Trung Quốc tham vọng sẽ nhân bản con người trong tương lai

author 14:49 03/12/2015

(VietQ.vn) - Chủ tịch công ty nhân bản lớn nhất thế giới ở Trung Quốc cho biết đã nắm trong tay công nghệ nhân bản con người nhưng trì hoãn việc nhân bản vì e ngại dư luận.

Theo VnExpress, Xu Xiaochun, 44 tuổi, giám đốc điều hành tập đoàn Boyalife cho biết nhà máy nhân bản động vật lớn nhất thế giới ở Thiên Tân, Trung Quốc đang nghiên cứu nhân bản động vật linh trưởng, và phát triển công nghệ lên nhân bản người "chỉ là một bước ngắn về sinh học". "Chúng tôi đã nắm trong tay công nghệ này", Xu nói. "Nếu được phép, tôi cho rằng không một công ty nào ngoài Boyalife có thể có công nghệ tốt hơn".

Tập đoàn này đã đầu tư hơn 30 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Thiên Tân, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm sau. Nhà máy này tham vọng sản xuất một triệu con bò nhân bản mỗi năm, cũng như nhân bản nhiều loài vật khác như ngựa đua, chó nghiệp vụ, thậm chí cả con người.

Trung Quốc sắp nhân bản người? 

Con cái có thể mang gene của cả bố lẫn mẹ, hoặc chỉ một trong hai người khi tiến hành nhân bản người

Tuy hiện thời công ty chưa tiến hành nhân bản người, Xu nhấn mạnh, để tránh những phản ứng bất lợi từ dư luận nhưng ông ám chỉ "giá trị xã hội có thể thay đổi" khi đề cập đến quan niệm của con người về đồng tính luyến ái. Ngoài ra, Xu nói thêm, theo thời gian có thể con người sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong chuyện sinh sản.

"Hiện nay, cách duy nhất để có con là phải mang gene của cả mẹ lẫn bố", Xu nói. "Có thể trong tương lai, con người sẽ có đến ba lựa chọn thay vì một".

Được biết, Xu từng học tại Canada và Mỹ cũng như làm việc cho hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer. Xu cho rằng, nhà máy Thiên Tân còn giúp nhân bản gene để bảo tồn đa dạng sinh học vì có ngân hàng gene lưu trữ được tới 5 triệu mẫu tế bào đông lạnh trong nitơ lỏng.

Công ty Boyalife của Xu đang hợp tác với tập đoàn Sooam của Hàn Quốc và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhằm cải thiện khả năng nhân bản vô tính loài linh trưởng. Họ muốn tạo ra nguồn động vật thí nghiệm để cung cấp cho các hoạt động nghiên cứu, News Zing thông tin thêm.

Sooam, đối tác Hàn Quốc của Boyalife, đang thực hiện một dự án tái tạo voi ma mút bằng cách nhân bản tế bào mà các nhà khoa học khai quật trong lớp băng vĩnh cửu ở vùng Siberia của Nga. Họ cũng cung cấp dịch vụ “tái tạo” thú cưng đã chết của khách hàng với mức giá 100.000 USD/lần. Người sáng lập tập đoàn Sooam này từng bị cáo buộc vi phạm luật đạo đức sinh học và biển thủ quỹ nghiên cứu.

Hồi đầu năm nay, báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc trích lời Hwang nói rằng, công ty của ông liên doanh với Trung Quốc vì "luật đạo đức sinh học của Hàn Quốc cấm dùng phôi người”."Chúng tôi quyết định đặt cơ sở tại Trung Quốc vì chúng tôi đã bước vào giai đoạn ứng dụng công nghệ lên cơ thể người", Hwang nói.

Trung Quốc tham vọng nhân bản ngườiChính chuyên gia Trung Quốc cũng phản đối vì lo ngại tính an toàn của việc nhân bản người

“Quá trình để có sự chấp thuận cho an toàn của động vật nhân bản chứ chưa nói đến con người là một quá trình rất dài. Vì vậy, khi nghe tin, tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên. Chúng ta phải có những quy định nghiêm ngặt bởi khi một công ty theo đuổi lợi ích riêng, họ có thể dễ dàng làm những việc khác trong tương lai”, Han nói.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang