Bộ Y tế giải mã vì sao chưa thu hồi được hàng triệu chai C2, Rồng đỏ nhiễm chì

authorDương Phương Ngọc 19:14 08/08/2016

(VietQ.vn) - Việc thu hồi C2, Rồng đỏ nhiễm chì không toàn diện là vì số sản phẩm này đã được bán hay tiêu thụ từ lúc sản xuất đến lúc thu hồi cách nhau 2 - 6 tháng.

Sự kiện:

Ngày 2/8/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố kế luận số 134/KL-TTrB về vụ việc Thanh tra toàn diện công ty TNHH URC Việt Nam. Theo đó, với số liệu 2 lần báo cáo của Công ty TNHH URC tới Thanh tra Bộ Y tế, tổng số hàng hóa khuyết tật C2, Rồng đỏ nhiễm chì đã được thu hồi là 1.240 thùng.

Trong khi, Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Y tế vào ngày 31/5 ghi rõ: Có tới 3.875.244.610 đồng giá trị sản phẩm C2, Rồng đỏ trong 2 lô vi phạm không thu hồi được. Bên cạnh đó, Công ty TNHH URC công bố, tổng số C2, Rồng đỏ buộc thu hồi là 41.190 thùng. Như vậy, số lượng C2, Rồng đỏ nhiễm chì còn đang trôi nổi trên thị trường là gần 40.000 thùng, tương đương với hơn 1 triệu chai.

Thanh tra Y tế công bố kết luận sai phạm của ‘ông chủ’ C2, Rồng đỏ(VietQ.vn) - Kết luận của Bộ Y tế vào 2/8, URC Việt Nam mới thu hồi được 1.240 thùng C2, Rồng đỏ nhiễm chì. Như vậy, còn hơn 1 triệu chai khuyết tật vẫn trôi nổi.

Cũng trong kết luận này, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Công ty TNHH URC Việt Nam tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm. Riêng Công ty URC Hà Nội tiếp tục thu hồi 2 lô sản phẩm nhiễm chì vượt nhiều lần cho phép.

Mặc dù yêu cầu tiếp tục thu hồi C2 và Rồng đỏ nhiễm chì nhưng trả lời trên tờ Phụ nữ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết: Công ty TNHH URC thừa nhận thu hồi không toàn diện trà hương chanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm chì bởi một số sản phẩm này đã được bán hoặc tiêu thụ với lý do từ thời điểm sản xuất đến lúc thu hồi cách nhau 2 đến 6 tháng.

Đơn vị này cũng khuyến cáo, nếu ai còn giữ chai C2 hoặc ly Rồng Đỏ thuộc 2 lô hàng dừng lưu thông hãy liên hệ đến đường dây nóng của công ty để đơn vị thu hồi ngay lập tức và hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Khi được hỏi trách nhiệm trong giám sát, thu hồi sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, đại diện Thanh tra Bộ Y tế không đề cập tới trách nhiệm giám sát, thu hồi sản phẩm mà chỉ đưa ra lời giải thích vì sao không thu hồi được hết sản phẩm.

Bộ Y tế không nhắc gì tới trách nhiệm bồi thường cho người dùng của URC khi bán hàng khuyết tật.

Thêm vào đó, trong kết luận của Thanh tra Bộ Y tế vừa qua không nói tới mức đền bù cho người tiêu dùng khi đã sử dụng sản phẩm không đạt chất lượng của Công ty TNHH URC, đặc biệt là mức độ chì cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi được hỏi với số tiền xử phạt Công ty TNHH URC 5,8 tỷ đồng vừa qua, trong trường hợp người tiêu dùng có đủ bằng chứng chứng minh về mức độ nguy hại khi sử dụng sản phẩm của công ty này không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe thì có dành một phần số tiền đó bồi thường cho nạn nhân không, ông Nhiên từ chối câu trả lời. 

Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng cũng thắc mắc: Tại sao với các kết luận thanh tra vừa được công bố mới đây, Bộ Y tế vẫn chưa có kết quả  hay câu trả lời về các lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì gấp 9 và 4 lần cho phép (hàm lượng chì trong C2 là 0,46mg/L và trong Rồng đỏ là 0,21mg/L so với giới hạn cho phép chỉ là 0,05mg/L) trong các Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 1599/PKN-VKNQG và 1600/PKN-VKNQG của Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia (NIFC) mà trước đó báo chí đã phản ánh.

Chưa kể tới việc: Thanh tra Bộ Y tế cũng không hề nhắc tới việc lô nguyên liệu Citric Acid của URC nhiễm chì vượt mức sản xuất ngày 17/06/2015 lý do vì sao tự dưng “biến mất”?

Cụ thể, như trước đó Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, ngoài 2 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì, thông tin phiếu kiểm nghiệm số 3034 của NIFC, lô nguyên liệu Citric Acid sản xuất ngày 17/06/2015, hạn sử dụng 17/06/2017, có kết quả hàm lượng chì cao lên tới 0,84 mg/l, trong khi hàm lượng chì cho phép là 0,05 mg/l.

Mặc dù ông Nguyễn Văn Nhiên đã xác nhận: Phiếu kiểm nghiệm của NIFC này là có thật. Tuy nhiên, điều khó hiểu là: Thanh tra Bộ Y tế đã kiểm soát lại toàn bộ hồ sơ, dữ liệu của URC nhưng trong danh sách, suốt 3 năm vừa qua, không có lô hàng nào URC nhập về mà có ngày sản xuất 17/06/2015, mà chỉ có lô ngay sát ngày đó (tức chỉ có ngày 7/7/2015 mà thôi).

Câu hỏi đặt ra là: lô nguyên liệu Citric Acid sản xuất ngày 17/06/2015 được đem đi kiểm nghiệm và ra kết quả nhiễm chì vượt mức đó đã đi đâu? Tại sao lại không có dữ liệu trong danh sách các lô hàng nhập về của URC, phải chăng hồ sơ, dữ liệu của công ty URC đã được thay đổi hay xóa dấu vết? Đây vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp của nhiều người tiêu dùng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang