Chủ tịch VCCI: Để đón vốn nước ngoài, Luật PPP cần mang tính đột phá

author 19:42 14/05/2020

(VietQ.vn) - “Hiện nay, thế giới đang tái cấu trúc, Việt Nam lại có cơ hội để đón nhận dòng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài thì Luật PPP cũng phải được xây dựng với tinh thần mang tính đột phá”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Luật PPP có đủ hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?”, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đặt câu hỏi: Liệu dự luật này đã đạt được yêu cầu đột phá chưa? Nếu không đột phá về phát triển cơ sở hạ tầng, về nguồn nhân lực, về thể chế thì chúng ta không thể theo kịp các làn sóng thương mại đầu tư của thế giới hiện đại.

“Chúng ta đang trong một thị trường cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư, nếu các nước khác có hệ thống luật pháp môi trường tốt hơn họ sẽ thu hút được các nhà đầu tư chứ không phải Việt Nam. Do đó, muốn cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư thì Luật Xây dựng phải đạt tới những chuẩn mực tiên tiến, phải có nỗ lực đột phá”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Bên cạnh đó, việc thiết kế và xây dựng hệ thống pháp luật về PPP cũng như hợp đồng cần đảm bảo các đối tác bình đẳng trước pháp luật, dù là đối tác nhà nước hay đối tác tư nhân. Lợi ích phải đảm bảo hài hòa, rủi ro cùng chia sẻ. Nguyên tắc này phải thể hiện trong các tiêu chí cụ thể.

Ông Vũ Tiến Lộc đề xuất, cần phải mở rộng tham gia lĩnh vực năng lượng và lĩnh vực dịch vụ công chứ không chỉ trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng của nền kinh tế.  

“Luật Đầu tư công liên quan đến những khung khổ pháp lý cho đầu tư dài hạn nên cần phải đảm bảo ổn định, nhưng có một điều rất quan trọng giữ ổn định nếu cứng thì không thể linh hoạt được nhất là trong điều kiện thế giới biến đổi và tình hình kinh tế biến đổi. Do đó, theo tôi cơ chế phải linh hoạt, như cha ông ta thường nói là lạt mềm buộc chặt, đó chính là tinh thần của quản lý Nhà nước, của pháp luật trong lĩnh vực này”, ông Lộc đề xuất và cho rằng cần phải có đầu mối để thi hành dù nhiều cơ quan nhà nước tham gia vào trong quá trình thực hiện dự án.

 Đừng để PPP cũng phải gặp những rắc rối về thủ tục...

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, hiện nay, chúng ta đã có kinh nghiệm quản lý đầu tư công nhưng quản lý đầu tư công của chúng ta đang có sự sa lầy, 30 tỷ USD tiền tươi thóc thật đang nằm trong túi của các bộ, ngành, các địa phương không thể giải ngân vì vướng mắc về thủ tục. Đừng để PPP cũng phải gặp những rắc rối về thủ tục, như vậy sẽ không thể huy động được nguồn lực cho sự phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, thế giới đang tái cấu trúc, Việt Nam lại có cơ hội để đón nhận dòng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài thì Luật PPP cũng phải được xây dựng với tinh thần mang tính đột phá.

Cũng bình luận về vấn đề này, Luật sư Oliver Massmann - Tổng giám đốc Công ty Luật Duane Morris Việt Nam chia sẻ, số lượng các dự án PPP được thực hiện thành công tại Việt Nam rất hạn chế. Phải thẳng thắn điều này! Có 3 vấn đề quan trọng Chính phủ phải đối mặt và đây hoàn toàn không phải về pháp lý.

Theo đó, Việt Nam rất cần Luật PPP nhưng luật này chỉ tốt khi có ý chí chính trị để thực thi chúng. Ý chí chính trị để thực hiện dự án PPP tại Việt Nam còn thiếu. Đây là vấn đề đầu tiên. Vậy ý chí chính trị là gì? Ý chí chính trị là ý chí tập thể, đây là điều cần thiết để thực hiện, giám sát thành công các dự án PPP tại Việt Nam.

Điều mà nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất là hoàn tất các thủ tục tài chính. Người cho vay sẽ thực hiện thẩm định chi tiết về dự án trước khi giao tiền cho nhà đầu tư và nhà đầu tư phải xuất trình được hợp đồng PPP có thể giao dịch được. Điểm tích cực của dự thảo là bao gồm các điều khoản soạn thảo về quyền của bên cho vay và trọng tài quốc tế. Tuy nhiên, điều khoản soạn thảo về bảo đảm của Chính phủ về cơ chế chia sẻ rủi ro, doanh thu phải được xem xét thêm.

“Để đạt được mục tiêu phát triển PPP bền vững, khu vực tư nhân và Chính phủ nên tạo ra các giải pháp cùng có lợi khi chia sẻ thua lỗ và chia sẻ thua lỗ bằng nhau”, Luật sư Oliver Massmann khuyến nghị.

Cũng theo Luật sư Oliver Massmann, một trong những vấn đề về hệ thống nổi bật nhất là thủ tục hành chính rườm rà. Không có luật pháp nào liệt kê một lúc tất cả các phê duyệt mà nhà đầu tư cần có để thực hiện dự án của mình. Ngoài ra, theo Dự thảo Luật hiện nay, kế hoạch cân bằng ngoại tệ chỉ áp dụng cho các dự án do Quốc hội và Thủ tướng ban hành với mức 30%. Như vậy, chỉ có dự án năng lượng quy mô lớn mới đủ điều kiện.

Chính phủ nên mở rộng phạm vi các dự án đủ điều kiện áp dụng biện pháp cân bằng ngoại tệ để thu hút nhà đầu tư tư nhân. Chính phủ phải nỗ lực để cân bằng lợi ích của họ với nhà đầu tư nước ngoài để tạo ra một môi trường phát triển PPP bền vững tại Việt Nam.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang