Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng vi phạm trong lĩnh vực nông nghiệp

author 16:58 17/01/2018

Nhờ triển khai thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm nên trong năm 2017, Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã phát hiện kịp thời và xử lý đúng pháp luật các hành vi kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh ATTP.

Cụ thể, năm 2017, Thanh tra Sở NN&PTNT đã tiến hành thanh, kiểm tra 503 tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo quản, chế biến trên các lĩnh vực thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý. Qua thanh tra đã phát hiện 126 tổ chức, cá nhân vi phạm và đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 1,251 tỷ đồng. Đồng thời tịch thu, tiêu hủy và khắc phục nhãn hàng hóa vi phạm với tổng giá trị hàng hóa hơn 73,6 triệu đồng.

Trong đó, hoạt động thanh, kiểm tra thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử phạt 8 tổ chức với số tiền 153 triệu đồng với các hành vi vi phạm kinh doanh không đúng địa điểm trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; kinh doanh không có giấy đủ điều kiện; vi phạm nhãn hàng hóa; sản xuất thức ăn chăn nuôi không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam; buộc khắc phục nhãn trị giá trên 100 triệu đồng…

Có thể thấy, qua các đợt thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần từng bước nâng cao chất lượng công tác sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn Thành phố. Đồng thời cũng ghi nhận rất nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã chấp hành tốt công tác đảm bảo chất lượng cam kết trong sản xuất, kinh doanh. Từ các đợt thanh, kiểm tra đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Về lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, đã tiến hành thanh tra tại 6 cơ sở, kiểm tra tại 33 cơ sở. Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 26 cơ sở, số tiền hơn 219,6 triệu đồng, với hành vi không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc bảo vệ thực vật theo quy định; kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có nội dung nhãn không đúng quy định.

Về lĩnh vực sản xuất, sơ chế, kinh doanh rau, quả, chè, đã tiến hành thanh tra tại 8 cơ sở, kiểm tra tại 6 cơ sở. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử phạt 3 đơn vị với số tiền 18 triệu đồng về hành vi ghi không đủ các nội dung phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm thuộc danh mục được phép sử dụng theo quy định nhưng vượt quá giới hạn cho phép…

Đặc biệt, các hoạt động thanh tra về vệ sinh ATTP được Thanh tra Sở tổ chức thường xuyên trong năm và tập trung cao điểm vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Trong năm 2017, qua thanh tra tại 15 tổ chức và kiểm tra tại 40 tổ chức, cá nhân đã phát hiện lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 30 tổ chức, cá nhân số tiền gần 301 triệu đồng, với hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không khám sức khỏe cho nhân viên… Ngoài ra buộc khắc phục nhãn hàng hóa đối với 130 kg táo Canada, lê Hàn Quốc; buộc tiêu hủy 1.040 kg nầm lợn; 360 kg rau, củ; 700 kg giò jăm bông không rõ nguồn gốc xuất xứ dùng làm thực phẩm với giá trị 73,68 triệu đồng.

Trong lĩnh vực đê điều và phòng chống lụt bão, thủy lợi, qua kiểm tra Thanh tra Sở đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 17 tổ chức, 17cá nhân với số tiền 199,5 triệu đồng.

Về việc kiểm tra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh xả thải vào hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn TP.Hà Nội. Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra 9 tổ chức, 11 cá nhân và lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 1 tổ chức và 3 cá nhân với số tiền 37,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, tiến hành thanh tra đối với 5 tổ chức, đã phát hiện 4 tổ chức có hành vi chất thải vật liệu ở lòng sông, bãi sông gây cản trở dòng chảy thoát lũ với số tiền 32 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở còn phối hợp với Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội tiến hành rà soát đối với các trường hợp mở bến bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng ở khu vực bãi sông và khai thác cát trong mùa mưa bão trên địa bàn các quận, huyện, thị xã: Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Đông Anh, Mê Linh.

Có thể nói, năm 2017, công tác thanh tra đã tiếp tục được đẩy mạnh và tạo những chuyển biến nhất định, trong đó việc xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình công tác thanh tra được chú trọng, việc triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng.

Qua thanh tra, đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý. Tuy nhiên, do địa bàn hoạt động rộng, quản lý đa lĩnh vực nhưng biên chế cán bộ quá ít. Trong khi kinh phí, phương tiện và thiết bị phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế… nên việc phát hiện tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm tra kết quả còn hạn chế.

Vì vậy, năm 2018, với quyết tâm đổi mới cách nghĩ, cách làm, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, Thanh tra Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo điều hành trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch cho từng cuộc thanh tra, xác định rõ trách nhiệm, công việc của từng thành viên đoàn thanh tra cũng như thời gian, cách thức, nội dung tiến hành, biện pháp tổ chức thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của thành phố trong hoạt động thanh tra, kiểm tra…

Theo Chính phủ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang