Vũ khí siêu thanh của Nga thổi bay mọi thứ nhờ công nghệ mới

author 05:50 22/01/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà phân tích quân sự, hiện Nga đang tập trung phát triển vũ khí siêu thanh nhờ công nghệ plasma có thể thổi bay mọi thứ chỉ trong nháy mắt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, thông tin về loại vũ khí siêu thanh hoàn toàn mới này của Nga được đích thân Thứ trưởng quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov cho biết hôm 20/1. "Trong thời gian sắp tới vũ khí siêu thanh sẽ sử dụng vật liệu mới và hệ thống điều khiển hỏa lực hoạt động trong môi trường hoàn toàn khác biệt bằng plasma.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đang bước vào một cuộc cách mạng khoa học và công nghệ mới, hệ thống vũ khí mới dựa trên các nguyên tắc vật lý chưa từng được sử dụng trước đây trong lĩnh vực này đang dần thay thế hệ thống hiện có.

Vũ khí siêu thanh hoàn toàn mới  mà Nga đang phát triển theo công nghệ Plasma sẽ thổi bay mọi thứ chỉ trong vài phút. Ảnh: Quân đội Nhân dân

Vũ khí siêu thanh hoàn toàn mới  mà Nga đang phát triển theo công nghệ Plasma sẽ thổi bay mọi thứ chỉ trong vài phút. Ảnh: Quân đội Nhân dân

Nói về lợi thế của vũ khí siêu thanh, ông Borisov cho biết, bản chất của hầu hết các cuộc xung đột quân sự cho thấy thời gian đưa ra quyết định cuối cùng đã được rút ngắn. Trước kia phải mất vài giờ, có khi vài ngày, còn bây giờ chỉ vài chục hoặc thậm chí vài phút và điều đó sẽ sớm chỉ còn vài giây.

Ngoài ra, ông Yuri Borisov còn nói về vũ khí tương lai của Nga, sự tương tác giữa Viện Khoa học và Bộ Quốc phòng Nga luôn có mục tiêu cụ thể. Trước hết, trong lĩnh vực phát triển khoa học và công nghệ tiềm năng. Chúng ta sẽ tạo ra bước đột phá đặc biệt về phát triển vũ khí laser/điện từ trường.

Liên quan tới loại vũ khí siêu thanh của Nga, báo Quân đội Nhân dân đưa tin, trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng tại Điện Kremlin mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định tiến độ hiện đại hóa các quân binh chủng của Quân đội Nga đang diễn ra đúng kế hoạch và tiềm lực quốc phòng của Nga hiện đảm bảo cho Nga có thể chiến thắng bất kỳ đối thủ tiềm năng nào. Điều đó có được là nhờ những tiến bộ mang tính cách mạng của Nga trong lĩnh vực phương tiện tiến công siêu thanh mới.

Có thể thấy rõ, hàng loạt chương trình phát triển vũ khí siêu thanh mới của Nga đã đạt tới gần cấp độ trang bị đại trà, trong khi không có đối thủ tương đương trên thế giới.

Hồi tháng 3/2016, Nga thử thành công tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon để trang bị trên các chiến hạm và tàu ngầm tương lai. Tới tháng 10 cùng năm, Nga thử thành công thiết bị lượn siêu thanh “Sản phẩm 4202” để lắp trên tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới Sarmat. Thiết bị lượn siêu thanh mới được đánh giá có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa hiện có và sắp xuất hiện trên thế giới trong tương lai gần…

Một vật thể để được coi là bay ở tốc độ siêu thanh (hypersonic) khi có thể chạm mốc hoặc vượt qua tốc độ 4.500km/giờ. Để làm được điều này cần sự kết hợp của một loạt các yếu tố phức tạp từ hình dáng khí động, vật liệu chế tạo, động cơ phản lực được thiết kế đặc biệt…

Vũ khí siêu thanh của Nga sẽ đạt đến độ chính xác cực cao. Ảnh minh họa

Vũ khí siêu thanh của Nga sẽ đạt đến độ chính xác cực cao. Ảnh minh họa 

Với những lợi thế của mình trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh kế thừa từ thời Liên Xô đã có những bước tiến nhảy vọt. Thiết bị bay siêu thanh mới cần thiết phải được trang bị động cơ phản lực dòng thẳng (Ramjet) để cung cấp đủ lực đẩy cần thiết. Sức mạnh này càng được nhận lên với nhiên liệu tên lửa đặc chủng Detsilin-M do các nhà khoa học Nga phát kiến.

Một điểm mấu chốt khác là người Nga đã giải quyết được vấn đề khi vật thể bay ở tốc độ siêu thanh, nó sẽ tạo ra “kén plasma” đốt cháy mọi cảm biến và hệ thống điều khiển trên đạn. Thông tin về vấn đề này hiện vẫn được giữ bí mật, nhưng rõ ràng tên lửa siêu thanh mới của Nga vẫn có khả năng tự dẫn như các dòng đạn tên lửa bình thường khác.

Điểm tiếp đến của vũ khí siêu thanh là khả năng bay với vận tốc cực cao. Trong quá trình bay, có những giai đoạn, tốc độ có thể đạt Mach 15 (7km/giây). Khả năng cơ động quỹ đạo ở ngoài khí quyển (độ cao trên 100km) trước khi tiếp cận tầng khí quyển đậm đặc gần mặt đất đã biến vũ khí siêu thanh trở thành mục tiêu không thể ngăn chặn. Điều này sẽ giúp duy trì ưu thế của Nga trong ít nhất vài thập niên tới.

Giới chuyên gia đánh giá, nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, từ năm 2017, Nga sẽ sở hữu ICBM Sarmat và đầu đạn tấn công siêu thanh mới có khả năng tấn công hạt nhân hoặc phi hạt nhân chính xác mọi nơi trên Trái đất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang