Cách chọn cần tây, đậu cô ve tươi ngon cho ngày lạnh

author 06:52 11/10/2015

(VietQ.vn) - Để không mua phải loại cần bẩn, nên tránh xa các loại rau cần có thân trắng nõn nà, phình to bất thường và ngó trắng đến mức 'non nớt' vì rau này đã được tưới phân (phân đạm, phân tươi, phân chuồng) quá mức cho phép.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cần tây và đậu cô ve là hai loại rau bổ dưỡng và được nhiều người ưa thích trong các bữa ăn hàng ngay. Tuy nhiên, hai loại rau này lại nằm trong top các loại rau dễ bị bẩn nhất trong các loại rau ngoài chợ do bị phun thuốc và bón chất hữu cơ quá mức. Làm sáo để có cách chọn cần tây và đậu cô ve thông minh nhất? 

Rau cần

Rau cần là loại rau của mùa lạnh, nhưng ngay từ những ngày cuối thu bạn đã bắt gặp những gánh rau cần được bày bán ở chợ. Loại rau này hiện đang được tiêu thụ nhiều do thời tiết Hà Nội chuyển lạnh. Rau cần có hai loại, một loại là cần cạn trồng ở ruộng, một loại là cần nước được trồng ở các ao nông. Những mớ rau cần nước cây cao, thân trắng, còn cần cạn cây ngắn có màu tía. 

Không những mà một thành phần không thể thiếu trong các nồi lẩu của gia đình, rau cần có các thành phần dinh dưỡng tót cho sức khỏe. Bao gồm Vitamin P, C, Abumin, đường, Canxi, Phốt pho, Sắt,... Nó có tác dụng thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, hạ huyết áp. Với đặc tính là cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, cần là một loại rau dễ bị bẩn nhất trong số các loại rau củ bán ngoài chợ. Do đó, người tiêu dùng phải biết cách chọn rau cần sạch, đảm bảo an toàn.

Cách chọn cần tây, đậu cô ve ngon, sạch, đảm bảo

Cách chọn cần tây ngon là chọn loại rau cần lá có màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau dày...

Để không mua phải loại cần bẩn, nên tránh xa các loại rau cần có thân trắng nõn nà, phình to bất thường và ngó trắng đến mức 'non nớt' vì rau này đã được tưới phân (phân đạm, phân tươi, phân chuồng) quá mức cho phép. Hay những mớ rau cần đã sậm màu, cọng không đều và có nhiều rễ cũng nên tránh. Nếu ăn phải rau cần bẩn người tiêu dùng rất dễ mắc giun sán hoặc bị tiêu chảy. Người tiêu dùng chỉ nên chọn loại rau cần lá có màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, mớ rau có ít rễ.

Đậu cô ve

Đậu cô ve (còn gọi là đậu tây) cũng là một thứ rau rất được nhiều người ưa thích khi thời tiết chuyển lạnh và cũng là một thứ rau rất bổ dưỡng cho cơ thể. Đậu cô ve cung cấp một lượng protein tự nhiên rất lớn. Khi chế biến món ăn đúng cách, lượng protein này không bị mất đi sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Loại đậu này đặc biệt có ích cho bệnh nhân tiểu đường và người mắc bệnh đường huyết.

Cách chọn cần tây đậu cô ve an toàn

Các bà nội trợ nên biết cách chọn cần tây và đậu cô ve để bữa ăn của gia đình an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

Đậu cô ve có 2 loại là đậu rẫy và đậu Đà Lạt. Đậu rẫy xào không đẹp mắt nhưng ngon hơn đậu Đà Lạt, còn đậu Đà Lạt trái xanh và dài, do đó khi xào trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại đậu bán trên thị trường đang bị thừa chất hữu cơ hoặc bị bơm thuốc trừ sâu quá mức, làm cách nào để phân biệt chúng?

Để mua được loại đậu cô ve ngon, sạch, các bà nội trợ cần để ý kỹ khi mua đậu, không nên phó mặc cho người bán lựa chọn hộ mình. Đậu dư thừa chất hữu cơ có đặc điểm như quả dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, hầu như không có quả nào có vết sâu bệnh. Những thực phẩm này có bón nhiều phân bón lá, các chất vô cơ thấm vào quả chưa được chuyển hóa thành hữu cơ, có phun thuốc hóa học trừ sâu vào thời gian sát khi thu hoạch. Nếu ăn phải loại đậu này rất dễ bị ngộ độc.

Bên cạnh việc phân biệt rau bẩn và rau sạch bằng mắt thông thường, người tiêu dùng cũng cần tìm đến địa chỉ bán rau, củ quả uy tín, chất lượng, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn không nên mua những loại rau củ trái vụ vì những loại rau trái mùa thường dễ bị sử dụng chất kích thích và thuốc trừ sâu hơn.

Ly Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang