Trà sữa trôi nổi bán công khai, ai 'mê mẩn' uống sẽ lãnh đủ hậu họa

author 13:26 29/01/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng trà sữa trôi nổi, không nhãn mác được bày bán công khai với giá siêu rẻ ở rất nhiều chợ đầu mối.

Trong các cuộc kiểm tra hoạt động kinh doanh trà sữa vừa qua, hầu hết các cơ sở đều không xuất trình được nguồn gốc sản phẩm, thậm chí nhiều nơi còn lập lờ đánh tráo nhãn hàng.

Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết trên báo giao thông, trà sữa trân châu là sản phẩm đang được kinh doanh phổ biến trên thị trường, được giới trẻ rất ưa chuộng.

Loại hình kinh doanh sản phẩm này được quản lý đầy đủ theo đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, từ điều kiện vệ sinh cơ sở kinh doanh, nguyên liệu chế biến…

Số lượng trà sữa bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Giao thông

 Số lượng trà sữa bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Giao thông

Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các sản phẩm thực phẩm khác, trà sữa trân châu chỉ có hại cho sức khỏe khi người sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận mà cố tình làm trái quy định pháp luật, kinh doanh gian dối, nguyên liệu nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay điều kiện vệ sinh cơ sở không đảm bảo.

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), nguyên liệu làm trà sữa trôi nổi, không nhãn mác được bày bán công khai với giá rẻ không ngờ. Cụ thể, bột sữa không nhãn mác chỉ với hơn 50 nghìn đồng/kg; trân châu khô 15 nghìn đồng/kg; 50 nghìn đồng/can hương liệu đủ các vị chanh, dâu, kiwi… Với công thức pha chế mà chủ sạp cung cấp, mỗi ly trà sữa thành phẩm, đầy màu sắc cũng chỉ có giá trên dưới 5 nghìn đồng. Trong khi đó, tại các cửa hàng, mỗi cốc trà sữa trân châu, khách hàng phải mua với giá 40 - 50 nghìn đồng.

Với trà sữa trân châu, nếu quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh có thể bị nhiễm vi sinh, hay nguyên liệu trân châu nhập lậu, sử dụng phẩm màu ngoài danh mục… thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”, ông Hùng nói.

Liên quan tới chất lượng trà sữa, hầu hết trong những cuộc kiểm tra gần đây, lực lượng chức năng phát hiện các đơn vị kinh doanh, vận chuyển nguyên liệu làm trà sữa đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số nguyên liệu trên.

Mỹ cảnh báo, dùng thuốc giảm đau opioid dễ gây nghiện như ma túy, giảm tuổi thọ(VietQ.vn) - Nhiều hãng dược phẩm Mỹ đang bị kiện vì đã gây ra cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid.

Đáng nói, đây đều là những cơ sở kinh doanh hoặc cung cấp cho những thương hiệu trà sữa khá nổi như: Ding Tea hay Tocotoco. Cụ thể, ngày 19/1, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm số 1 TP Hà Nội đã kiểm tra tại hộ kinh doanh trà sữa DingTea (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) phát hiện 3 thùng hạt trân châu có mẫu giống nhau nhưng cơ sở chỉ xuất trình được nguồn gốc của 2 thùng thuộc Công ty TNHH TMDV và đầu tư sản xuất Lá Phong, một thùng cơ sở chưa xuất trình được nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra quyết định tạm thời niêm phong thùng hạt trân châu trên để tiến hành giải quyết theo quy định. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng tiến hành lấy mẫu hạt trân châu và thạch Agar-agar ball của cơ sở này để tiến hành xét nghiệm.

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Taco với thương hiệu trà sữa Tocotoco cũng từng bị lực lượng chức năng phát hiện nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc nhưng sau đó được thay đổi nhãn mác thành của mình để đưa vào hệ thống. Tuy nhiên, tới nay, cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết quả xét nghiệm và người tiêu dùng cũng không rõ thực hư những sản phẩm này có hại như thế nào tới sức khỏe.

Nói tới tác hại của trà sữa không rõ nguồn gốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, tác hại của trà sữa đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào thẩm định nhưng dù ăn uống bất cứ thực phẩm nào quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

"Việc sử dụng hương liệu và phẩm màu thực phẩm quá ngưỡng cho phép có thể gây ngộ độc thực phẩm , đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ vốn là đối tượng rất dễ bị thu hút bởi những hạt trân châu nhiều màu sắc nên thường thích thú uống loại đồ uống này. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, bộ máy tiêu hóa còn yếu nên hấp thu loại thực phẩm này rất kém, thậm chí còn bị ngộ độc thực phẩm, nôn, tiêu chảy, thậm chí sặc, ngạt thở vì cố hút loại hạt này", chuyên gia nhấn mạnh.

Xét về góc độ trà sữa chứa nhiều đường sữa, ông Thịnh cho biết, bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến bạn tăng cân, béo phì, thừa canxi có thể dẫn đến sỏi thận… Việc uống đều đặn sau mỗi bữa ăn mỗi ly trà sữa nhiều đường nhiều sữa sẽ khiến bạn khó tránh những rủi ro không mong muốn về lâu dài.

Việc uống đều đặn sau mỗi bữa ăn mỗi ly trà sữa nhiều đường nhiều sữa sẽ khiến bạn khó tránh những rủi ro không mong muốn về lâu dài. Để tránh những hậu quả không mong muốn, bạn nên uống trà sữa ở những nhãn hàng uy tín, không nên uống trà sữa chứa quá nhiều đường sữa, cũng không nên uống món đồ uống này quá thường xuyên như uống hàng ngày hay uống nhiều lần trong ngày…

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang