WHO cảnh báo ăn nhiều muối nguy cơ ung thư dạ dày

author 11:02 06/10/2022

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của WHO, người Việt thuộc nhóm ăn muối gần gấp đôi so với mức khuyến cáo. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày.

Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình một người Việt trưởng thành tiêu thụ đến 9,4g muối mỗi ngày, gần gấp đôi so với mức khuyến nghị (5g muối mỗi ngày). Thói quen nêm nếm thức ăn với nước mắm, muối, bột nêm hoặc sở thích ăn các loại nước chấm có thể khiến cơ thể nạp muối nhiều hơn mức cần thiết.

Nghiên cứu của tác giả D'Elia và cộng sự với 270.000 người tại Scotland, trong 6-15 năm cho thấy người ăn nhiều muối có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn 68% so với người ăn ít muối. Một nghiên cứu khác còn ghi nhận với 1g muối ăn thêm mỗi ngày, nguy cơ ung thư dạ dày tăng thêm 8%.

 Ăn nhiều muối có thể làm gia tăng ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Tập hợp các nghiên cứu tại Trung Quốc cũng chỉ ra vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là một trong các tác nhân lớn gây tăng mắc ung thư vùng bụng. Trong khi đó, muối tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển nhanh và hoạt động mạnh. Đây cũng là tác nhân kích thích viêm, khiến thành dạ dày nhạy cảm với các yếu tố gây ung thư hơn.

Theo chuyên gia của Bệnh viện K (Hà Nội), không phải tất cả bệnh nhân ung thư dạ dày đều là do vi khuẩn HP, nhưng những người nhiễm vi khuẩn HP có khả năng bị ung thư cao hơn. Muối làm vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn, do đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm hơn với các yếu tố gây ung thư khác.

Thêm vào đó, người bận rộn có xu hướng chọn dùng thực phẩm chế biến sẵn thay vì tự nấu ăn. Theo số liệu thống kê của Vietnam Report, ngày càng nhiều người Việt tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn. Tiện lợi, ngon miệng nhưng những món ăn nhanh này thường chứa nhiều muối và chất bảo quản, làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày nếu thường xuyên sử dụng.

Người thường xuyên dùng thực phẩm chứa nitrate (như thịt cá ướp muối, rau dưa muối, thịt nướng, thịt hun khói), lạm dụng rượu bia... lâu ngày cũng dễ bị tổn thương tế bào; dẫn đến ung thư dạ dày.

Ngoài ra, một số nguyên nhân sau đây cũng có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh này như: các tổn thương tiền ung thư như bệnh lý viêm dạ dày mạn tính kéo dài không được điều trị đúng cách; béo phì; di truyền.

Các nhà nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị, thay đổi thói quen sống có thể giúp hạn chế đáng kể nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Cụ thể, người trưởng thành không tiêu thụ quá 5g muối mỗi ngày. Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, chỉ nên ăn dưới 1g muối/ngày, trẻ từ 1-3 tuổi nên ăn 3g/ngày, trẻ > 7 tuổi thì ăn lượng muối như người trưởng thành. Bên cạnh đó, mọi người nên tầm soát ung thư định kỳ, nhất là với nhóm có nguy cơ cao như: người trên 50 tuổi; có thành viên gia đình mắc ung thư đường tiêu hoá; bị viêm loét dạ dày tá tràng mạn tính; nhiễm HP;...

Chuyên gia của Bệnh viện K cũng lưu ý mỗi người nên bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng một cách đơn giản là giảm lượng muối trong các bữa ăn: hạn chế đến mức thấp nhất thực phẩm có chứa nhiều muối (NaCl) và các gia vị, phụ gia có gốc Na như thịt nguội, mì gói, bánh snack (bim bim), các loại sốt chế biến sẵn, phô mai, cá khô, các loại đậu hạt rang muối; giảm lượng muối và gia vị nêm nếm từ từ trong mỗi bữa ăn; tập thói quen không chấm thêm bất kỳ loại nước chấm gì trong bữa ăn; thay thế nước chấm thông thường bằng loại giảm muối hoặc có thể pha nhạt nước mắm.

Ngoài ra, cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích. Những chất có trong khói thuốc lá gây ra nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày. Đồng thời mỗi người nên bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý với chế độ ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, E. Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang