Bé trai bị bỏng vùng mặt, mắt do nghịch bật lửa

author 17:18 20/01/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, đơn vị này vừa tiếp nhận bé 11 tuổi nhập viện trong tình trạng bỏng vùng mặt, mắt, cháy tóc do bật lửa.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Qua kiểm tra, bé bị bỏng vùng cổ, vùng mặt độ hai; bỏng da mi, kết mạc, giác mạc độ hai cần làm sạch và giảm đau ngay.

Gia đình cho biết, trong lúc bất cẩn không để ý, bé có chơi bật lửa và bị cháy bén vào vùng mặt. Khi xảy ra sự việc người nhà đã thoa dầu luyn vào toàn bộ vùng bỏng, khiến vết thương nặng hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hiện, bệnh nhi đang được chăm sóc tích cực tại Khoa cấp cứu.

 Bé trai bị bỏng vùng mặt khi nghịch bật lửa. Ảnh: VnExpress

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm trên Thế giới, tai nạn bỏng chiếm vị trí hàng đầu trong những loại tai nạn xảy ra tại nhà của trẻ và là nguyên nhân gây tử vong, thương tích nghiêm trọng thứ hai ở trẻ.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Viện Bỏng Quốc gia, trong 100 nạn nhân bị bỏng phải nhập viện, có khoảng 2/3 là trẻ em, thường gặp nhất ở độ tuổi từ 01 – 06 tuổi. Không chỉ gây đau đớn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm sinh lý của trẻ, tai nạn bỏng ở trẻ em còn có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó việc sơ cứu ban đầu ở nhà khi trẻ bị bỏng là một trong những yếu tố quan trọng để vết thương không bị ăn sâu và tránh tình trạng bội nhiễm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều bậc phụ huynh chưa nắm rõ, thậm chí hiểu sai về sơ cứu khi trẻ bị bỏng khiến vết thương của trẻ trở nên trầm trọng hơn. Qua đây, Bác sỹ CKI Phạm Văn Đại cũng có khuyến cáo như sau:

Các bác sĩ cảnh báo khi phát hiện người bị bỏng, cần rửa vết bỏng bằng nước sạch để làm giảm nhiệt độ và giảm độ sâu tại vết thương. Nếu bị bỏng ở tay hoặc chân thì có thể ngâm bộ phận này trong chậu nước hoặc dùng vòi nước chảy xả trực tiếp vào vùng bị bỏng.

Nếu vùng bỏng lớn thì không nên cởi bỏ quần áo (khiến bị lột da vùng bỏng) mà nên dùng kéo cắt áo quần ra. Không được tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng để tránh nhiễm khuẩn. Sau đó người nhà cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện. Tuyệt đối không bôi, chườm bất cứ gì lên vết thương.

Với trẻ bị bỏng do lửa, bỏng hơi, bỏng do nước sôi, nước có tạp chất như phở, mỳ, lẩu… thì ngay khi trẻ bị bỏng cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào trong nước mát, sạch hoặc xả nhẹ vòi nước vào vùng bỏng (nhiệt độ nước khoảng 15 – 200C là tốt nhất, thời gian khoảng 15 – 20 phút). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt đắp vào mặt. Việc này có tác dụng làm giảm độ sâu của bỏng và làm giảm cảm giác đau đớn cho trẻ, sau đó nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Nếu quần áo dính vào vết bỏng thì tuyệt đối không được làm mọi cách để gỡ ra vì sẽ làm rách vùng da bị bỏng, gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Không được bôi hoá chất (dầu gió, nước vôi), kem đánh răng, nhựa chuối, nước mắm, mỡ trăn và đặc biệt là thuốc nam vào vùng bị bỏng vì sẽ khiến trẻ bị nhiễm trùng và tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nếu bị bỏng ở mắt do hóa chất bắn vào thì phải rửa mắt ngay bằng nước sạch loại bỏ hoá chất càng sớm càng tốt, sau đó dùng vải mỏng băng mắt lại và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Đối với trẻ bị bỏng do điện, có trường hợp bị ngừng thở, tim ngừng đập, ngay lập tức phải sơ cứu trẻ tại chỗ, đặt trẻ nằm xuống nền đất cứng, hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực đúng cách, khi trẻ thở lại được thì nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Sau bỏng sẽ có những trẻ bị sốc về tinh thần, khi đó bố mẹ phải động viên, an ủi, đừng để trẻ bị hoảng loạn. Đồng thời, việc phòng tránh các trường hợp có thể gây bỏng ở trẻ em sẽ giúp hạn chế được những rủi ro đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang