Xử phạt 8 triệu đồng đối với văn phòng du lịch bán tour 'ác mộng' cho du khách Úc

authorĐỗ Thu Thoan 08:03 26/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc phòng du lịch Spring Travel Agency, nơi bán tour "du lịch ác mộng tới vịnh Hạ Long” cho đoàn du khách Úc, mới đây Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã quyết định xử phạt 8 triệu đồng.

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, theo báo An ninh Thủ đô, ông Vũ Công Huy, Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội ký Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền với mức phạt 8 triệu đồng, sau sự việc nhóm du khách Úc tố cáo bị Văn phòng du lịch Spring Travel Agency có địa chỉ tại số 21, ngõ Huyện (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) lừa khi tham gia tour du lịch thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà.

Cụ thể, hộ kinh doanh trên đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho khách du lịch; không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

xu-phat-8-trieu-dong-doi-voi-van-phong-du-lich-ban-tour-ac-mong-cho-du-khach-uc

Tàu Hoàng Phương 16 không được phép kinh doanh nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Thanh Niên

Cũng theo quyết định của Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, hộ kinh doanh Đặng Thị Huyền phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội trong vòng 10 ngày. Nếu hộ kinh doanh không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Trong khi đó, theo báo An ninh Thủ đô, đối với tàu Hoàng Phương 16 (mang biển kiểm soát của thành phố Hải Phòng HP 4686) khiến nhóm du khách có trải nghiệm “kinh hoàng”, các cơ quan chức năng của Hải Phòng đã đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng kiểm, tạm giữ phương tiện. Mức xử phạt đối với chủ tàu cũng sẽ được vận dụng ở mức tối đa.

Báo Thanh niên đưa tin, theo điều tra của Sở Du lịch Hà Nội, ngày 30/4 vừa qua, bà Lynne Ryan, đại diện nhóm du khách Úc, mua tour nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long của Văn phòng du lịch Spring Travel Agency từ ngày 2 - 3/5 với giá 1,6 triệu đồng/người. Tuy nhiên, bà Đặng Thị Thanh Huyền, chủ văn phòng du lịch này, đã bán tour lại cho ông Nguyễn Thành Chung, chủ tàu Hoàng Phương 16, với giá 1,2 triệu đồng/người.

Ông Nguyễn Thành Chung dù không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng đã trực tiếp tổ chức cho đoàn du khách Úc đi nghỉ đêm trái phép tại khu vực giáp ranh giữa vịnh Hạ Long - Cát Bà. Đáng chú ý, trái với những hình ảnh trên tời rơi quảng cáo, nhóm du khách Úc phải ở trên con tàu tồi tàn với chất lượng dịch vụ kém.

Sau khi đi tour, bà Lynne Ryan đã phản ánh vụ việc với Văn phòng du lịch Spring Travel Agency. Bà Đặng Thị Thanh Huyền sau đó xin lỗi các du khách Úc và yêu cầu ông Nguyễn Thành Chung bồi thường, nhưng ông này không đồng ý.

Ngày 5/5, bà Đặng Thị Thanh Huyền đã bồi thường cho đoàn khách Úc 600.000 đồng, nhưng không làm biên nhận. Sau khi về Úc, bà Lynne Ryan viết trên trang facebook cá nhân về chuyến đi "du lịch ác mộng tới vịnh Hạ Long". Thông tin này được một số tờ báo quốc tế phản ánh từ ngày 18/5, sau đó được nhiều tờ báo trong nước dẫn lại. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh du lịch Việt, dẫn thông tin từ báo Thanh niên.

xu-phat-8-trieu-dong-doi-voi-van-phong-du-lich-ban-tour-ac-mong-cho-du-khach-uc

Việc cung cấp dịch vụ chất lượng kém của tàu Hoàng Phương 16 đã gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt. Ảnh: ANTĐ

Về vấn đề nhiều hãng lữ hành ở Hải Phòng cố tình nói dối du khách đã sang đến địa phận Hạ Long nhưng thực sự là chưa đến, theo báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, ranh giới hành chính của Hạ Long và Cát Bà nằm ở trên biển, trên bản đồ thì thấy rất rõ nhưng thực địa là mênh mông biển nước. Nếu không phải là những người chuyên môn thì ngay cả người dân bản địa cũng rất khó xác định được ranh giới này.

Lợi dụng thực tế đó, một số phương tiện đã neo đậu trên vùng giáp ranh này. Ở các vị trí giáp ranh này, các lực lượng chức năng của Quảng Ninh hay Hải Phòng không thể thường xuyên thanh tra, kiểm tra đến đó. Đây là 1 trong những tồn tại mà các địa phương phải khắc phục trong thời gian tới.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch nhận định, sự việc nhóm du khách người Úc bị văn phòng du lịch Spring Travel Agency lừa khi tham gia tour du lịch thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà không chỉ làm tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành Du lịch Việt Nam mà còn bộc lộ rõ những điểm yếu trong sự phối hợp giữa hai địa phương Hạ Long – Cát Bà và cần chấn chỉnh trong thời gian tới.

Do đó, cần phải có sự “bắt tay” giữa hai địa phương này để khách du lịch có thể xuất phát từ Hạ Long đi sang Cát Bà và ngược lại. Và để thực hiện được điều này thì phía đội tàu du lịch của Cát Bà phải nâng cao chất lượng dịch vụ để tương thích với phía Hạ Long.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang