất khó khăn. Lúc ấy, thu nhập của người lao động chỉ khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Công tác quản lý, điều hành của đội ngũ quản lý cũng gặp nhiều vướng mắc; nhận thức của người lao động và trách nhiệm với công việc chưa cao. 

Đứng trước những khó khăn, lãnh đạo 

Công ty đã triển khai những giải pháp sau: 

- Tái cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý: tinh giảm, gọn nhẹ, nâng cao tập trung hiệu quả trong công tác điều hành; phân công nhiệm vụ cụ thể từ Ban Giám đốc công ty đến các phòng chức năng, các đơn vị thành viên trong công ty;

- Sắp xếp lại cơ cấu sản xuất từ tổ, phân xưởng, xí nghiệp;

- Đầu tư công nghệ kỹ thuật, máy móc nâng cao năng suất lao động;

- Thực hiện khoán quản trị chi phí, đảm bảo chi phí sản xuất.

Trong đó, giải pháp khoán quản trị chi phí là một sự thay đổi quan trọng trong phương thức quản lý. Cụ thể, Lãnh đạo Công ty đã hướng vào chính sách khoán tất cả chi phí trong các hoạt động kinh doanh của công ty. Việc khoán chi phí góp phần tạo ý thức tiết kiệm mọi chi phí của người lao động, gắn hiệu quả chi phí với thu nhập của người lao động.

Ngoài ra, hoạt động quản trị nhân lực cũng được thay đổi một cách căn bản, tập trung vào tinh giảm bộ máy; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách thường xuyên cử cán bộ tập huấn các lớp về chuyên môn kỹ thuật; tập trung đào tạo kỹ thuật và quản lý theo các chương trình đào tạo của tập đoàn và nhu cầu sản xuất của công ty.

Sau một thời gian, bằng việc đưa ra các giải pháp đúng đắn và thực hiện quyết liệt các giải pháp ở tất cả các cấp trong công ty, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đã thay đổi một cách ngoạn mục.

Về chất lượng sản phẩm: trước đây, sản phẩm bán ra thị trường được định giá thấp vì trong sản phẩm còn lẫn nhiều tạp chất. Bằng những giải pháp về công nghệ cũng như quản trị lao động, chất lượng sản phẩm đã tốt hơn rất nhiều, theo đó giá bán cao hơn và doanh thu tăng lên đáng kể, cụ thể gấp đôi so với giai đoạn trước cổ phẩn hóa.

Về năng suất: trước cổ phần hóa, năng suất chỉ đạt dưới 10.000 tấn kẽm thỏi/năm thì hiện nay đã đạt trên 10.000 tấn/năm.

Về hiệu quả kinh doanh: thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây công ty luôn trong tình trạng hòa hoặc lỗ, thì những năm sau cổ phần hóa, công ty đều có lãi, khả năng sinh lợi lên tới 85%. Năm 2017 doanh thu đạt 802 tỷ đồng.

Về bộ máy điều hành: Ban Giám đốc phần lớn là cán bộ trẻ, sáng tạo, đã đưa ra nhiều giải pháp trong công tác điều hành sản xuất, giảm các chi phí, nâng cao năng suất lao động cùng với đó kết hợp truyền thống đoàn kết gắn bó vượt mọi khó khăn của CBNV. Sau khi cổ phần hóa, cán bộ nhân viên nhận thức rõ ràng hơn vai trò của mình trong sản xuất kinh doanh. Kết quả là cán bộ công nhân viên yên tâm công tác, sản xuất và có thu nhập ổn định, khá hơn nhiều so với trước. Tiền lương bình quân năm 2017 đạt 8,4 triều đồng/người/tháng. 

Đối mặt với nhiều thách thức như vậy, Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên tiếp tục đặt ra các mục tiêu mới trong giai đoạn tiếp theo:
- Đẩy mạnh công tác cơ giới hóa để tăng năng suất lao động và tăng sản lượng; đầu tư công nghệ, thiết bị tốt để cải thiện điều kiện cho người lao động, tăng năng suất, sản lượng.
- Triển khai nâng cấp phần mềm quản lý nội bộ phục vụ công tác quản lý và điều hành được nhanh chóng, kịp thời hơn; đồng thời giảm chi phí quản lý thông qua giảm phát hành các loại văn bản phát hành qua đường công văn.
- Triển khai chương trình KPI, thực hành tốt 5S nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng, giúp tăng hiệu quả làm việc từ khâu quản lý, điều hành đến các khâu trong quá trình tổ chức sản xuất...
Hồng Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang